Cán bộ thủy nông lội ruộng giúp dân gặt lúa chạy lũ

Bình thường, họ là những kỹ sư, công nhân kỹ thuật của Công ty TNHH MTV Thủy lợi Can Lộc. Trong thời điểm bức bách cận kề mưa bão, họ lại xắn quần lội ruộng sát cánh cùng bà con nông dân huyện Can Lộc thu hoạch lúa hè thu…

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hồng Quang, Giám đốc Công ty TNHH MTV Thủy lợi Can Lộc cho biết: “Chung lưng đấu cật với bà con trên những cánh đồng, hơn ai hết chúng tôi hiểu được nỗi cơ cực của người nông dân để làm nên hạt lúa. Vụ hè thu 2012 diễn ra trong thời tiết có nhiều chuyển biến phức tạp, nhất là đợt nắng nóng kéo dài gây khô hạn trên diện rộng; cơn lũ đầu mùa đến sớm bất thường. Với tư cách là đơn vị quản lý, điều tiết nguồn nước tưới tiêu, giúp bà con thu hoạch gọn hè thu cũng là bảo vệ chính thành quả của mình trong suốt cả mùa vụ sản xuất. Đợt ra quân này, chúng tôi tập trung vào 3 xã thuộc vùng trũng của huyện: Vĩnh Lộc, Khánh Lộc và một phần của Thượng Lộc. Trong đó, ưu tiên những gia đình chính sách, gia đình khó khăn, neo đơn do địa phương đăng ký”.

Cán bộ, công nhân viên Công ty TNHH MTV Thủy lợi Can Lộc giúp dân thu hoạch lúa hè thu

Cán bộ, công nhân viên Công ty TNHH MTV Thủy lợi Can Lộc giúp dân thu hoạch lúa hè thu

Thực tế, đây không phải là lần đầu tiên chủ trương mang đầy ý nghĩa nhân văn này được thực hiện. Khi công việc điều tiết nước bớt bộn bề cũng là thời điểm cán bộ, công nhân viên lại tập trung xuống đồng phụ giúp bà con thu hoạch hè thu. Bởi lẽ, sản xuất vụ hè thu muôn đời vẫn chẳng nói trước điều gì, thấy được mùa lại hóa ra thất bát ngay được vì mưa bão bất ngờ ập đến. Năm 2011, hàng trăm ha lúa hè thu đã được bảo vệ an toàn nhờ những bàn tay gặt lúa không chuyên ấy.

Mới chỉ cách đây một tuần, ban lãnh đạo công ty đã ra chủ trương gác lại mọi công việc, huy động lực lượng để tập trung phụ giúp các gia đình của cán bộ trong công ty hoàn thành công việc thu hoạch hè thu một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất. Hiệu ứng của phong trào đã tăng thêm tình cảm, mối quan hệ đoàn kết nội bộ, đồng thời là cách để mỗi cán bộ, công nhân viên tự học hỏi và nâng cao hơn trách nhiệm của mình trong công việc. Ngay sau đó, họ lại tỏa khắp các vùng quê, đồng hành cùng bà con nông dân gặt lúa chạy đua với mưa lũ.

Có mặt tại cánh đồng xã Vĩnh Lộc, màu áo xanh quen thuộc của Công ty TNHH MTV Thủy lợi Can Lộc đan xen giữa thảm lúa chín bạt ngàn. Có những giọt mồ hôi rơi đẫm má, dường như công điện khẩn của UBND tỉnh về gấp rút thu hoạch lúa hè thu càng thôi thúc những cán bộ, công nhân viên thêm gấp gáp đẩy nhanh tay liềm.

Anh Nguyễn Ngọc Cần, Cụm trưởng Cụm Kênh Giữa cho biết: “Bắt đầu ra quân từ sáng nay, tổ chúng tôi đã hoàn thành 1,5 mẫu lúa cho 4 hộ gia đình. Dẫu có mệt nhưng trong lòng thấy vui lắm, nghe bà con báo mẻ lúa được gặt lúc sáng đã được tuốt và phơi ráo rồi”. Cùng tâm trạng với đồng nghiệp, anh Trần Đức Dũng, Trạm trưởng Trạm Cầu Cao chia sẻ: “Cách đây hơn một tháng còn nổ lực cứu lúa vì hạn, nay đến ngày hái quả thì không thể để trời cướp mất được. Thắng hay thua của cả vụ sản xuất chỉ trong mấy ngày thu hoạch. Không ai bảo ai, chúng tôi có mặt trên cánh đồng từ rất sớm, gắng giúp được bà con thêm được sào ruộng nào hay sao nấy”.

Dù rằng, không phải ai cũng “lành nghề” gặt lúa như nghề kỹ sư hay nghề kỹ thuật viên, có những bàn tay vẫn còn ngượng ngập và bỡ ngỡ nhưng hơn hết thảy là sự nhiệt tình, trách nhiệm cao của mỗi người. Đợt ra quân này đã thu hút trên 100 người tham gia, chia thành 15 đội tổ chức thu hoạch tại 3 xã: Khánh Lộc, Vĩnh Lộc và Thượng Lộc. Chỉ trong ngày đầu ra quân, toàn công ty đã thu hoạch được 2,5 ha lúa. Dự kiến đến trước 20/9, toàn bộ diện tích lúa hè thu của các xã này sẽ hoàn tất công tác thu hoạch.

... và chất lúa lên xe chở về nhà an toàn trước mưa bão

... và chất lúa lên xe chở về nhà an toàn trước mưa bão

Không giấu nổi niềm xúc động, ông Nguyễn Văn Huỳnh, thôn Phúc Giang (Vĩnh Lộc) cho biết: “Tôi là thương binh, các con công tác xa, gia đình làm 8 sào ruộng nhưng chỉ còn chờ mỗi vợ tôi gánh vác. Nghe tin mưa bão sắp về mà ruột gan nóng ran, sợ rằng lúa nhà mình sẽ chẳng thu hoạch kịp. Thật may, được cán bộ của Công ty TNHH MTV Thủy lợi Can Lộc giúp đỡ, trong một buổi sáng 6 sào lúa đã được đưa gọn về nhà. Thu hoạch sớm, tôi có thể yên tâm tận dụng thêm ít buổi nắng để phơi trau cho hạt lúa”.

Nhìn những gùi lúa nối tiếp nhau được chuyển lên bờ, ông Nguyễn Văn Thịnh, xóm Hạ Triều (Vĩnh Lộc) phấn khởi không kém: “Vụ này gia đình tôi làm 1,2 mẫu, mấy ngày vừa qua tôi phải chạy vạy khắp nơi để nhờ người phụ giúp thu hoạch vì lúa đã chín đồng loạt, không gặt kịp ít hôm mưa xuống coi như mất trắng. Một lúc tôi được hơn 10 cán bộ giúp đỡ, tôi vui mừng lắm. Với tiến độ này, chỉ khoảng 1 ngày nữa là ruộng nhà thu hoạch xong”.

Nhờ dòng nước mát mà những cánh đồng khô hạn lại đơm hoa, kết trái. Và cũng chính trên những cánh đồng này, niềm vui của bà con nông dân huyện Can Lộc lại nhân lên gấp bội bởi một mùa gặt trọn vẹn hơn. Khi niềm vui được nhân lên, khó khăn cũng giảm bớt và tình người sẽ trở nên ấm áp, gần gũi.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast