Cần “rắn tay” với các chủ tàu cá chây ỳ nợ phí!

(Baohatinh.vn) - Ban Quản lý (BQL) Các cảng cá Hà Tĩnh là đơn vị sự nghiệp có thu. Gần nửa năm nay, hàng chục tàu đánh bắt xa bờ và rất nhiều hộ dân thuê mặt bằng kinh doanh tại cảng Xuân Hội (Nghi Xuân) và Cửa Sót (Lộc Hà) đã chây ỳ nợ với số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng.

can ran tay voi cac chu tau ca chay y no phi

Toàn bộ 29/29 chủ tàu xa bờ tại cảng Xuân Hội chây ỳ, nợ phí từ tháng 6 đến nay.

Từ chây ỳ nợ phí…

Cảng cá Xuân Hội có 70 tàu lớn nhỏ thường xuyên vào ra. Từ tháng 6/2017 đến nay, mặc dù tất cả các tàu thuyền nhỏ chấp hành nghiêm túc việc nộp lệ phí nhưng ngược lại, toàn bộ tàu xa bờ (loại công suất trên 200 CV) lại chây ỳ. Trao đổi với chúng tôi, một chủ tàu cho biết: “Trước đây, tôi luôn tham gia nộp phí đầy đủ theo quy định. Tôi biết BQL thu theo quy định của tỉnh nhưng từ tháng 6 đến nay, tất cả tàu xa bờ không ai nộp nên tôi cũng không nộp. Lúc nào thấy các chủ tàu kia nộp thì tôi sẽ nộp”.

Cảng trưởng cảng cá Xuân Hội Đinh Sỹ Long cho biết: “Cảng chúng tôi có 29 tàu xa bờ thường xuyên vào ra. Căn cứ Quyết định số 16/2017/QĐ-UBND ngày 21/4/2017 của UBND tỉnh, từ ngày 1/6/2017, BQL Các cảng cá Hà Tĩnh áp dụng mức giá dịch vụ sử dụng cảng là tàu có công suất trên 200 CV phải nộp lệ phí dịch vụ sử dụng cảng 80 ngàn đồng/lượt (tương ứng 720 nghìn đồng/tháng, 1,8 triệu đồng/quý, 5,76 triệu đồng/năm); tàu công suất từ dưới 20 - 200 CV nộp phí từ 8-50 ngàn đồng/lượt. Từ nhiều năm nay, tất cả các chủ tàu đều chấp hành tốt, thế nhưng, gần đây, toàn bộ 29 tàu xa bờ lại chây ỳ, không chịu nộp. Mặc dù chúng tôi đã nhiều lần tuyên truyền, phát văn bản kê nợ và yêu cầu thanh toán nhưng các chủ tàu vẫn liên tục khất nợ”.

… Đến tiền thuê mặt bằng

Không giống cảng Xuân Hội, ở cảng cá Cửa Sót, tất cả các tàu đều đóng nộp lệ phí đầy đủ nhưng ngược lại, các chủ thuê mặt bằng, ki-ốt kinh doanh tại cảng lại chây ỳ, không chịu nộp lệ phí. Theo tìm hiểu của chúng tôi, tại cảng Cửa Sót, có 7/11 chủ ki-ốt đang chây ỳ, nợ phí từ tháng 6/2017 đến nay.

Giám đốc BQL Các cảng cá Hà Tĩnh Bùi Tuấn Sơn cho biết: “Lâu nay, số lượng tàu bè cập cảng ổn định nên hoạt động buôn bán kinh doanh thuận lợi. Thế nhưng, nhiều chủ ki-ốt ở đây đều chây ỳ, không chịu nộp phí. Họ không nói là không nộp mà cứ khất nợ hết lần này đến lượt khác, mặc dù chúng tôi thường xuyên tuyên truyền, giải thích rõ và phát giấy đòi nợ hàng tháng. Chúng tôi đã báo cáo sự việc này lên cấp trên và sẽ tổ chức cưỡng chế nếu chủ tàu, chủ thuê mặt bằng ki-ốt không chịu trả phí trong thời gian tới”.

Chủ một ki-ốt thừa nhận: “Gần đây, hoạt động kinh doanh buôn bán đã trở lại bình thường như trước khi xảy ra sự cố môi trường biển. Tuy nhiên, hiện đang rất nhiều hộ nợ nên tôi cũng nợ theo. Chúng tôi nghĩ có thể sẽ có sự hỗ trợ tiền lệ phí thuê mặt bằng do ảnh hưởng sự cố nên đang cố gắng xin khất nợ để chờ”.

Việc chây ì nợ của các chủ tàu tại cảng Xuân Hội và các chủ thuê mặt bằng ki-ốt tại cảng Cửa Sót sẽ tạo tiền lệ xấu và thất thu thuế, phí của Nhà nước. Thiết nghĩ, các chủ tàu, chủ thuê mặt bằng tại BQL Các cảng cá Hà Tĩnh cần nhận thức rõ vấn đề và nộp đầy đủ phí theo quy định của Nhà nước. BQL Các cảng cá cũng cần “rắn tay” với các đối tượng chây ì nợ để đảm bảo thu đúng, đủ phí theo kế hoạch được giao cũng như đảm bảo công bằng cho tất cả đối tượng.

Chủ đề Đánh bắt - Nuôi trồng thủy hải sản

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast