Cảng cá hối hả, du lịch biển bắt đầu sôi động

(Baohatinh.vn) - Với sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của cả hệ thống chính trị, giới khoa học, chuyên môn và sự nỗ lực vượt qua khó khăn của người dân bị ảnh hưởng, biển Hà Tĩnh đang hồi sinh từng ngày. Hiện tại, mọi hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy hải sản đã cơ bản trở lại bình thường.

Biển hồi sinh sau 1 năm sự cố:

Cảng hối hả

Chúng tôi có mặt trên cảng Cửa Sót (xã Thạch Kim, Lộc Hà) chứng kiến niềm vui của ngư dân sau những ngày ra khơi vất vả. Khi bình minh chưa tỏ mặt người, từng đoàn thuyền cá bạc đầy khoang đã hối hả nối đuôi nhau cập cảng. Trên bến, dưới thuyền tấp nập người mua, kẻ bán; tiếng cười nói, mặc cả râm ran làm cho không khí tại cảng cá thêm phần náo nhiệt.

cang ca hoi ha du lich bien bat dau soi dong

Ngư dân Kỳ Xuân chuẩn bị ngư lưới cụ ra khơi

Ngư dân Nguyễn Văn Hòa (xã Thạch Kim) - người vừa lập “kỷ lục” khi thu về 15 tấn cá đù đặc sản chỉ sau 1 ngày ra khơi cách đây chưa lâu, chia sẻ niềm vui: “Hôm đó, cá nhiều quá nên tôi phải gọi thêm một thuyền khác ra chở hộ. Đặc biệt, mẻ ấy, toàn cá đù, thị trường rất ưa chuộng nên ngay khi tàu cập bến, thương lái đã mua hết với giá gần 350 triệu đồng. Không chỉ tôi, mà bạn thuyền, anh em ai cũng vui sướng”.

Chỉ vào những con cá thu tươi rói vừa mua được tại cảng Cửa Sót, chị Đặng Thị Duyên (xã Thạch Kim) cho biết: “Đang vào mùa cá thu, cứ ít ngày lại có tàu xa bờ cập cảng, ngày nhiều khoảng 5-6 tấn. Tôi phải đến sớm mới mua được chừng này cá. Chẳng cần lên chợ, chỉ lên bờ một lúc là bán hết. Thị trường thời gian gần đây khá ổn định, giá cá thu bán tại cảng khoảng 180.000 đồng/kg”. Trong tay chị Duyên, những con cá thu nặng gần 10 kg, tươi rói.

cang ca hoi ha du lich bien bat dau soi dong
cang ca hoi ha du lich bien bat dau soi dong

Chợ cá Cồn Gò (Cẩm Nhượng - Cẩm Xuyên) sôi động mỗi lúc thuyền về

Vừa cập bến Cồn Gò sau một chuyến biển khá bội thu, ngư dân Lại Thế Sơn (xã Cẩm Nhượng - Cẩm Xuyên), phấn khởi: “Thuyền tôi có 5 bạn, từ ra tết đến nay, đi biển chưa đầy 2 tháng nhưng mỗi bạn được khoảng 30 triệu đồng. Cá nhân tôi, vừa là chủ thuyền, vừa là một công bạn, tổng thu nhập trên 150 triệu đồng sau khi trừ các chi phí. Điều đáng mừng nhất là ngư trường vẫn dồi dào tôm cá, người dân đã quay lại sử dụng hải sản ngày càng nhiều”.

Không chỉ các cảng cá, gò cá lớn, mà tất cả các làng biển hoạt động đánh bắt đã trở lại bình thường. Tại các thôn Nguyễn Huệ, Xuân Tiến (xã Kỳ Xuân - Kỳ Anh), những ngư dân trên chiếc thuyền nhỏ không lắp máy, đánh gần bờ mà chúng tôi gặp cũng đều có chung niềm vui: Biển đã hồi sinh. Và, rất nhiều trong số họ đã mua thêm ngư lưới cụ, sửa sang tàu thuyền, như anh Nguyễn Văn Ngà (thôn Xuân Tiến), Nguyễn Văn Lục (thôn Nguyễn Huệ); một số người đi đánh cá ở nước ngoài, nay cũng trở về để đánh bắt tại quê hương như anh Phạm Xuân Sang (thôn Xuân Tiến)…

Chợ tấp nập

Bà Nguyễn Thị Bóng, chuyên bán cá biển nướng tại chợ Vườn Ươm (TP Hà Tĩnh) cho biết: “Từ ra tết tới nay, nhiều người nội trợ đã thường xuyên mua cá, hải sản. Trung bình mỗi ngày, bà bán được 20 kg, ngày nhiều 30 kg. Không chỉ cá nướng, mà các loại hải sản khác tại chợ Vườn Ươm và chợ TP Hà Tĩnh thời gian gần đây cũng đều thu hút rất đông người tiêu dùng”.

cang ca hoi ha du lich bien bat dau soi dong

Không khí mua bán nhộn nhịp trên cảng cá Cửa Sót

Anh Nguyễn Tuấn Anh (phường Nguyễn Du, TP Hà Tĩnh) chia sẻ: “Gia đình tôi ai cũng ưa thích hải sản. Sau một thời gian dài “nhịn thèm”, ngay sau khi có kết luận của Bộ Y tế và Bộ Tài nguyên & Môi trường, tôi đã quay lại sử dụng hải sản. Tôi thấy giá cả các loại hải sản bán tại thành phố cũng như các khu du lịch hiện nay đã ổn định trở lại. Bạn bè tôi cũng rất nhiều người quay lại sử dụng hải sản”.

Những người nuôi trồng thủy sản cũng đã rộn ràng xuống giống. Theo ông Nguyễn Công Hoàng - Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản, không phải đến bây giờ, mà vụ nuôi cuối năm 2016, diện tích nuôi trồng thủy sản của tỉnh ta đã đạt 100% kế hoạch với 2.777 ha. Riêng vụ xuân năm nay, toàn tỉnh đã thả nuôi 660 ha mặn lợ. Điển hình nhất là Nghi Xuân, diện tích thả nuôi đạt khoảng 250 ha”.

cang ca hoi ha du lich bien bat dau soi dong

Niềm vui được mùa hải sản của ngư dân Cẩm Nhượng (Cẩm Xuyên)

Ông Hồ Quang Dũng - Giám đốc HTX Nuôi trồng và Chế biến, Xuất khẩu thủy sản Xuân Thành (Nghi Xuân), cho biết: “Chúng tôi có 15 ha, chia làm 31 ao nuôi. Vào giữa tháng 2, chúng tôi đã thả nuôi toàn bộ 100% diện tích với 15 triệu con giống. Đến nay, tôm phát triển bình thường, hứa hẹn cho năng suất cao. Vụ cuối năm 2016, chúng tôi nuôi đạt 36 tấn/ha, đưa lại giá trị kinh tế rất lớn. Đặc biệt, rất nhiều khách hàng mua nên chúng tôi cũng bán được giá khá cao”.

Bãi biển sôi động

Hoạt động du lịch biển cũng bắt đầu sôi động trở lại. Hàng chục nhà hàng, khách sạn, quán hàng tại các khu du lịch biển đã đầu tư sửa sang nhà cửa, hàng quán để chuẩn bị đón khách. Và, trên thực tế, lâu nay, khách đã về với các khu du lịch biển khá đông. Ông Hoàng Xuân Hướng - Trưởng BQL Khu du lịch biển Thiên Cầm thông tin, những ngày gần đây, trung bình mỗi ngày, Thiên Cầm đón từ 500-700 lượt khách, có những đoàn từ 70-100 người từ các tỉnh xa đến. Đến thời điểm hiện tại (10/4), Khách sạn Thiên Ý đã có 380 phòng được đặt, Khách sạn Sông La có 350 phòng được đặt từ dịp nghỉ lễ 30/4 đến tháng 6/2017. Ngoài ra, các điểm lưu trú khác như: Nhà khách Công an, Khách sạn Sao Mai… đã có hàng trăm khách du lịch đặt phòng trong dịp nghỉ lễ tới”.

cang ca hoi ha du lich bien bat dau soi dong
cang ca hoi ha du lich bien bat dau soi dong

Các khu du lịch biển, nhà hàng hải sản trên địa bàn tỉnh đang tất bật chuẩn bị cho mùa du lịch 2017 với niềm tin lượng khách sẽ tăng cao so với năm 2016.

Không chỉ Thiên Cầm mà các nhà hàng ven biển ở Xuân Thành, Vũng Áng, Kỳ Xuân, Thạch Hải cũng đón hàng trăm lượt khách về thưởng thức hải sản mỗi ngày. Anh Nguyễn Xuân Tân - chủ nhà hàng Hải Âu (xã Kỳ Xuân, Kỳ Anh) cho biết, từ hơn 1 tháng nay, trung bình mỗi ngày, quán đón khoảng 100 khách. Thứ bảy, chủ nhật, từ 150-200 khách. Cá biệt như hôm Giỗ Tổ Hùng Vương, quán đón trên 250 khách. Các hải sản tôm, cua, mực, ghẹ đều được khách đón nhận. Chủ nhà hàng Thanh Nhàn chuyên kinh doanh “mực nhảy” tại Vũng Áng, cho biết, thời gian gần đây, khách về ăn mực nhảy, hải sản rất đông. Có ngày, nhà hàng bán được 200 kg mực, đó là chưa kể các loại tôm, cá khác.

Để phục vụ tốt nhu cầu du khách trong dịp nghỉ lễ, cấp ủy, chính quyền các cấp đã tăng cường công tác quản lý, tuyên truyền, quảng bá, đồng thời, tập trung các giải pháp chỉnh trang khu du lịch đảm bảo thoáng mát, sạch sẽ. Cùng với đó, các nhà hàng, khách sạn đã tăng cường đầu tư nâng cấp, chuẩn bị chu đáo trang thiết bị phòng nghỉ, khu giải trí, tạo nét mới nhằm thu hút du khách. Các khách sạn, nhà nghỉ còn chủ trương giảm giá sâu để thu hút khách trở lại với du lịch biển sau những ngày ảm đạm. Tại Khu du lịch biển Xuân Thành, số phòng lưu trú được khách đặt dịp nghỉ lễ 30/4 cũng đạt gần 50%, trong tổng số 785 phòng nghỉ.

Một năm sau sự cố môi trường, biển đã nhanh chóng hồi sinh. Từng đoàn thuyền đánh cá lại nối đuôi nhau bám biển lao động, sản xuất, bảo vệ chủ quyền Tổ quốc; các hoạt động liên quan đến biển đều trở lại bình thường sau một thời gian “lận đận”. Biển mẹ bao dung luôn giang rộng vòng tay che chở, cho chúng ta có một cuộc sống hạnh phúc, yên an…

Chủ đề Đánh bắt - Nuôi trồng thủy hải sản

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast