Cần quyết tâm, trách nhiệm cao của địa phương, sở ngành trong GPMB

(Baohatinh.vn) - Đó là một trong những yêu cầu của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Tất Thắng tại hội nghị đánh giá tình hình, bàn giải pháp xử lý các vướng mắc trong công tác GPMB trên địa bàn thị xã Kỳ Anh vào chiều nay (25/8).

can quyet tam trach nhiem cao cua dia phuong so nganh trong gpmb

Theo báo cáo, hiện nay công tác GPMB trên địa bàn thị xã Kỳ Anh đang gặp phải nhiều vướng mắc, khó khăn, khiến cho tiến độ triển khai các công trình, dự án bị ảnh hưởng lớn.

Nhất là việc di dời thôn Tân Phúc Thành 2 và 3 vướng mắc từ lâu, mang tính cấp bách, bởi đến 12/2017 sẽ hết hạn giải ngân nguồn vốn cho dự án này. Tuy nhiên, hiện vẫn còn 154 hộ có công trình vi phạm; 247 ngôi mộ của 30 hộ dân chưa kiểm kê được, mặc dù thị xã đã thường xuyên tổ chức vận động, nhưng các hộ dân vẫn không phối hợp. Việc kiểm kê thuyền lưới, ngư cụ, nông cụ gặp nhiều khó khăn, vì các tài sản trên dễ di chuyển từ nơi này đến nơi khác, hoặc mượn ở các địa phương khác...

can quyet tam trach nhiem cao cua dia phuong so nganh trong gpmb

Chủ tịch Hội đồng bồi thường GPMB thị xã Kỳ Anh Trần Xuân Phượng báo cáo tại buổi làm việc

Ngoài ra, hiện chưa có đơn giá đất tái định cư theo đơn giá 2017. Khu vực tái định cư dự kiến bố trí cho 2 thôn Tân Phúc Thành chưa hoàn thiện.

Các dự án khác như: đường trục trung tâm khu đô thị Kỳ Nam, đường trục khu TĐC Kỳ Phương đến Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 3, đường QL1A đi cảng Sơn Dương, đường trục ngang khu đô thị Kỳ Long - KCN đa ngành... cũng đang gặp phải những vướng mắc nhất định trong công tác GPMB. Nhất là tình trạng xây dựng cơi nới trái phép, các hộ dân không đồng tình di dời, hoặc không đồng tình với giá đền bù, chưa có khu tái định cư hoặc hạ tầng tái định cư không đảm bảo...

can quyet tam trach nhiem cao cua dia phuong so nganh trong gpmb

Bí thư Thị ủy Kỳ Anh Nguyễn Đình Hải: Từ nay đến cuối năm thị xã sẽ tập trung cao cho công tác GPMB, nhất là dự án cấp bách di dời 2 thôn Tân Phúc Thành. Ngoài sự nỗ lực của thị xã rất mong các sở, ngành giúp đỡ, hỗ trợ địa phương tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Tất Thắng cho rằng, công tác GPMB ở một số dự án đã đến giai đoạn cấp bách, cần nhanh chóng gỡ các nút thắt để hoàn thiện mặt bằng. Để làm được điều đó, đòi hỏi một quyết tâm cao, trách nhiệm của thị xã Kỳ Anh và các sở, ban, ngành liên quan.

Đối với dự án di dời thôn Tân Phúc Thành 2 và 3, qua rà soát, nếu những hộ nào không còn vi phạm cần nhanh chóng phê duyệt bồi thường và di dời. Những hộ còn vi phạm, tiếp tục rà soát từng trường hợp.

can quyet tam trach nhiem cao cua dia phuong so nganh trong gpmb

Đối với các dự án khác, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị cả hệ thống chính trị thị xã tiếp tục vào cuộc vận động các hộ di dời, bàn giao mặt bằng. Những trường hợp bị ảnh hưởng một phần diện tích, trên cơ sở rà soát, đánh giá tình hình thực tế, nếu không thể tu sửa, làm mới được để sinh sống, thị xã cần nghiên cứu, có đề nghị xem xét bồi thường toàn bộ, để người dân có điều kiện đến nơi ở mới.

Đối với những trường hợp xây dựng, cơi nới ngoài bìa đỏ thì không xem xét, kiên quyết tháo dỡ, bàn giao mặt bằng. Những trường hợp nào người dân cho là còn trong diện tích bìa đỏ thì phải xem xét kỹ lưỡng để đảm bảo quyền lợi.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Tất Thắng cũng yêu cầu các xã, phường phải nhanh chóng kiện toàn Ban Chỉ đạo GPMB, xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể, chi tiết cho từng dự án. Từ nay đến cuối năm, thị xã Kỳ Anh phải tập trung cao cho công tác GPMB, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm.

Chủ đề Mỏ sắt Thạch Khê

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast