Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh: Nhiều bất ngờ

Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) 2013 đã được Phòng Thương mại Công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố sáng nay (20/3), tại Hà Nội. Thứ tự đứng trong bảng xếp hạng đã có sự thay đổi bất ngờ, đứng đầu bảng là Thành phố Đà Nẵng.

Thành phố Đà Nẵng đã có sự bứt phá ngoạn mục khi từ vị trí thứ 12 của năm ngoái vươn lên dẫn đầu trong bảng xếp hạng PCI năm 2013 với 66,45 điểm. Đà Nẵng từng có 3 năm liền dẫn đầu cả nước về PCI.

TP. Đà Nẵng
TP. Đà Nẵng

Điểm tích cực trong bảng xếp hạng năm nay là các trung tâm kinh tế lớn nhất trong cả nước đều tăng hạng. TP HCM tăng 3 hạng, nằm trong top 10 tỉnh, thành phố có PCI cao nhất cả nước. Thủ đô Hà Nội tăng 18 hạng trong bảng chỉ số, xếp hạng thứ 33 từ vị trí thứ 51 của PCI năm 2012. Khu vực duyên hải miền Trung có 2 tỉnh khác nằm trong nhóm xếp hạng "Rất tốt" là Thừa Thiên Huế và Quảng Ngãi với số điểm lần lượt là 65,56 điểm và 62,60 điểm.

Giống như nhiều năm trước, nhiều tỉnh khu vực ĐBSCL tiếp tục duy trì chất lượng điều hành tốt, có đến 3 tỉnh là Kiên Giang (63,55 điểm, đứng thứ 3), Đồng Tháp (63,35 điểm, thứ 5) và Bến Tre (62,78 đứng thứ 16). Ngược lại, Bình Dương có sự tụt hạng đáng kể, rơi xuống vị trí 30 giữa bảng. Quảng Ninh lần đầu tiên vươn lên đứng trong nhóm 4 tỉnh xếp hạng PCI cao nhất với 63,51 điểm.

Nhóm tỉnh thấp nhất PCI vẫn còn nhiều tỉnh thuộc khu vực miền núi phía Bắc. Lào Cai, quán quân của bảng xếp hạng PCI năm ngoái,thể hiện phong độ sa sút, rơi xuống vị trí 17 thuộc nhóm điều hành Khá. Và năm nay đứng cuối bảng thuộc về Tuyên Quang.

Đnẵng dẫn đầu bảng xếp hạng PCI 2013
Đnẵng dẫn đầu bảng xếp hạng PCI 2013

Ông Đậu Anh Tuấn - Phó Trưởng Ban phụ trách, Ban Pháp chế cho biết, với số điểm trên 66, Đà Nẵng trở lại dẫn đầu bảng xếp hạng chỉ số PCI. Đây là những gương mặt không quá xa lạ trong nhóm dẫn đầu. Cũng theo ông Tuấn, trước thời điểm 2011, địa phương này liên tục giành vị trí thứ nhất hoặc thứ haitrong bảng xếp hạng PCI hàng năm. Sau khi rớt xuống vị trí thấp nhất trong lịch sử PCI (xếp thứ 12/63) năm 2012, lãnh đạo thành phố cam kết sẽ học hỏi và rút kinhnghiệm. Năm nay, Đà Nẵng đã vươn trở lại dẫn đầu bảng xếp hạng.

Phát biểu tại Lễ công bố, TS Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch VCCI cho biết, báo cáo Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh 2013 là năm thứ chín đánh giá về chất lượng điều hành kinh tế của 63 tỉnh, thành phố Việt Nam. Báo cáo là tập hợp “tiếng nói” của 8.093 doanh nghiệp dân doanh tại 63 tỉnh, thành phố trên cả nước. Đồng thời, báo cáo cũng phản ánh cảm nhận của 1.609 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam, góp phần hoàn thiện bức tranh tổng thể về môi trường kinh doanh tại Việt Nam dưới góc độ một điểm đến đầu tư quốc tế.

- Chỉ số PCI gồm 10 chỉ số thành phần, phản ánh các lĩnh vực điều hành kinh tế có tác động đến sự phát triển của khu vực kinh tế tư nhân. Một địa phương được coi là có chất lượng điều hành tốt khi có: Chi phí gia nhập thị trường thấp; tiếp cận đất đai dễ dàng và sử dụng đất ổn định; môi trường kinh doanh minh bạch và thông tin kinh doanh công khai; chi phí không chính thức thấp; thời gian thanh tra, kiểm tra và thực hiện các quy định, thủ tục hành chính nhanh chóng; môi trường cạnh tranh bình đẳng; lãnh đạo tỉnh năng động, sáng tạo trong giải quyết vấn đề cho doanh nghiệp; dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp phát triển, chất lượng cao; chính sách đào tạo lao động tốt; và cuối cùng là thủ tục giải quyết tranh chấp công bằng, hiệu quả.

- Báo cáo PCI 2013 là báo cáo đầu tiên trong rất nhiều kỳ báo cáo PCI do VCCI trực tiếp quản lý và thực hiện, với sự hỗ trợ của Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID). Đây có thể coi là biểu tượng thành công của hoạt động hỗ trợ phát triển khi VCCI, một đối tác trong nước, có đầy đủ năng lực để tiếp tục đưa hoạt động này lên một mức thành công mới- Ông Vũ Tiến Lộc phát biểu.

Theo VnMedia

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast