Cần đẩy nhanh tiến độ GPMB ở KKT Cầu Treo

Chiều ngày 9-6, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Thiện đã có chuyến kiểm tra thực địa và làm việc với các ban, ngành, địa phương liên quan để đốc thúc đẩy nhanh tiến độ GPMB các dự án trong KKT cửa khẩu quốc tế Cầu Treo.

Xem xét thực địa mặt bằng các công trình ở Khu KTCK Cầu Treo
Xem xét thực địa mặt bằng các công trình ở Khu KTCK Cầu Treo

KKT cửa khẩu quốc tế Cầu Treo được coi là KKT trọng điểm phía Tây của tỉnh. Mặc dù Chính phủ đã có cơ chế đặc thù với nhiều ưu đãi cho KKT này bằng Quyết định 162 cách đây hàng năm trời nhưng nhìn chung, diện mạo của KKT này vẫn chưa có sự thay đổi đáng kể; chưa phát triển tương xứng với tiềm năng, lợi thế của KKT. Trong KKT hiện tại chỉ mới có vài doanh nghiệp tầm cỡ quốc gia và khu vực, còn lại chủ yếu là các doanh nghiệp địa phương. Một số DN đã đến tìm hiểu đầu tư nhưng trên thực tế hầu như vẫn đang do dự. Công tác GPMB chậm trễ là một trong những nguyên nhân kìm hãm sự phát triển của KKT. Đến thời điểm hiện tại, các công trình, dự án như: Bến xe Tây Sơn, hạ tầng Cổng B, mở rộng quốc lộ 8A, hạ tầng kỹ thuật khu TĐC Hà Tân, KCN Đại Kim, Đường tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn phía Tây Hương Sơn, cột và đường dây của công ty cổ phần Thủy điện Hương Sơn.... vẫn đang “vướng", nhà thầu chưa có mặt bằng "sạch" để thi công. Mặc dù các bên liên quan đã có nỗ lực trong công tác GPMB nhưng do sự phối hợp giữa các bên vẫn chưa thật sự chặt chẽ, chưa có sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ nên vẫn nhiều tồn tại chưa thể giải quyết. Việc chậm trễ trong công tác GPMB đã ảnh hưởng lớn đến phát triển KKT, chưa tạo được hình ảnh hấp dẫn về thu hút đầu tư đối với các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Phát biểu taị buổi làm việc, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện ghi nhận những nỗ lực của huyện Hương Sơn và các cấp, ngành liên quan trong thời gian qua. Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng thẳng thắn phê bình các cấp ngành, địa phương, đơn vị liên quan trong việc chậm trễ trong GPMB và yêu cầu thời gian tới cấp ngành, đơn vị liên quan cần có sự phối hợp chặt chẽ và nỗ lực hơn nữa hơn nữa để đẩy nhanh công tác GPBM, nhất là các dự án trọng điểm, để các nhà thầu khẩn trương tiến hành thi công các công trình dự án, thúc đẩy sự phát triển của KKT mạnh mẽ hơn.

Tại cuộc họp, các đại biểu đã góp ý kiến về việc sửa chữa, điều chỉnh lại một phần Trung tâm thương mại Tây Sơn để phát huy hiệu quả của Trung tâm cũng như giải quyết tốt vấn đề giao lưu buôn bán, tiêu thụ hàng hóa, nông sản cho nhân dân trong khu vực. Tuy nhiên, về vấn đề này, UBND tỉnh sẽ chờ các ý kiến bằng văn bản của các ngành và có kệt luận cụ thể sau.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast