Cần sớm có quy hoạch cụ thể và thận trọng trong phát triển chiến lược cây dó trầm

(Baohatinh.vn) - Sáng nay, (20/12) Sở NN&PTNT phối hợp với UBND huyện Hương Khê tổ chức Hội thảo thực trạng phát triển cây dó trầm tại xã Phúc Trạch, huyện Hương Khê.

Tham dự hội thảo có ông Nguyễn Văn Ninh - PCT Hội trầm hương Việt Nam, đại diện các Sở KH&CN, NN&PTNT, các huyện có cây dó trầm, các C.ty, các hộ cá thể sản xuất kinh doanh dó trầm trên địa bàn huyện Hương Khê.

Anh Nguyễn Duy Kiên -Nghiên cứu sinh trường Đại học Nông nghiệp Hoa Nam (Trung Quốc) Hướng dẫn nhân dân cách tạo dich thông thể
Anh Nguyễn Duy Kiên -Nghiên cứu sinh trường Đại học Nông nghiệp Hoa Nam (Trung Quốc) Hướng dẫn nhân dân cách tạo dich thông thể

Thời gian qua, cây dó trầm đã mang lại lợi nhuận kinh tế đáng kể. Có khá nhiều cây có giá từ 200-300 triệu đồng. Bên cạnh đó, nhiều cây chỉ hơn 10, 12 tuổi đã có giá từ 10-15 triệu đồng. Nhờ đó, những năm gần đây, kinh tế trang trại, kinh tế vườn ở Hương Khê có những bước tiến vượt bậc. Tại xã Phúc Trạch, hiện có nhiều hộ gia đình thoát nghèo vươn lên làm giàu chính đáng từ cây dó trầm như hộ anh Loan ở xóm 4….

Hiện nay, ở Phúc Trạch có hàng trăm hộ dân chọn hướng ươm giống và trồng cây trầm làm mũi đột phá trong phát triển kinh tế. Trong đó có trên 100 hộ ươm giống dó trầm, mỗi năm thu về từ 50 - 400 triệu đồng. Cây dó khá thẳng và ít cành, lại được trồng tập trung nên ít chịu ảnh hưởng, thiệt hại do mưa bão. Lợi ích kinh tế lớn nên diện tích trồng dó ngày càng gia tăng. Phúc Trạch là xã có diện tích trồng, SXKD dó trầm nhiều nhất huyện và cũng là xã có giá cây dó được bán cao nhất.

Đông đảo cán bộ và nhân dân tiếp cận thuốc chế phẩm tạo trầm và trầm khô
Đông đảo cán bộ và nhân dân tiếp cận thuốc chế phẩm tạo trầm và trầm khô

Tại buổi hội thảo đã có 7 ý kiến góp ý, thảo luận về thực trạng cây dó trầm để đưa ra giải pháp cụ thể làm cơ sở khoa học cho việc quy hoạch và định hướng, phát triển bền vững cây dó trầm. Tổ chức hội thảo về thực trạng cây dó trầm là để xác định mục tiêu chiến lược phát triển cây dó trầm. Các thành viên tham dự hội thảo khẳng định, việc đưa ra chiến lược phát triển là cần thiết nhưng cần sớm có quy hoạch cụ thể và thận trọng trong từng bước đi. Đồng thời, tuyên truyền cho người dân phân biệt rõ về cây dó trầm và sản phẩm trầm hương, đồng thời cung cấp thông tin chính xác để người dân có định hướng phát triển phù hợp.

Cây dó trầm trên đất Hà Tĩnh chủ yếu phân bố trên địa bàn Hương Khê, Hương Sơn, Vũ Quang và Kỳ Anh. Theo thống kê của Trung tâm Khuyến nông Hà Tĩnh, tính đến tháng 7/2013, ở 4 địa phương trên có 2.940.040 cây dó trầm, tương đương 2.940 ha. Trong đó, dó trầm ở Hương Khê tính đến tháng 7.2013 là 2.940.040 cây, tương đương 2.940 ha. Bình quân mỗi hộ trồng 307 cây. Trong đó, số cây đã tạo trầm 74.354 cây, tương đương 74,4 ha. Diện tích phân bố trên địa bàn huyện Hương Khê 2.363.123 cây tương đương 2.363,1 ha. Riêng tại xã Phúc Trạch có 715.179 cây với mật độ 1.000 cây/ha, tương đương 715,2 ha; C.ty cao su Hà Tĩnh 50 ha; Lầm trường Chúc A 100 ha; Ban QLRPH ngàn sâu 175 ha....
(Nguồn: Trung tâm KN Hà Tĩnh)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast