Chi cục Thuế TP Hà Tĩnh về đích trước kế hoạch

(Baohatinh.vn) - Tính đến hết tháng 10/2015, tổng thu ngân sách do Chi cục Thuế TP Hà Tĩnh quản lý đạt 893,8 tỷ đồng, bằng 124% kế hoạch và là đơn vị đầu tiên “chạm đích” thu ngân sách năm 2015. Hiện, chi cục tiếp tục triển khai những giải pháp sáng tạo, quyết liệt và bám sát nguồn thu có địa chỉ, hy vọng số thu không chỉ dừng lại ở con số đó.

Giai đoạn “nước rút” đang đòi hỏi cán bộ, công chức ngành Thuế làm việc hết công suất. Không hiếm lần chúng tôi thấy lãnh đạo, công chức Chi cục Thuế thành phố làm việc ngoài giờ, hoặc bám sát, đôn đốc nguồn thu ở địa bàn cả những ngày cuối tuần. Điều này cũng dễ hiểu khi những ngày này, chi cục vừa gắng hoàn thành chỉ tiêu năm 2015, vừa bắt đầu công tác cho năm 2016. “Mặc dù đã hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách tỉnh giao nhưng hiện nay, chi cục vẫn tích cực thực hiện các giải pháp để tăng từ những sắc thuế chưa đạt hoặc còn đạt thấp như phí, lệ phí, thu khác ngân sách…”, Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP Hà Tĩnh - Trương Quang Long mở lời.

Được biết, thị trường bất động sản sôi động trở lại, trong đó, có sự “đổ bộ” của Tập đoàn Vingroup, góp phần không nhỏ giúp nguồn thu từ đất có bước tăng trưởng đột phá. Đây là một trong những yếu tố giúp đơn vị hoàn thành chỉ tiêu sớm nhất tỉnh. Theo đó, thu tiền sử dụng đất đạt 537,8 tỷ đồng, bằng 304% so cùng kỳ; tiền thuê đất đạt hơn 51,6 tỷ đồng, bằng 494%. Đặc biệt, nguồn thu ngoài quốc doanh tăng khá (đạt gần 133 tỷ đồng), được đánh giá là dấu hiệu tích cực chứng tỏ chất lượng nguồn thu ngày càng chuyển biến và khẳng định thành phần doanh nghiệp tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong tăng thu ngân sách trên địa bàn.

Chi cục Thuế TP Hà Tĩnh về đích trước kế hoạch ảnh 1

Đội Thuế phường Bắc Hà bám sát địa bàn, tăng cường rà soát cơ sở kinh doanh.

Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần TV&XD Miền Trung - Nguyễn Văn Sửu cho hay: “Công ty luôn xác định rõ trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ đóng nộp ngân sách, cho nên, số thuế đóng nộp năm sau đều cao hơn năm trước. Riêng 10 tháng đầu năm 2015, công ty đã nộp 6,1 tỷ đồng tiền thuế các loại và phấn đấu nộp đạt 7-7,5 tỷ đồng, vượt 30% kế hoạch giao”.

“Đầu năm đến nay, chi cục đã tham mưu UBND thành phố chỉ đạo thực hiện nghiêm túc việc tăng cường quản lý thuế, nhất là chống gian lận thương mại, trốn thuế; xử lý nợ đọng; khai thác các nguồn thu phát sinh... Bên cạnh đó, tổ chức 7 đoàn kiểm tra, phối hợp với các phường, xã tuyên truyền, vận động, tổ chức quản lý thu thuế như trong lĩnh vực xây dựng nhà hàng, khách sạn, cho thuê tài sản...; tiếp tục phối hợp với ngân hàng, kho bạc để thực hiện quyết liệt các giải pháp thu hồi nợ thuế. Do vậy, 10 tháng đầu năm, nhiệm vụ thu ngân sách đã có những kết quả đáng mừng”, ông Nguyễn Văn Quý - Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế thành phố cho hay.

Cùng với đó, công tác cải cách hành chính luôn được đơn vị chú trọng thực hiện. Chi cục đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan tài chính triển khai thành công việc cấp mã số thuế cùng với cấp giấy phép kinh doanh cho người nộp thuế trong một lần nhận hồ sơ, góp phần cắt giảm thủ tục hành chính. Bên cạnh đó, triển khai thành công công tác kê khai thuế qua mạng (đạt 97%) và nộp thuế điện tử (đạt 93%), giúp người nộp thuế chủ động hơn trong việc đóng nộp ngân sách.

Mặc dù đã đạt và vượt kế hoạch, nhưng hôm chúng tôi đến, cả chi cục vẫn gấp rút, tất bật triển khai kế hoạch để tăng thu từ nay đến cuối năm. Bằng các biện pháp như mời doanh nghiệp đến làm việc để yêu cầu giải trình và cung cấp giải trình số liệu kê khai sát thực tế; ra thông báo đôn đốc thu nợ; yêu cầu chủ đầu tư kê khai thu thuế vãng lai ngoại tỉnh; tiếp tục nâng cao chất lượng công tác kiểm tra thuế, tăng cường kiểm tra hộ ngưng, nghỉ kinh doanh cũng như nâng cao chất lượng tuyên truyền chính sách pháp luật thuế… tin rằng, từ nay đến cuối năm, số thu ngân sách của chi cục còn tăng cao.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast