Các địa phương cần học kinh nghiệm của Hà Tĩnh trong GPMB Dự án mở rộng QL 1A

(Baohatinh.vn) - Sáng nay (11/12), Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng chủ trì hội nghị trực tuyến kiểm điểm tiến độ GPMB các dự án mở rộng quốc lộ 1A đoạn Thanh Hóa - Cần Thơ và đường Hồ Chí Minh đoạn qua các tỉnh Tây Nguyên.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc:

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Minh Kỳ điều hành điểm cầu Hà Tĩnh.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại hội nghị triển khai GPMB mở rộng QL 1A và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên (ngày 22/10/2013 tại Hà Nội). Ảnh: VGP/Lê Sơn
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại hội nghị triển khai GPMB mở rộng QL 1A và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên (ngày 22/10/2013 tại Hà Nội). Ảnh: VGP/Lê Sơn

Dự án mở rộng quốc lộ 1A đoạn Thanh Hóa - Cần Thơ và đường Hồ Chí Minh đoạn qua các tỉnh Tây Nguyên là dự án trọng điểm quốc gia. Theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải, công tác GPMB cho dự án vẫn còn chậm trễ. Tính đến cuối tháng 10, chỉ có 3 tỉnh là Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh đã GPMB được trên 40%, các địa phương còn lại chủ yếu đang kiểm đếm, áp giá, lập phương án tổng thể và chi tiết. Nhiều tỉnh còn chưa phê duyệt phương án GPMB tổng thể để làm thủ tục giao kế hoạch ứng vốn.

Nằm trong hệ thống Dự án mở rộng quốc lộ 1A đoạn Thanh Hóa - Cần Thơ, Hà Tĩnh đang triển khai hai dự án. Đối với đoạn phía Bắc (từ Cầu Bến Thủy 2 - Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh) đến thời điểm này đã cơ bản hoàn thành, nếu thời tiết thuận lợi thì chỉ trong khoảng 1 tháng nữa, dự án sẽ về đích, vượt tiến độ đúng 1 năm.

Đối với đoạn phía Nam (Nam tuyến tránh TP Hà Tĩnh - Đèo Ngang (Kỳ Anh), đến ngày 25/11, công tác GPMB đoạn qua huyện Cẩm Xuyên đã bàn giao cho đơn vị thi công 20,7/23,95 km (đạt 86,2%), hiện còn 94 hộ chưa nhận tiền đền bù, 42 hộ chưa trình thẩm định phê duyệt và 49 hộ đang trình hồ sơ thẩm định phê duyệt, 33 hộ chưa thống nhất với phương án đền bù GPMB.

Tại huyện Kỳ Anh, gói thầu do Sở GTVT làm chủ đầu tư đã bàn giao mặt bằng 7,94/14,1 km (đạt 56%); đoạn km556+00 - km589+600 do BQL Dự án An toàn giao thông (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư đã bàn giao 31,8/33,6 km (đạt 94,6%); đoạn km587+00 - km591+790 do BQL Dự án 6 (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư đã bàn giao cọc GPMB, hoàn thành công tác đo vẽ bản đồ trích lục địa chính, kiểm kê khối lượng cho các hộ bị ảnh hưởng, tiến hành áp giá để trình thẩm định, phê duyệt.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Minh Kỳ: Hà Tĩnh cam kết với Chính phủ sẽ bàn giao mặt bằng sạch cho các đơn vị thi công trước ngày 31/12/2013.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Minh Kỳ: Hà Tĩnh cam kết với Chính phủ sẽ bàn giao mặt bằng sạch cho các đơn vị thi công trước ngày 31/12/2013.

Tại buổi làm việc, các đại biểu nêu một số kiến nghị, khó khăn, vướng mắc như: ở Cẩm Xuyên hiện có 7 hộ nằm sát với đường quốc lộ 1A và quá thấp so với mặt đường nên không thể ở lại được nên đề nghị được TĐC; đề nghị UBND tỉnh, các ngành có liên quan thu thập hồ sơ lưu trữ bồi thường GPMB quốc lộ 1A năm 1999 để giúp địa phương làm căn cứ để xem xét kiến nghị của các hộ dân trong việc xác định mốc bồi thường; khẩn trương thẩm định hồ sơ công trình công cộng để các chủ tài sản sớm di dời bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công...

Kết luận nội dung GPMB Dự án mở rộng QL 1A, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, dù còn những hạn chế nhất định trong công tác GPMB Dự án nâng cấp mở rộng quốc lộ 1A nhưng Hà Tĩnh là một trong 5 tỉnh được Chính phủ biểu dương, xem đây là hình mẫu trong công tác GPMB.

Theo đó, Phó Thủ tướng Chính phủ đề nghị các tỉnh cần học tập kinh nghiệm của Hà Tĩnh trong công tác GPMB Dự án mở rộng QL 1A.

Phát biểu chỉ đạo tại điểm cầu Hà Tĩnh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Minh Kỳ giao trách nhiệm cụ thể cho các địa phương, chủ đầu tư, các sở, ban, ngành liên quan, trong đó yêu cầu các huyện Cẩm Xuyên, Kỳ Anh phải bàn giao mặt bằng cho các chủ đầu tư trước ngày 31/12/2013; các công trình như điện, nước, viễn thông chậm nhất là ngày 15/1/2014 phải bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cũng đề nghị các đơn vị thi công tập trung phương tiện, máy móc để thi công những vị trí đã bàn giao, tránh tình trạng tái lấn chiếm.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast