Chất vấn về quy hoạch "treo": Bảo vệ dân hay bảo vệ quy hoạch?

(Baohatinh.vn) - Dù không mới, nhưng vấn đề quy hoạch “treo” nhận được sự quan tâm của đông đảo cử tri và đại biểu HĐND tỉnh tại Kỳ họp thứ 4. Giám đốc Sở Xây dựng Trần Xuân Tiến đã nhìn nhận những khó khăn trong quá trình giải quyết vấn đề này, nhất là câu hỏi: Bảo vệ quy hoạch hay bảo vệ dân? Làm thế nào để thực hiện được quy hoạch mà vẫn đảm bảo sự công bằng với người dân?

chat van ve quy hoach treo bao ve dan hay bao ve quy hoach

Đăng đàn trong đầu buổi làm việc chiều nay, Giám đốc Sở Xây dựng Trần Xuân Tiến thừa nhận tình trạng quy hoạch "treo” đang khá phổ biến ở các đô thị và khu, cụm công nghiệp, vừa gây lãng phí về đất đai, tài nguyên, vừa gây khó khăn cho nhân dân.

chat van ve quy hoach treo bao ve dan hay bao ve quy hoach

Giám đốc Sở Xây dựng Trần Xuân Tiến

Trước câu hỏi “tình trạng một số tuyến đường, như: Nguyễn Công Trứ, Lý Tự Trọng, Nguyễn Xí... được quy hoạch từ lâu nhưng không có khả năng thực hiện, đề nghị điều chỉnh quy hoạch chung TP. Hà Tĩnh đối với các tuyến đường này?”, ông Trần Xuân Tiến cho rằng, do tính chất quan trọng của các tuyến đường, nếu điều chỉnh quy hoạch thì về lâu dài sẽ không phát huy được chức năng của các tuyến đường là đường liên khu vực, đường chính khu vực. Nếu giữ nguyên quy hoạch sẽ đảm bảo được tính tổng thể, chiến lược lâu dài của quy hoạch đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050.

chat van ve quy hoach treo bao ve dan hay bao ve quy hoach

Đại biểu Trần Nhân Sâm - Phó Chủ tịch UBMTTQ tỉnh chất vấn tại kỳ họp

Thực tế hiện nay, một số tuyến đường đã có chủ trương hoặc đã, đang được đầu tư xây dựng mặt đường theo đúng quy hoạch được duyệt, riêng phần vỉa hè chưa được đầu tư xây dựng, mở rộng theo quy hoạch do giai đoạn này nguồn lực hạn chế, chi phí giải phóng mặt bằng lớn.

Về quy hoạch ở KKT Vũng Áng, đại biểu Nguyễn Quốc Hà - Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh băn khoăn khi một số diện tích đất trong KKT Vũng Áng không rõ thời gian thực hiện dự án, nếu cấp phép tạm đến khi nhà nước thu hồi có đền bù không? Nên bảo vệ quy hoạch hay bảo vệ dân?

chat van ve quy hoach treo bao ve dan hay bao ve quy hoach

Đại biểu Đoàn Đình Anh

Đồng quan điểm này, đại biểu Đoàn Đình Anh, Trưởng ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh và môt số đại biểu khác truy vấn: “Hiện nay, trên địa bàn đang có nhiều dự án triển khai chậm và quy hoạch “treo”, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của nhân dân. Vậy cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực này suy nghĩ gì khi không bảo vệ quyền lợi người dân mà lại bảo vệ nhà đầu tư và dự án “treo”?”

Giải trình với đại biểu và cử tri, ông Trần Xuân Tiến cho hay, bảo vệ quy hoạch chung là việc làm cần thiết và bảo vệ cơ sở pháp lý, đây cũng chính là bảo vệ người dân. Vì vậy, rất mong bà con chia sẻ, còn chính quyền cần có các phương án tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trước mắt.

Theo ông Tiến, KKT Vũng Áng hiện đang trong quá trình phát triển, nếu đưa dân vào ở các khu đất đã quy hoạch, sau này doanh nghiệp vào đầu tư thì lấy đất ở đâu? Chính quyền đang có cái khó khăn là chưa có tiền để đền bù. Nhưng vì sự phát triển chung, phát triển của tương lai cần phải bảo vệ những quy hoạch.

Chưa thỏa mãn với trả lời của Giám đốc Sở Xây dựng, đại biểu Đoàn Đình Anh “truy ngược” khi đặt vị trí đại biểu là người dân nằm trong quy hoạch treo, nhà hư hỏng, dột nát hàng chục năm không được sửa chữa, liệu có được không?

chat van ve quy hoach treo bao ve dan hay bao ve quy hoach

Đại biểu Nguyễn Trọng Nhiệu

Đại biểu Đoàn Đình Anh cũng thẳng thắn: Có những quy hoạch treo khiến người dân phải hạn chế các nhu cầu tối thiểu của cuộc sống hàng chục năm như quy hoạch Dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê, quy hoạch trên tuyến đường Nguyễn Xí- TP Hà Tĩnh. Cùng quan điểm này, đại biểu Nguyễn Trọng Nhiệu - Trưởng ban Pháp chế (HĐND tỉnh) nêu vấn đề: Cần có giải pháp, chính sách cụ thể đối với người dân trong vùng quy hoạch treo.

Đại biểu Đoàn Đình Anh và Nguyễn Trọng Nhiệu cùng nêu yêu cầu: Khi đã có quy hoạch thì phải phân kỳ đầu tư vốn để thực hiện các quy hoạch. Và nếu quy hoạch không phù hợp thì phải sớm điều chỉnh, không để kéo dài những điều bất hợp lý, ảnh hưởng lớn tới đời sống nhân dân.

chat van ve quy hoach treo bao ve dan hay bao ve quy hoach

Trả lời các câu hỏi đại biểu nêu, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, khi có quy hoạch, các địa phương phải có kế hoạch phát triển đô thị và phân kỳ đầu tư. Tuy nhiên trên thực tế việc thực hiện các kế hoạch này rất khó khăn và chính quyền các địa phương cũng phải chịu trách nhiệm.

Đánh giá phần trả lời chất vấn về các vấn đề quy hoạch, Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Đình Sơn cho rằng, Giám đốc Sở Xây dựng khá bị động và lúng túng nên các đại biểu HĐND tỉnh chưa thỏa mãn với các câu trả lời.

Chủ đề ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HĐND CÁC CẤP

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast