Cần tập trung giải quyết việc giao đất trái thẩm quyền ở Cẩm Xuyên

“Cần tập trung giải quyết dứt điểm việc giao đất trái thẩm quyền” là tinh thần chỉ đạo chung của đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn trong buổi làm việc với huyện Cẩm Xuyên về vấn đề này vào sáng 4/10.

Toàn huyện Cẩm Xuyên có 3.167 hộ được cấp đất trái thẩm quyền, trong đó có 109 hộ được cấp sau ngày 1/7/2004. Đến nay, UBND huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn xây dựng hồ sơ trình huyện thẩm định và cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho 1.799 hộ. Còn 1.368 hộ còn lại hiện đang gặp vướng mắc, chưa xây dựng được hồ sơ. Trong quá trình triển khai thực hiện vấn đề này trên địa bàn đang gặp rất nhiều khó khăn do đa số trường hợp cấp sai thẩm quyền đều có diện tích tăng so với thời điểm giao đất trước đây.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn: “Cần tập trung giải quyết dứt điểm việc giao đất trái thẩm quyền”

Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn: “Cần tập trung giải quyết dứt điểm việc giao đất trái thẩm quyền”

Theo quy định thì phần diện tích mở rộng này phải nộp tiền heo giá đất hiện tại nhưng trong thực tế thì hầu hết các đối tượng này đều không có khả năng nộp tiền, có nguyện vọng làm lại hồ sơ theo diện tích ban đầu. Do đó quá trình xây dựng hồ sơ phải trích đo lại các thửa đất cấp sai thẩm quyền mà trước đây hồ sơ đã xây dựng. Ngoài ra, thực tế triển khai ở cơ sở còn gặp phải những vướng mắc như: vấn đề xác định diện tích lấn chiếm không có số liệu bàn giao cụ thể qua các tời kỳ; nhiều hộ có nộp tiền, có sử dụng nhưng không có biên bản giao đất; quá trình triển khai nhiệm vụ này trùng với mùa vụ nên sự phối kết hợp với nhân dân còn hạn chế….

Trên thực trạng đó, từ nay đến cuối năm UBND huyện sẽ có kế hoạch chỉ đạo các địa phương hoàn thành 764 hồ sơ đã xây dựng chuyển về huyện thẩm định trước ngày 15/10 để cấp giấy chứng nhận QSDĐ trước 15/11. Những vụ việc khó khăn, các địa phương còn tồn đọng nhiều sẽ được tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt. Các trường hợp vướng mắc thì báo cáo UBND tỉnh và Sở Tái nguyên & Môi trường xin ý kiến chỉ đạo và hướng xử lý....

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: “Việc giao đất trái thẩm quyền là vấn đề bức xúc hiện nay nên cần phải sớm xử lý dứt điểm để lập lại kỷ cương, đưa hoạt động quản lý đất đai vào nề nếp và đảm bảo quyền lợi cho nhân dân. Hướng giải quyết vấn đề này cần phải làm theo trình tự, đảm bảo theo quy định, không được chủ quan và nóng vội, hạn chế sai sót. Muốn làm tốt điều này thì phải: làm lại công tác rà soát, phân loại đối tượng cấp sai ngay từ cơ sở; lập hồ sơ bổ cứu từng xã và xã phải chịu trách nhiệm trong khâu lập hồ sơ; huyện phải chỉ đạo các tổ công tác phát huy vai trò, trách nhiệm của mình, tập trung xử lý các vấn đề vướng mắc, hỗ trợ những xã khó khăn; tuyên truyền, vận động người dân hợp tác thực hiện; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; cần huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để làm tốt vấn đề này; những vấn đề quá tầm xử lý thì Sở Tài Nguyên & Môi trường cần hỗ trợ, giúp đỡ, cử cán bộ về địa bàn….”

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast