Các khu tái định cư đón người dân lên vùng đất mới

Những ngày này, trên công trường xây dựng các khu TĐC ở thôn Ba Đồng, xã Kỳ Phương và thôn Minh Huệ, xã Kỳ Nam (Kỳ Anh), các nhà thầu đang gấp rút hoàn thiện những hạng mục cuối cùng; người dân tái định cư cũng đang bắt tay xây dựng nhà cửa, ổn định cuộc sống nơi vùng đất mới.

Các hộ dân tại khu TĐC thôn Minh Huệ, xã Kỳ Nam đã cơ bản hoàn thành việc xây dựng nhà ở và từng bước ổn định cuộc sống.

Các hộ dân tại khu TĐC thôn Minh Huệ, xã Kỳ Nam đã cơ bản hoàn thành việc xây dựng nhà ở và từng bước ổn định cuộc sống.

Chị Lê Thị Lới ở thôn Ba Đồng, xã Kỳ Phương là 1 trong những hộ dân đầu tiên của thôn triển khai xây dựng nhà trên khu TĐC. Tại nơi ở mới, mỗi hộ dân được cấp 400 m2 đất. Sau khi nhận được khoản tiền đền bù ở nơi ở cũ (3,7 tỷ đồng) chị chia một phần cho các con, phần còn lại chị dùng xây nhà mới và ki ôt bán hàng.

Chị Lới cho biết, gia đình chị cũng như các hộ dân ở đây đều đã có “quy hoạch chi tiết” để mảnh đất của mình được sinh lợi một cách hiệu quả nhất. Theo đó, trên diện tích 400m2 sẽ dành khoảng 100 – 150m2 để xây nhà và công trình phụ, phần đất còn lại để trồng rau màu, chăn nuôi hoặc xây ốt kinh doanh.

Nhiều hộ dân ở khu TĐC Ba Đồng, xã Kỳ Phương khân trương bắt tay xây dựng nhà cửa

Nhiều hộ dân ở khu TĐC Ba Đồng, xã Kỳ Phương khân trương bắt tay xây dựng nhà cửa

Nhiều hộ dân ở khu TĐC Ba Đồng, xã Kỳ Phương khân trương bắt tay xây dựng nhà cửa

Để đảm bảo tiến độ di dời 1.124 hộ dân thôn Đông Yên, xã Kỳ Lợi bị ảnh hưởng của dự án trọng điểm quốc gia Khu liên hợp gang thép và cảng Sơn Dương của Tập đoàn Formosa, BQL KKT Vũng Áng đã triển khai xây dựng khu TĐC thôn Đông Yên với diện tích 145 ha và 2 khu TĐC Ba Đồng, Minh Huệ trên diện tích 19,5 ha. Theo quy hoạch, các vùng TĐC có hệ thống điện, cấp, thoát nước, đường nhựa đảm bảo tiêu chuẩn NTM.

Ông Đặng Văn Thành – Phó Ban quản lý KKT Vũng Áng cho biết: theo yêu cầu, đến 30/7 phải hoàn thành đồng bộ hạ tầng các khu TĐC để bàn giao cho địa phương phân đất cho các hộ dân. Mặc dù có chậm tiến độ so với yêu cầu khoảng 10 ngày, nhưng đến thời điểm này, các khu TĐC đã cơ bản hoàn thành. Tại khu TĐC thôn Minh Huệ, 100% hộ dân đã và đang tiến hành xây dựng nhà cửa, ổn định cuộc sống.

Tại khu TĐC thôn Đông Yên được bố trí cho 1.198 hộ dân hiện nay đã bàn giao xong mặt bằng và đã hoàn thiện các hạng mục đường giao thông, hệ thống cấp điện. Còn lại một số hạng mục của phần hạ tầng như: mương thoát nước, hệ thống cấp nước đang được các nhà thầu hoàn thiện, dự kiến bàn giao trước 10/8. Đặc biệt, tại khu TĐC Đông Yên, chính quyền bố trí gần 3 ha ở vị trí trung tâm để xây dựng nhà thờ và đã bàn giao cho giáo xứ Đông Yên.

Tại khu TĐC Ba Đồng, đã bàn giao 222/222 lô đất cho xã Kỳ Phương để cấp đất cho các hộ dân. Hiện nay, đã có 20 hộ dân đang triển khai xây dựng nhà cửa. Hệ thống điện, nước sinh hoạt và 11 tuyến đường trong khu TĐC được thiết kế theo tiêu chuẩn NTM cũng đã được hoàn thành 100%.

Tại các khu TĐC có hệ thống điện, cấp, thoát nước, đường nhựa đảm bảo tiêu chuẩn NTM.

Tại các khu TĐC có hệ thống điện, cấp, thoát nước, đường nhựa đảm bảo tiêu chuẩn NTM.

Để xây dựng các khu TĐC cơ bản đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng ngoài nỗ lực rất lớn của các nhà thầu phải kể đến vai trò giám sát cộng đồng của người dân xã Kỳ Lợi. Mặc dù tiền trách nhiệm thấp, phải suốt ngày bám trụ với gió, bụi công trường nhưng vì sự tín nhiệm của bà con nên ai cũng làm việc hết trách nhiệm của mình.

Ông Lê Trọng – Phó Tổ trưởng Tổ giám sát cộng đồng thôn Đông Yên cho biết: “Sau hơn 6 tháng kể từ ngày khởi công đến nay, ngày nào tổ giám sát cộng đồng cũng thay phiên nhau tục trực, giám sát từng chi tiết nhỏ của các hạng mục, gói thầu. Vì vậy, đến nay các hạng mục công trình đều được các nhà thầu thi công đúng thiết kế, đảm bảo chất lượng. Không chỉ thực hiện nhiệm vụ giám sát chất lượng, tổ giám sát cộng đồng còn đôn đốc các đơn vị thi công đảm bảo tiến độ bàn giao công trình. Ngoài ra, các thành viên trong tổ giám sát còn giải thích, truyền đạt lại cho người dân những vấn đề còn băn khoăn”.

Các nhà thầu khẩn trương hoàn thiện một số hạng mục hạ tầng, phấn đấu bàn giao trước 10/8

Các nhà thầu khẩn trương hoàn thiện một số hạng mục hạ tầng, phấn đấu bàn giao trước 10/8

Tuy vậy, theo ông Nguyễn Văn Bổng - Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh, nhiệm vụ của huyện trong thời gian tới vẫn còn khá nhiều. Theo kế hoạch, đến ngày 10/8, Hội đồng bồi thường, GPMB huyện Kỳ Anh phải hoàn thành việc chi trả tiền bồi thường cho 1.124 hộ dân thôn Đông Yên - Kỳ Lợi và tổ chức di dời dân lên vùng TĐC trước tháng 9/2013.

Để hoàn thành kế hoạch, huyện Kỳ Anh đã huy động cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở vào cuộc, khẩn trương tuyên truyền, vận động để các tổ chức, cá nhân hiểu, chấp hành nhận tiền bồi thường, GPMB và di dời lên khu vực TĐC đúng thời gian quy định.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast