Cẩm Xuyên: Khi chính quyền cùng ngư dân vượt khó

(Baohatinh.vn) - Mặc dù không xuất hiện tình trạng cá chết bất thường và các chỉ số về môi trường biển nằm trong ngưỡng an toàn, nhưng thời gian qua, hoạt động khai thác, kinh doanh, chế biến hải sản của ngư dân Cẩm Xuyên vẫn chịu những ảnh hưởng nhất định.

Trước tình hình đó, lãnh đạo huyện Cẩm Xuyên đã bám sát cơ sở, động viên, chia sẻ, đồng hành, giúp ngư dân vượt qua khó khăn, tiếp tục bám biển, ổn định cuộc sống.

cam xuyen khi chinh quyen cung ngu dan vuot kho

Tàu cá ngư dân Cẩm Nhượng ra khơi bám biển

Cửa Nhượng là trung tâm hải sản của Cẩm Xuyên khi thường xuyên có trên 800 tàu thuyền cập bến mang theo hàng chục tấn hải sản tươi ngon mỗi ngày về đất liền. Thời gian qua, hệ lụy từ việc cá chết bất thường từ Nam Kỳ Anh đến Thừa Thiên – Huế đã khiến có thời điểm, gò cá Cửa Nhượng thưa vắng đáng kể. Thế nhưng, những ngày gần đây, chợ cá Cồn Gò cũng như trên vùng biển Cẩm Xuyên, mọi hoạt động khai thác, mua bán hải sản đã gần như trở lại bình thường.

Chúng tôi có mặt tại gò cá Cẩm Nhượng khi chưa tỏ mặt người. Tiếng ùng ục của máy thuyền, tiếng cười nói rộn rã tươi vui của ngư dân và người thu mua hải sản như phá tan không gian tĩnh mịch của bình minh cửa biển. Từng mẻ cá, mẻ mực tươi rói từ thuyền mang lên trong hớn hở niềm vui của ngư dân được các thương lái nhanh tay giành nhau mua hết. Cửa Nhượng bình minh vui chung niềm vui của ngư dân sau những ngày “biển chết”.

cam xuyen khi chinh quyen cung ngu dan vuot kho

Thành quả sau một đêm ra khơi

Dẫn đoàn cán bộ huyện về động viên, chia sẻ với bà con ngư dân, Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên Phạm Đăng Nhật phấn khởi: “Không ảm đạm như một số nơi, nhưng mấy ngày qua, khi thông tin về cá chết bất thường xuất hiện, hoạt động khai thác, thu mua hải sản của ngư dân chững đi phần nào. Tuy nhiên, mấy ngày lại đây, nhất là khi có kết luận của các cơ quan chức năng về các chỉ số môi trường biển Cẩm Xuyên nằm trong ngưỡng an toàn, cũng như thực hiện chủ trương thu mua hải sản cho ngư dân theo chỉ đạo của Chính phủ, ngư dân lại đồng loạt ra khơi bám biển. Hoạt động khai thác, tiêu thụ hải sản trở lại sôi động như vốn có."

Theo Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên, để giúp ngư dân ổn định cuộc sống, tiếp tục bám biển, huyện đã cử cán bộ bám nắm cơ sở, thực hiện kịp thời, sát đúng các chủ trương, chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh; thành lập tổ công tác đặc biệt rà soát, đánh giá thiệt hại và triển khai chủ trương mua hải sản khi ngư dân khi gặp khó khăn trong quá trình tiêu thụ.

Các buổi họp dân cũng được tổ chức kịp thời để tuyên truyền chủ trương, giải pháp nhằm khôi phục đánh bắt, nuôi trồng và dịch vụ hậu cần nghề cá; kêu gọi các doanh nghiệp, chủ cơ sở chế biến, thu mua hải sản cho ngư dân…

Cẩm Xuyên cũng đã kêu gọi, tạo điều kiện để các tổ chức, cá nhân hỗ trợ 5 tấn gạo, 83 suất quà, 3 máy bộ đàm đã cho ngư dân…

cam xuyen khi chinh quyen cung ngu dan vuot kho

Cá đánh bắt xa bờ còn tươi nguyên, được các thương lái thu mua đi bán lại ở chợ Cồn Gò

Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên Phạm Đăng Nhật chia sẻ: Mới đây, khi có thông tin phát hiện có cá chết ở vùng biển Cẩm Nhượng, cách bờ 20 hải lý, huyện đã ngay lập tức tổ chức đoàn công tác xuống gặp gỡ ngư dân, nắm tình hình. Đoàn đã cùng tàu của ngư dân thông tin ra đúng tọa độ được báo, dùng lưới dạ kéo suốt chiều dài 5km theo tọa độ trên nhưng tuyệt nhiên không phát hiện con cá nào chết. Các loại hải sản đánh bắt được tại tọa độ này hôm đó đều bình thường.

Theo Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch UBND xã Cẩm Nhượng Nguyễn Sỹ Huyền, mấy ngày gần đây, tổng sản lượng khai thác hàng ngày trên địa bàn đạt từ 18 – 20 tấn, giá thu mua các loại hải sản đã tăng đáng kể, trong đó mực tăng từ 120 nghìn đồng lên 170-180 nghìn đồng/kg.

Vượt qua những khó khăn sau sự cố cá chết, bà con ngư dân Cẩm Xuyên đang tự tin ra khơi bám biển, ổn định cuộc sống…

Chủ đề Hạn hán - Thiên tai

Chủ đề BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast