Cần sớm làm rõ việc phá mạ của người dân xã Đức Liên

Sáng 22/01, anh Trần Trung Bình ở thôn Tân Lễ, xã Đức Liên, huyện Vũ Quang, ra đồng Cửa Đền ở thôn Đồn Thượng kiểm tra mạ thì phát hiện, toàn bộ diện tích mạ giống lúa tạp giao đã đến ngày gieo cấy đã bị kẻ xấu phá hoàn toàn...

Mạ sắp cấy bị xéo nát
Mạ sắp cấy bị xéo nát

Cùng ngày, các hộ dân như: Nguyễn Văn Cung (thôn Bình Quang), Trần Trung Khánh, Trần Văn Tuấn, Lê Văn Thân, Trần Tình, Lê Nhất Hợp, Trần Thị Thiện… (thôn Tân Lễ), Trần Đình Báu (thôn Đồn Thượng) cũng phát hiện những trà mạ giống tạp giao của mình gieo đã bị kẻ xấu xéo nát hoàn toàn.

“Chúng tôi vô cùng sửng sốt và bất ngờ. Chúng tôi không mâu thuẫn, không hiềm khích, không có tư thù gì với ai cả, thế mà kẻ ác lại chọn vào thời điểm cấy lúa để phá mạ. Phá mạ là phá sản xuất, rất thâm độc”, anh Lê Văn Châu bức xúc.

Trong số mạ của 12 hộ bị hại, có 10/12 hộ trú quán tại thôn Tân Lễ. Ước tính số mạ bị phá hoại cấy được khoảng 5 mẫu lúa.

“Thôn Tân Lễ chúng tôi đất hẹp người đông, ruộng cách sông, cách đò. Đồng Vời của chúng tôi phải qua sông Ngàn Sâu vài trận mưa xập xòi nước đã trắng đồng, nên chúng tôi đến thôn Đồn Thượng thuê ruộng của những ông già, bà cả, con cái đi làm ăn xa không có điều kiện sản xuất. Anh Châu thuê của bà Lộc Bình ba sào, mỗi sào 80kg/mùa; còn tôi thuê của bà Bình Báu 5 sào, mỗi sào 50 kg/mùa. Nhà tôi đã thuê 3 năm, còn nhà anh Châu mới thuê năm đầu…”, anh Trần Trung Bình trao đổi.

Theo ông Nguyễn Văn Bình - PCT UBND xã Đức Liên: Đây là vụ việc nghiêm trọng, nên chiều ngày 22/01/2013, UBND xã Đức Liên đã họp giao cho Công an xã báo cáo với CA huyện, phối hợp với ngành chức năng để điều tra vụ việc. Mặt khác, UBND xã đã kịp thời hỗ trợ các hộ dân giống lúa Khang dân để kịp thời gieo vãi.

“Bây giờ mới ngâm giống, chúng tôi lo chậm thời vụ rồi làm không có thu hoạch…”, một số hộ dân lo lắng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast