Cải thiện môi trường đầu tư – cần ý chí từ nhiều phía

(Baohatinh.vn) - Sáng 6/10, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Tất Thắng chủ trì buổi tọa đàm nhằm tăng cường các biện pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đồng hành cùng sự phát triển của doanh nghiệp.

cai thien moi truong dau tu  can y chi tu nhieu phia

“Mặc dù Hà Tĩnh là địa phương đi đầu trong ban hành các chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp (DN) và theo đánh giá của Bộ KH&ĐT là đạt hiệu quả. Tuy nhiên để thỏa mãn nhu cầu của DN là vấn đề rất khó. Vì vậy, buổi tọa đàm này sẽ giúp DN và cơ quan chức năng cùng nhau tháo gỡ những vấn đề còn vướng mắc nhằm cải thiện môi trường đầu tư...” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Tất Thắng phát biểu đề dẫn mở đầu buổi tọa đàm

Thẳng thắn, không né tránh những vấn đề nhạy cảm

cai thien moi truong dau tu  can y chi tu nhieu phia

Chủ tịch HĐQT Quỹ Tín dụng nhân dân Cương Gián- Xuân Liên Nguyễn Văn Trính: Ngân hàng nhà nước cho phép các quỹ tín dụng mở rộng địa bàn hoạt động của các xã liền kề có điều kiện.

Những năm gần đây, tỉnh và các ngành chức năng đã tập trung CCHC, rút ngắn thời gian, tạo điều kiện thuận lợi cho DN; đồng thời, đổi mới, tái cơ cấu DN nhà nước theo đúng lộ trình, được cộng đồng DN ghi nhận, đánh giá cao. Tuy vậy, việc cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh vẫn chưa thực sự đột phá; việc tổng hợp, đánh giá, nắm bắt tình hình hoạt động DN chưa toàn diện, kịp thời.

cai thien moi truong dau tu  can y chi tu nhieu phia

Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Hà Lê Tiến Sơn cho rằng, nên ưu tiên cấp đất cho những DN thực sự có nhu cầu

Với tinh thần thẳng thắn, cởi mở, tại buổi tọa đàm, các DN đã mạnh dạn đề cập đến những tồn tại, vướng mắc trong thực hiện cơ chế chính sách thuế, mặt bằng kinh doanh. Công tác GPMB, việc cấp đất còn chậm khiến nhiều DN chưa thể triển khai thực hiện dự án, đầu tư SXKD. Bên cạnh đó, các chính sách về miễn giảm thuế chưa được thực hiện triệt để gây ra khó khăn cho DN. Một số DN cũng chỉ rõ những yếu kém, hạn chế tác động không nhỏ tới quá trình SXKD như: tình trạng mất điện, nước thi thoảng xảy ra; ô nhiễm môi trường đã và đang diễn ra thường xuyên nhưng không được giải quyết dứt điểm gây bức xúc trong nhân dân; thu phí vệ sinh còn thấp; nhiều vấn đề môi trường vướng mắc còn kéo dài…

cai thien moi truong dau tu  can y chi tu nhieu phia

Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hương Khê Trần Phát Đạt cho rằng, cần minh bạch, khách quan trong đấu thầu xây dựng cơ bản

Đặc biệt, các DN phàn nàn về công tác đấu thầu trong xây dựng cơ bản còn thiếu minh bạch, thiếu khách quan khiến niềm tin trong cộng đồng DN bị giảm sút. Sau sự cố môi trường, hoạt động sản xuất của các DN thủy, hải sản rơi vào tình trạng khó khăn do thiếu nguồn nguyên liệu, lao động mất việc làm; việc tiếp cận nguồn vốn các ngân hàng hết sức khó khăn nên DN lao đao vì thiếu vốn sản xuất.

“Hiến kế” tháo gỡ

Với quan điểm, tất cả vì sự phát triển của DN, lãnh đạo các ngành đều tỏ rõ quyết tâm khắc phục những tốn tại và hạn chế, đồng thời để ra các giải pháp cụ thể.

cai thien moi truong dau tu  can y chi tu nhieu phia

Giám đốc Sở TNMT Võ Tá Đinh

Giám đốc Sở TNMT Võ Tá Đinh thẳng thắn thừa nhận, có việc các DN “kêu” về tình trạng cán bộ nhũng nhiễu, gây khó khăn cũng như việc xử lý môi trường dứt điểm kéo dài. Tuy nhiên, ông cho rằng, việc chậm trễ trong cấp đất còn liên quan đến các sở ngành và chính quyền địa phương. Bên cạnh đó, do chính sách pháp luật thay đổi thường xuyên, đội ngũ cán bộ phải đảm đương khối lượng khá lớn công việc nên chưa đáp ứng nhu cầu. Giám đốc Sở TNMT mong rằng, thời gian sắp tới, các DN thực hiện nghiêm việc nộp thuế TNMT; cam kết sẽ phối hợp cùng sở ngành liên quan xử lý dứt điểm các thủ tục cho DN; ưu tiên cấp đất cho các DN có nhu cầu thực sự.

cai thien moi truong dau tu  can y chi tu nhieu phia

Phó Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Việt Thắng

Phó Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Việt Thắng nêu thực tế: Sở thường xuyên cập nhật các thông tin thông qua thiết bị CNTT giúp các DN thuận tiện trong theo dõi, tuy nhiên một số DN còn thờ ơ. Nhiều DN lắp đặt thiết bị giám sát hành trình chỉ nhằm mục đích đối phó với cơ quan chức năng mà chưa thực sự quan tâm đến ý nghĩa và tầm quan trọng của việc lắp đặt trong quản lý và giám sát. Sở GTVT có đội ngũ cán bộ tư vấn dày dặn kinh nghiệm, có thể hỗ trợ bất kỳ lúc nào nếu DN có nhu cầu.

Về lĩnh vực ngân hàng, các đại diện Quỹ Tín dụng nhân dân cho rằng, Ngân hàng Nhà nước nên cho phép các quỹ tín dụng mở rộng địa bàn hoạt động của các xã liền kề có điều kiện.

cai thien moi truong dau tu  can y chi tu nhieu phia

Phó Giám đốc Sở KH&ĐT Hoàng Văn Sơn

Phát biểu về lĩnh vực của mình, Phó Giám đốc Sở KH&ĐT Hoàng Văn Sơn cam kết: Sở sẽ kịp thời sửa đổi các TTHC về cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện, giấy phép, chứng chỉ hành nghề... bảo đảm phù hợp với các quy định của Chính phủ; tháo gỡ rào cản, tạo thuận lợi cho DN, nhà đầu tư; xử lý nghiêm cán bộ công chức thiếu tinh thần trách nhiệm, nhũng nhiễu, gây phiền hà cho DN; tăng cường đối thoại định kỳ với cộng đồng doanh nghiệp...

Sau khi nghe các ý kiến tranh luận tại buổi tọa đàm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Tất Thắng khẳng định: “Để cải thiện môi trường đầu tư cần có sự hợp tác, chia sẻ, đồng hành từ nhiều phía”.

cai thien moi truong dau tu  can y chi tu nhieu phia

Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, về phía tỉnh đã thành lập Trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp và Xúc tiến đầu tư để giải đáp những thắc mắc và hỗ trợ DN trong quá trình hoạt động. Đồng thời đang nhanh chóng thành lập trung tâm hành chính công cấp tỉnh, thí điểm trung tâm hành chính công cấp huyện nhằm thiết lập cơ chế liên thông, một đầu mối để giải quyết hồ sơ, TTHC đối với dự án đầu tư của doanh nghiệp.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh giao các sở, ban, ngành có trách nhiệm giải quyết triệt để những khó khăn của DN. Sở TNMT phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng chuyên đề riêng về quản lý đất đai; hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục xoay quanh vấn đề môi trường... Sau ngày 13/10, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh cần kiện toàn lại bộ máy, phương thức hoạt động, có như vậy, hiệu quả công việc mới đạt được như mong muốn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast