Cải cách hành chính, thu hút đầu tư để tạo đà phát triển

(Baohatinh.vn) - Để hoàn thành mục tiêu, huyện Nghi Xuân đã triển khai hàng loạt giải pháp đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế. Đặc biệt, tại hội nghị thu hút đầu tư vào ngày 10/7 vừa qua, đã có 15 nhà đầu tư cam kết số vốn 6.000 tỷ đồng đầu tư vào huyện Nghi Xuân.

Xây dựng Nghi Xuân trở thành Trung tâm KT-XH Bắc Hà Tĩnh

>> Hành trình còn nhiều gian nan!

Trả lời phóng viên Báo Hà Tĩnh, Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân khẳng định, sẽ tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp (DN) và nhà đầu tư, kiên quyết tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. Đây được coi là “chìa khóa” khơi thông thế bế tắc bấy lâu.

Tái cơ cấu nông nghiệp

Mục tiêu huyện Nghi Xuân phấn đấu đến năm 2020 đạt tốc độ tăng trưởng trên 18%, thu nhập bình quân đầu người tăng hơn 3 lần, tương ứng với 85 triệu đồng/năm so với năm 2015 (28 triệu đồng), thu ngân sách tăng 5 lần với 650 tỷ đồng, giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 3%. Hiện thực hóa mục tiêu này, huyện Nghi Xuân tập trung xây dựng các mô hình kinh tế làm nòng cốt, đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới.

cai cach hanh chinh thu hut dau tu de tao da phat trien

Một góc khu du lịch biển Xuân Thành (khu vực sân golf, trường đua chó, khu biệt thự liền kề) nhìn từ trên cao.

Mặt khác, tập trung “phủ sóng” mạng lưới internet đến tận từng thôn xóm, tổ dân phố để tăng cường công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; kêu gọi con em, các nhà đầu tư, doanh nhân thành đạt trong và ngoài nước tham gia đầu tư xây dựng quê hương. Đồng thời, tập trung cao vào việc hoàn thiện quy hoạch chi tiết phân khu, quy hoạch chi tiết các đô thị như: Xuân An, thị trấn Nghi Xuân, Xuân Thành, Cương Gián… phù hợp với quy hoạch xây dựng vùng Nam Nghệ An - Bắc Hà Tĩnh đến năm 2025 và xác định danh mục đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật một cách cụ thể.

Cùng với đó, huyện tập trung tái cơ cấu và phát triển ngành nông nghiệp theo hướng công nghệ cao, bền vững, khuyến khích các mô hình sản xuất liên kết để tạo ra những sản phẩm nông nghiệp có sức cạnh tranh cao trên thị trường. Bên cạnh chuyển đổi diện tích trồng lúa kém hiệu quả sang trồng các loại cây chủ lực có hiệu quả cao như củ cải, ớt, cà tím, măng tây, huyện khuyến khích mở rộng diện tích trồng rau, củ, quả công nghệ cao; khuyến khích người dân chuyển đổi mô hình nuôi tôm quảng canh sang thâm canh; nâng cao công suất năng lực đánh bắt hải sản xa bờ… Ngoài ra, huyện Nghi Xuân còn đẩy mạnh các hoạt động văn hóa - văn nghệ như dân ca ví, giặm, ca trù và thu hút khách thập phương bằng loại hình du lịch nông thôn mới, du lịch điền dã như tham gia trồng rau, bắt cá.

Thu hút đầu tư

Thực hiện chính sách thu hút đầu tư, huyện Nghi Xuân đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, đổi mới thái độ làm việc; tăng cường gặp gỡ, đối thoại với DN; xây dựng môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng.

cai cach hanh chinh thu hut dau tu de tao da phat trien

Lãnh đạo huyện Nghi Xuân và DN ký kết hợp tác đầu tư trước sự chứng kiến của lãnh đạo tỉnh và Bộ KH&ĐT.

Mặt khác, tập trung thu hút đầu tư bằng những chính sách thông thoáng để tạo “cú hích” kích thích phát triển KT-XH và đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa, xây dựng hạ tầng khu CN-TTCN, trường học, trạm y tế… Ngày 10/7 vừa qua, huyện Nghi Xuân đã tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư vào khu công nghiệp Gia Lách, dự án khu đô thị mới Xuân An và rất nhiều dự án lớn nhỏ khác với tổng kinh phí lên đến hàng chục ngàn tỷ đồng. Trong đó, đáng chú ý là có DN cam kết đầu tư xây dựng khu đô thị Xuân An, trung tâm thương mại, trường học, trung tâm y tế khám chữa bệnh; đặc biệt là Công ty TNHH Thanh Thành Đạt tham gia đầu tư kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Gia Lách trên diện tích 300 ha, với tổng số vốn đầu tư 2 giai đoạn lên đến gần 2.500 tỷ đồng…

Tại hội nghị, các DN, nhà đầu tư được thông tin đầy đủ về cơ chế, chính sách hỗ trợ của trung ương, tỉnh Hà Tĩnh. Theo đó, nhà đầu tư được hưởng mức thuế suất thuế thu nhập DN 10% áp dụng trong 15 năm kể từ khi dự án bắt đầu hoạt động kinh doanh; được miễn thuế thu nhập DN trong 4 năm, kể từ khi có thu nhập chịu thuế và giảm 50% số thuế phải nộp cho 9 năm tiếp theo; miễn thuế nhập khẩu trong 5 năm, kể từ khi bắt đầu sản xuất đối với nguyên liệu sản xuất, vật tư phải nhập khẩu do trong nước chưa sản xuất được; giảm 50% thuế thu nhập cá nhân đối với người thuộc diện chịu thuế thu nhập cá nhân; miễn tiền thuê đất, sử dụng đất đối với đất xây dựng nhà chung cư cho công nhân... Ngoài ra, huyện Nghi Xuân còn bổ sung chính sách phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới, đồng thời, tranh thủ sự hỗ trợ của dự án SRDP (dự án Phát triển nông thôn bền vững vì người nghèo Hà Tĩnh) làm đối tác trong thu hút đầu tư.

cai cach hanh chinh thu hut dau tu de tao da phat trien

Diện mạo xã nông thôn mới xã Xuân Mỹ

Trao đổi với chúng tôi, Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân Nguyễn Hải Nam khẳng định: “Quan điểm của huyện là tạo điều kiện tốt nhất để DN và nhà đầu tư an tâm khi đầu tư vào Nghi Xuân. Bởi vậy, ngoài những chính sách chung của trung ương, của tỉnh, huyện Nghi Xuân sẽ tạo điều kiện hỗ trợ tối đa sau khi được HĐND huyện phê duyệt. Bên cạnh chỉ đạo các đơn vị liên quan sớm bàn giao mặt bằng như đã cam kết; xử lý nghiêm những trường hợp có hành vi nhũng nhiễu DN, gây khó trong quá trình làm hồ sơ thủ tục… huyện cam kết công tác ANTT sẽ được đảm bảo trong quá trình triển khai dự án cũng như hoạt động sau này”.

Chặng đường phía trước vẫn còn dài, nhưng những “tia sáng đầu tiên” đang mở ra hướng phát triển mới trong nhiệm kỳ XXI của Đảng bộ huyện Nghi Xuân. Đó cũng là nền tảng để Đảng bộ và nhân dân Nghi Xuân hiện thực hóa mục tiêu trở thành “trung tâm KT-XH phía Bắc Hà Tĩnh”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast