Chính phủ Mỹ lỗ 10 tỷ USD vì GM

Chính phủ Mỹ vừa bán hết số cổ phần còn lại tại General Motors (GM) và chịu lỗ khoảng 10 tỷ USD.

Năm 2008 - 2009, Bộ Tài chính Mỹ đã rót vào đây 49,5 tỷ USD, đổi lại 61% cổ phần. Bộ trưởng Tài chính Mỹ - Jack Lew cho biết động thái này đã ngăn chặn được sự sụp đổ của ngành công nghiệp ôtô Mỹ và bảo vệ hàng triệu việc làm. "Với việc bán hết cổ phần trong GM, một chương quan trọng trong lịch sử nước Mỹ đã khép lại", ông cho biết.

GM đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản vào tháng 6/2009. Đây là vụ phá sản lớn nhất trong lịch sử ngành công nghiệp Mỹ. Tái cơ cấu đã khiến hãng phải đóng cửa 13 nhà máy ôtô và sa thải 27.000 nhân viên trên toàn quốc, theo BBC.

Vụ phá sản của GM là lớn nhất trong lịch sử ngành công nghiệp Mỹ. Ảnh: Autoblog
Vụ phá sản của GM là lớn nhất trong lịch sử ngành công nghiệp Mỹ. Ảnh: Autoblog

Sau đó, kể từ khi thoát bảo hộ phá sản, GM đã có 15 quý đạt lợi nhuận, thu về 27 tỷ USD tiền mặt và còn đang cân nhắc trả cổ tức. Chính phủ Mỹ bắt đầu bán cổ phiếu trong GM từ tháng 11/2010 và tháng trước cho biết sẽ thoái hết vốn vào cuối năm.

Việc giải cứu ngành ôtô Mỹ bắt đầu được thực hiện dưới thời cựu Tổng thống Mỹ - George W Bush năm 2008. Sau đó, khi Tổng thống Barrack Obama nhậm chức, ông đã mở rộng hoạt động này, tiếp quản cả GM và Chrysler. Giới chức Canada cũng tham gia vào công cuộc trên.

Jack Lew cho biết Tổng thống Obama "hiểu được rằng nếu không giải cứu, nền kinh tế sẽ mất cả triệu việc làm và sản xuất sẽ suy giảm đáng kể". Trong một thông báo hôm nay, CEO GM - Dan Akerson cũng bày tỏ sự cảm ơn với nỗ lực cứu trợ của Chính phủ. "Chúng tôi luôn biết ơn cơ hội thứ hai được trao cho mình và sẽ nỗ lực tận dụng điều đó", ông nói.

Nguồn: VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast