Cải cách hệ thống chính sách, thủ tục hành chính về thuế

(Baohatinh.vn) - Năm 2010, tổng thu ngân sách của ngành Thuế Hà Tĩnh là 1.785 tỷ đồng. Kết thúc năm 2014, con số này được nhân lên 3 lần (trên 5.000 tỷ đồng) và dự kiến năm 2015, Cục Thuế Hà Tĩnh thực hiện kế hoạch thu khoảng 7.000 tỷ đồng. Để có được những con số ấn tượng này, 5 năm qua, ngành đã có nhiều cách làm thiết thực, từ chính sách cho tới hành động...

Dấu ấn nhiệm kỳ 2010 - 2015 (Bài 16):

Xác định cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác quản lý và tăng thu ngân sách nhà nước, thời gian qua, Cục Thuế Hà Tĩnh đã không ngừng nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ quan trọng này. Đến nay, sau nhiều lần cắt giảm, loại bỏ những thủ tục không cần thiết, hiệu quả công tác thu ngân sách của ngành được nâng lên rõ nét và được người nộp thuế (NNT) đồng tình, ủng hộ.

Để đạt được những kết quả đó, đơn vị đã có hình thức tuyên truyền, trước hết là thông qua các kênh báo chí, cổng thông tin điện tử, trang web nội bộ… Tiếp đến, ngành gửi văn bản qua email, qua cả đường bưu điện cho NNT. Nội dung tuyên truyền được tập trung chủ yếu vào những chính sách mới, luật sửa đổi, bổ sung về thuế... Đặc biệt, ngành còn thường xuyên lắng nghe ý kiến NNT, nhằm giải quyết ngay các vướng mắc trong thực hiện chính sách thuế cũng như công tác quản lý nguồn thu.

Cải cách hệ thống chính sách, thủ tục hành chính về thuế ảnh 1

Một số giao dịch như cấp mã số thuế, kê khai, miễn giảm, hoàn thuế, quyết toán thuế, đăng ký in, mua hóa đơn đều được thực hiện tại bộ phận “một cửa” của cơ quan thuế. Ảnh: An Nhiên

Thông qua các văn bản quy phạm pháp luật nói trên, các thủ tục hành chính thuế tiếp tục được đơn giản hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho NNT với việc điều chỉnh, sửa đổi các nội dung quan trọng như: bỏ bớt một số nội dung trên tờ khai thuế giá trị gia tăng; bỏ quy định doanh nghiệp phải kê khai các hóa đơn không được khấu trừ thuế hoặc các hóa đơn không phục vụ cho mục tiêu tính thuế; nâng mức doanh thu khai thuế giá trị gia tăng theo quý từ dưới 20 tỷ đồng/năm lên 50 tỷ đồng/năm…

Ngoài ra, Cục Thuế Hà Tĩnh cũng đã sửa đổi mẫu giấy nộp tiền vào ngân sách nhà nước, bỏ quy định người nộp thuế phải ghi mục lục ngân sách trên giấy nộp tiền, bỏ quy định khai tạm tính thuế thu nhập doanh nghiệp theo quý chỉ còn tạm nộp thuế theo quý và kê khai quyết toán năm… Với việc tích cực cắt bỏ các thủ tục hành chính rườm rà, thời gian nộp thuế của ngành Thuế Hà Tĩnh những năm qua đã giảm được cả trăm giờ đồng hồ.

Anh Trần Đăng Tuấn - một doanh nghiệp ở phường Trần Phú (TP Hà Tĩnh) cho biết: “Trước đây, để được cấp giấy phép kinh doanh, mã số thuế mới, chúng tôi đã phải đi lại rất nhiều lần, làm việc với nhiều bộ phận của các ban, ngành liên quan và mất rất nhiều thời gian, công sức, hết sức phiền hà. Bây giờ, để có giấy phép kinh doanh, mã số thuế, doanh nghiệp chỉ cần ít ngày là đã có kết quả”.

Ông Đinh Nho Hậu - Cục trưởng Cục Thuế Hà Tĩnh chia sẻ: “Việc tư vấn pháp luật thuế được ngành thực hiện dưới nhiều hình thức như tập huấn, hướng dẫn nghiên cứu trên trang web của cơ quan thuế các cấp, gửi qua địa chỉ mail, hộp thư điện tử cho doanh nghiệp… Trong việc kê khai thuế, ngành chủ động hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện khai thuế qua mạng internet nhằm giảm thiểu thời gian và chi phí hành chính cho NNT. Đây là việc làm rất tiện ích, có lợi và giảm được rất nhiều thời gian, công sức, chi phí cho NNT”.

Bên cạnh đó, một số giao dịch khác như cấp mã số thuế, kê khai, miễn giảm, hoàn thuế, quyết toán thuế, đăng ký in, mua hóa đơn đều được thực hiện tại bộ phận “một cửa” của cơ quan thuế. Đặc biệt, việc thực hiện cơ chế liên thông giữa cơ quan thuế - Sở Kế hoạch & Đầu tư - Công an tỉnh… trong việc cấp giấy phép kinh doanh, cấp mã số thuế, khắc dấu và luân chuyển hồ sơ giao đất, thuê đất của các tổ chức, cá nhân liên quan đến thực hiện nghĩa vụ tài chính được ngành Thuế và các ngành liên quan thực hiện luân chuyển với nhau, cắt giảm được hơn 2/3 thời gian cho NNT so với trước đây - ông Hậu cho biết thêm.

Việc miễn, giảm, hoàn thuế là nội dung doanh nghiệp rất quan tâm cũng đã được Cục Thuế Hà Tĩnh tiến hành theo quy định và giải quyết khá nhanh gọn, không có hồ sơ tồn đọng hay quá thời hạn giải quyết như trước đây. Ngoài ra, ngành cũng đã tổ chức công khai bộ thuế hộ kinh doanh khoán, công khai số thuế phải nộp, đã nộp, nợ đọng thuế của các tổ chức, cá nhân; tổ chức tốt đối thoại, tuyên dương doanh nghiệp, doanh nhân nộp thuế tốt, lấy phiếu thăm dò sự hài lòng của doanh nghiệp đối với cơ quan thuế. Ngành còn công bố công khai đường dây nóng trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm hỗ trợ, giải đáp kịp thời vướng mắc cho doanh nghiệp và các tổ chức, cá nhân để NNT phản ánh việc làm sai trái của cơ quan thuế, cán bộ thuế.

Được biết, cùng với công tác cải cách các thủ tục kê khai, miễn giảm thuế… Cục Thuế Hà Tĩnh còn chủ động phối hợp với Kho bạc Nhà nước Hà Tĩnh và các ngân hàng thương mại trên địa bàn ký thỏa thuận nộp thuế thay cho nộp qua kho bạc như trước đây. Theo đó, NNT có thể đến các địa điểm giao dịch thuận lợi hoặc ủy quyền cho các ngân hàng nơi tổ chức, cá nhân mở tài khoản nộp thay.

Nhờ áp dụng các biện pháp nêu trên, việc chấp hành chính sách thuế của NNT trên địa bàn Hà Tĩnh thời gian gần đây không ngừng tiến bộ. Tình trạng làm sai chính sách thuế, trốn thuế, lách luật được giảm thiểu; công tác thu ngân sách không ngừng tăng lên với số thu năm sau luôn cao hơn nhiều năm trước, đưa Hà Tĩnh từ địa phương có số thu thấp của cả nước thành một trong 18 tỉnh, thành phố có số thu cao nhất toàn quốc. Với thành tích nổi bật đó, Hà Tĩnh vinh dự được Đảng và Nhà nước trao tặng Huân chương Độc lập hạng Ba và nhiều tập thể, cá nhân trong và ngoài ngành Thuế được tặng thưởng nhiều danh hiệu thi đua cao quý vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác thuế.

Thời gian tới, ngành Thuế Hà Tĩnh tiếp tục thực hiện có hiệu quả đề án của UBND tỉnh về việc đổi mới phương thức lãnh đạo, quản lý, điều hành trong công việc được giao; chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính, lề lối làm việc theo chỉ đạo của UBND tỉnh và giảm thiểu thời gian, chi phí của doanh nghiệp, NNT tiếp xúc với ngành Thuế, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh; gắn với đổi mới phương thức hoạt động, nâng cao hiệu lực, hiệu quả tổ chức bộ máy ngành Thuế và trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan thuế các cấp.

Những nỗ lực, quyết tâm đổi mới cải cách hệ thống chính sách, các thủ tục hành chính về thuế của ngành Thuế Hà Tĩnh thời gian qua đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho NNT cũng như công tác thu ngân sách trên địa bàn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast