Chặng “nước rút” trên công trường nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1

Tháng 9/2013, Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 sẽ đốt lửa lần đầu và tháng 12-2013 sẽ phát điện thương mại. Những ngày "nước rút" về đích, công trường nhà máy càng trở nên sôi động. Hơn 3.000 kỹ sư, công nhân của Tổng thầu Lilama (tổng thầu EPC) ngày đêm bám sát công trường, chạy đua với thời gian lắp đặt các thiết bị và vận hành chạy thử một số hạng mục.

Hệ thống sân phân phối điện và nhận điện ngược của nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 đã hoàn thành

Hệ thống sân phân phối điện và nhận điện ngược của nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 đã hoàn thành

Để bảo đảm tiến độ theo kế hoạch, hoàn tất toàn bộ các công tác xây dựng trước mùa mưa bão năm nay, Ban Quản lý dự án Nhiệt điện Vũng Áng 1cùng các nhà thầu đã xây dựng đường găng tiến độ sát sao, cụ thể cho từng ngày, từng tuần như một chặng đua "nước rút" để về đích.

Bí thư Đoàn Thanh niên Tổng công ty CP Xây lắp Dầu khí (PVC) Hoàng Hữu Thành cho biết, để hoàn thành tiến độ các hạng mục xây lắp, BCH Đoàn Tổng công ty PVC đã phát động đợt thi đua hoàn thành các hạng mục: cửa nhận nước, kênh xả nước làm mát, cảng than. Đây là các hạng mục nằm trên đường găng tiến độ, ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ đốt lửa lần đầu của Tổ máy số 1.

Trong quá trình thi đua, phát huy tinh thần hành động “Quyết tâm cao, giải pháp hay, hành động đúng, về đích sớm”, tuổi trẻ BQL dự án và các đơn vị thi công đã xung kích, sáng tạo, tích cực thi công tăng ca, tăng giờ làm, vượt qua những khó khăn, vướng mắc, đặc biệt là điều kiện thời tiết khí hậu có nhiều bất lợi để phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức một số mốc tiến độ đề ra.

Điểm nổi bật trong phong trào thi đua là sáng kiến cải tiến kỹ thuật thi công hạng mục khối Mass Concrete chuyển từ rung cừ sang sản xuất gia công và lắp dựng ván khuôn khối lớn của tuổi trẻ Công ty CP thi công cơ giới và Lắp máy Dầu khí (PVC-ME) đã giúp rút ngắn thời gian thi công và đảm bảo được an toàn, tiết kiệm chi phí hàng tỷ đồng.

Toàn cảnh nhà máy

Toàn cảnh nhà máy

Ông Trần Đình Đại – cán bộ phụ trách tổng thầu EPC cho biết, ngày 12/07/2013, Tổng thầu Lilama đã tiến hành thử áp thành công lò hơi số 2 của nhà máy, nhanh hơn 2 tháng so với tiến độ đề ra. Lò hơi số 2 được thử áp với áp lực 295 kg/cm2 và được duy trì trong thời gian 30 phút. Các thông số kỹ thuật đảm bảo yêu cầu đề ra. Sau thử áp, Lilama đã tiến các công việc tiếp theo như bảo ôn, xây lò, hoàn thiện các đường ống gió, đường cấp than, cấp dầu …

“Dự án có nhiều nhà thầu thiết bị, để tránh "dẫm chân nhau", bảo đảm ổn định vận hành nên việc thống nhất một quy trình quản lý chạy thử, tiến đến vận hành toàn bộ nhà máy là việc làm rất cần thiết. Tổng thầu Lilama đã huy động thêm các chuyên gia, tư vấn để hỗ trợ cho công tác quản lý tiến độ, công tác chạy thử, nghiệm thu” – ông Đại cho biết thêm.

Cho đến thời điểm này, hầu hết các hạng mục liên quan đến mục tiêu mồi lửa lần đầu tổ máy số 1 bằng dầu HFO đã cơ bản hoàn thành công tác lắp đặt, đang hoàn thiện từng phần để chuyển sang giai đoạn chạy thử. Đồng thời công việc tiền chạy thử và chạy thử cũng đã và đang được triển khai trên toàn bộ các hệ thống nêu trên. Cụ thể: Hệ thống điện tự dùng: Đã nhận điện ngược 9/1/2013, đã sẳn sàng đưa vào vận hành cấp phụ tải phục vụ chạy thử tổ máy 1. Hệ thống xử lý nước và nước thải đã sẳn sàng đưa vào vận hành.

Một trong những điểm nổi bật tại Nhiệt điện Vũng Áng 1 là nâng cao tỷ lệ nội địa hóa công tác chế tạo thiết bị. Ngoại trừ các thiết bị chính như: bao hơi, tua-bin, máy phát... là những thiết bị trong nước chưa thể sản xuất, Lilama đã hoàn thành chế tạo và lắp đặt 46 nghìn tấn trong tổng số khoảng 90 nghìn tấn thiết bị, trong đó có cả những loại thiết bị phi tiêu chuẩn.

Các hạng mục cuối cùng như đê chắn sóng, cảng than, cửa nhận nước đang được gấp rút hoàn thành

Các hạng mục cuối cùng như đê chắn sóng, cảng than, cửa nhận nước đang được gấp rút hoàn thành

Đồng thời, trên công trường xuất hiện nhiều sáng kiến đi tắt, đón đầu, rút ngắn tiến độ thi công nhưng vẫn bảo đảm yêu cầu, chất lượng công việc. Để phục vụ công tác chạy thử, các đơn vị của Lilama đã chủ động mua nguồn nước từ địa phương, đồng thời thay đổi phương án dùng hệ thống nước làm mát tạm thời để thử áp lực lò hơi, rút ngắn tiến độ thi công khoảng 6 tháng. Bên cạnh đó, trong quá trình lắp đặt, chế tạo thiết bị không để xảy ra sai sót nào lớn, được chủ đầu tư và giám sát thi công đánh giá cao.

Trên chặng đường về đích của dự án này, hiện nay vẫn còn một số vấn đề cần sớm được hoàn thành. Tổng thầu Lilama đang xử lý, rà soát lại các thiết kế, giao diện giữa các hệ thống để có thể kịp thời điều chỉnh, hoàn thiện tránh ảnh hưởng đến tiến độ chung của quá trình chạy thử nhà máy.

Với năng lực, kinh nghiệm và bản lĩnh của những cán bộ, kỹ sư và công nhân tổng thầu Lilama, tin tưởng việc đốt lửa lần đầu tổ máy số 1 nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng sẽ hoàn thành đúng kế hoạch đề ra.

Nhà máy Nhiệt điện Dầu khí Vũng Áng 1 do Tập đoàn PVN làm chủ đầu tư có công suất 1.200MW gồm 2 tổ máy, với tổng mức đầu tư gần 1,25 tỷ USD, đây là nhà máy nhiệt điện lớn nhất ở khu vực miền Trung.

Khi đi vào hoạt động, nhà máy sẽ đóng góp cho lưới điện quốc gia 7,2 tỷ KWh/năm, doanh thu bán điện khoảng 289 triệu USD/năm (tương đương khoảng 4.900 tỷ đồng). Sau khi đi vào hoạt động, nhà máy sẽ cung cấp lượng điện năng khá lớn, góp phần giải quyết tình trạng thiếu hụt điện năng của hệ thống điện quốc gia giai đoạn 2006-2015 và bảo đảm an ninh năng lượng cho sự nghiệp CNH-HĐH đất nước.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast