Các địa phương ở Hà Tĩnh thi đua "cán đích" nông thôn mới

(Baohatinh.vn) - Với nỗ lực lớn, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, năm 2018, Hà Tĩnh có thêm 45 xã đạt chuẩn NTM, nâng tổng số xã đạt chuẩn lên 158 xã (chiếm 68,9% tổng số xã toàn tỉnh); huyện Nghi Xuân đạt chuẩn NTM trước thời hạn.

Xã, huyện... vượt kế hoạch

Các địa phương ở Hà Tĩnh thi đua “cán đích” nông thôn mới

Khu dân cư kiểu mẫu thôn Lâm Hưng, xã Nam Hương (Thạch Hà)

Mặc dù không phải là xã điểm trong danh sách phê duyệt đăng ký đạt chuẩn NTM trong năm 2018 của UBND tỉnh nhưng Nam Hương (Thạch Hà) đã “cán đích” trước thời hạn 1 năm và đạt chuẩn NTM một cách thuyết phục. “Để hoàn thành các tiêu chí, nhất là tiêu chí 20, ngay từ đầu năm, địa phương đã phát động phong trào ra quân chỉnh trang vườn hộ, khu dân cư mẫu. Điều quan trọng là phải làm cho người dân thấy lợi ích sát sườn khi xây dựng NTM là làm cho chính gia đình mình, thôn xóm của mình được khang trang, sạch sẽ” - Bí thư Đảng ủy xã Nam Hương Nguyễn Viết Lĩnh chia sẻ kinh nghiệm.

Ông Lê Minh Sơn - Phó Chánh văn phòng NTM huyện Thạch Hà, cho biết, năm 2018, Thạch Hà có 3 xã được UBND tỉnh phê duyệt đăng ký đạt chuẩn NTM và huyện đã chỉ đạo thêm 5 xã phấn đấu cán đích. “Chung cuộc”, có thêm 8 xã đạt chuẩn NTM là tiền đề để Thạch Hà vững tin phấn đấu đạt chuẩn huyện NTM trước năm 2020.

Các địa phương ở Hà Tĩnh thi đua “cán đích” nông thôn mới

Đoàn liên ngành kiểm tra, thẩm định mô hình trồng cam của anh Phạm Ngọc Thưởng ở thôn Kim Lĩnh, xã Sơn Mai, cho thu nhập 2 tỷ đồng/năm.

Sơn Mai (Hương Sơn) cũng là 1 trong 5 xã về đích NTM năm 2018, “vượt kế hoạch” 2 năm. Chủ tịch UBND xã Sơn Mai Trần Ngọc Kiên cho biết, là địa phương nằm trong tốp cuối của huyện về xây dựng NTM, để hoàn thành 2 tiêu chí khó nhất: Giao thông và cơ sở vật chất văn hóa, Sơn Mai đã phát huy sức mạnh nội lực của nhân dân, đồng thời, tranh thủ tối đa các nguồn lực từ bên ngoài. Năm 2018, địa phương đã xây dựng mới 10 km đường trục xã, trục thôn, 13 km kênh mương, đắp 9,5 km lề đường kiên cố, đạt chuẩn. Bên cạnh đó, Sơn Mai cũng là địa phương dẫn đầu huyện về phát triển kinh tế vườn đồi. Toàn xã có 284 ha cây ăn quả (chủ yếu cam chanh, cam bù) với thu nhập năm 2018 ước đạt 39 tỷ đồng.

Các địa phương ở Hà Tĩnh thi đua “cán đích” nông thôn mới

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh trao bằng công nhận huyện đạt chuẩn NTM của Thủ tướng Chính phủ cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Nghi Xuân

Cùng với các xã thi đua về đích NTM trước thời hạn, năm 2018, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Nghi Xuân đã “quyết tâm cao, nỗ lực lớn” hoàn thành mục tiêu huyện NTM đầu tiên của tỉnh. Nghi Xuân cũng là huyện thứ 56 trên tổng số 713 huyện trong cả nước đạt chuẩn NTM.

Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Hải Nam cho biết, Nghi Xuân đã hoàn thành mục tiêu xây dựng huyện đạt chuẩn NTM vào năm 2018, trước 2 năm so với kế hoạch đề ra. Đây là tiền đề để huyện tiếp tục hướng tới mục tiêu xây dựng huyện NTM kiểu mẫu, trở thành đô thị loại IV giai đoạn 2018 - 2022.

Nâng cao chất lượng tiêu chí NTM

Các địa phương ở Hà Tĩnh thi đua “cán đích” nông thôn mới

Vườn mẫu, KDC mẫu ở xã Phú Gia (Hương Khê)

Chánh Văn phòng Điều phối NTM tỉnh Trần Huy Oánh cho biết, chất lượng NTM các xã về đích năm nay có sự đồng đều, đặc biệt là tiêu chí 20 ngày càng thực chất, bền vững hơn. Phong trào, chất lượng NTM được cụ thể hóa, thể hiện rõ qua cuộc thi “Khu dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu” lần thứ nhất với sự hưởng ứng tích cực, tham gia đông đảo của người dân và cộng đồng thôn, xóm với 1.015 khu dân cư, 16.831 vườn tham dự.

Các địa phương ở Hà Tĩnh thi đua “cán đích” nông thôn mới

Nhà văn hóa thôn Đại Quang (Đức Quang) được đầu tư xây dựng mới khang trang, sạch đẹp

Với quan điểm xây dựng NTM là không dừng lại, không chạy theo thành tích, BCĐ Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM tỉnh đã chỉ đạo Văn phòng NTM tỉnh phối hợp với các sở, ngành tổ chức kiểm tra các tiêu chí tụt giảm, nội dung không đạt đối với 10 xã đã đạt chuẩn từ năm 2015 về trước. Qua kiểm tra, chỉ rõ những yếu kém, các địa phương đã nghiêm túc kiểm điểm, làm rõ vai trò, trách nhiệm người đứng đầu, từ đó có những giải pháp chấn chỉnh kịp thời.

Các địa phương ở Hà Tĩnh thi đua “cán đích” nông thôn mới

Hạ tầng giao thông, nhà văn hóa thôn ở Cẩm Thạch (Cẩm Xuyên) đạt chuẩn, đảm bảo nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho nhân dân

Triển khai nhiệm vụ xây dựng NTM năm 2019, Bí thư Tỉnh ủy - Trưởng Ban chỉ đạo NTM tỉnh Lê Đình Sơn yêu cầu các cấp, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chương trình xây dựng NTM bền vững gắn với đô thị văn minh. Tập trung chỉ đạo các huyện Vũ Quang, Can Lộc, Lộc Hà phấn đấu đạt chuẩn NTM trước năm 2020; nâng cao mức độ, chất lượng các tiêu chí; thực hiện hiệu quả đề án mỗi xã một sản phẩm; đẩy mạnh phong trào và nâng cao chất lượng hiệu quả khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu; tập trung xử lý rác thải, môi trường chăn nuôi, nâng cao chất lượng tiêu chí môi trường nông thôn.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast