Các trường hợp được miễn thuế nhà ở theo dự thảo của Bộ Tài chính

(Baohatinh.vn) - Trong Dự thảo về Luật Thuế tài sản vừa được công bố ngày 13/4, Bộ Tài chính đề xuất đánh thuế tài sản đối với đất, nhà có giá trị trên 700 triệu đồng (tính cho phần giá trị vượt 700 triệu đồng).

cac truong hop duoc mien thue nha o theo du thao cua bo tai chinh

Dự án khu đô thị bắc thành phố Hà Tĩnh (HUD) thuộc phường Nguyễn Du sẽ là đối tượng chịu thuế theo đề xuất của Bộ Tài chính.

Đề xuất này đã gây xôn xao dư luận, nhiều ý kiến trái chiều cho rằng việc đánh thuế này sẽ gây khó khăn, thất thiệt đến quyền sở hữu nhà ở của người dân.

Tuy nhiên, theo Bộ Tài chính, để đảm bảo công bằng, minh bạch và thống nhất trong việc xác định các trường hợp được miễn, giảm thuế, Dự thảo Luật có quy định cụ thể các nguyên tắc miễn, giảm thuế tài sản. Cụ thể, người nộp thuế thuộc đối tượng được hưởng cả miễn và giảm thuế thì sẽ được miễn thuế. Người nộp thuế thuộc 2 trường hợp được giảm thuế trở lên cũng được miễn thuế.

Trong dự thảo, các trường hợp sau được miễn thuế 100%:

Đất, nhà ở của dự án đầu tư thuộc lĩnh vực đặc biệt khuyến khích đầu tư; dự án đầu tư tại địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; dự án thuộc lĩnh vực khuyến khích đầu tư tại địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn.

Đất của doanh nghiệp sử dụng trên 50% số lao động là thương binh, bệnh binh, người khuyết tật cũng được miễn thuế.

Cũng theo đề xuất này, đất của cơ sở thực hiện xã hội hoá đối với các hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, dạy nghề, y tế, văn hoá, thể thao, môi trường cũng được miễn thuế 100%.

Bên cạnh đó, đất ở trong hạn mức giao mới, nhà ở của người hoạt động cách mạng trước 8/1945; đất, nhà ở của thương binh hạng 1/4, 2/4; người hưởng chính sách như thương binh hạng 1/4, 2/4; bệnh binh hạng 1/3; anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; mẹ Việt Nam anh hùng; cha mẹ đẻ, người có công nuôi dưỡng liệt sĩ; vợ chồng; con của liệt sĩ được hưởng trợ cấp hàng tháng; người hoạt động cách mạng bị nhiễm chất độc da cam; người bị nhiễm chất độc da cam mà hoàn cảnh gia đình khó khăn không phải đóng thuế.

Thuộc đối tượng miễn thuế 100% còn có: Đất xây dựng nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết, cơ sở nuôi dưỡng người già cô đơn, người khuyết tật, trẻ mồ côi; cơ sở chữa bệnh xã hội. Đất ở trong hạn mức giao mới, nhà ở tại địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. Đất ở trong hạn mức giao mới, nhà ở của hộ nghèo. Đất có nhà vườn được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận là di tích lịch sử - văn hoá.

cac truong hop duoc mien thue nha o theo du thao cua bo tai chinh

Dự án nhà ở xã hội (phường Thạch Linh – TP Hà Tĩnh) không phải chịu thuế nhà ở nếu Luật Thuế tài sản thông qua.

Theo dự thảo Luật này, các đối tượng miễn thuế còn có: nhà ở xã hội; nhà ở công vụ. Các loại nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước theo quy định tại Luật Nhà ở. Người nộp thuế gặp khó khăn nếu giá trị thiệt hại của tài sản chịu thuế trên 50% giá tính thuế. Máy bay, du thuyền, ôtô của các cơ quan nhà nước, cơ quan hành chính sự nghiệp, đơn vị vũ trang nhân dân, ôtô ngoại giao. Người nộp thuế có số thuế phải nộp hàng năm từ 50.000 đồng trở xuống.

Dự thảo Luật Thuế tài sản còn mở ra một loại đối tượng khác đó là: Các trường hợp khác theo quyết định của Thủ tướng.

Bên cạnh đó, dự thảo cũng có quy định 5 trường hợp được giảm 50%:

Đất, nhà ở của dự án đầu tư thuộc lĩnh vực khuyến khích đầu tư; dự án đầu tư tại địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn; đất của doanh nghiệp sử dụng từ 20% đến 50% số lao động là thương binh, bệnh binh, người khuyết tật.

Đất ở trong hạn mức giao đất ở mới, nhà ở tại địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn.

Đất ở trong hạn mức giao đất ở mới, nhà ở của thương binh hạng 3/4, 4/4; người hưởng chính sách như thương binh hạng 3/4, 4/4; bệnh binh hạng 2/3, 3/3; con của liệt sĩ không được hưởng trợ cấp hàng tháng.

Người nộp thuế gặp khó khăn do sự kiện bất khả kháng nếu giá trị thiệt hại của tài sản chịu thuế từ 20% đến 50% giá tính thuế.

Các trường hợp khác theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast