“Choáng” với cách trồng cao su ở Nông trường cao su Khe Dâu!

Cao su là cây đa mục tiêu, đang được đảng bộ và nhân dân Hà Tĩnh hưởng ứng tích cực. Tuy nhiên, cách đây chưa lâu, khi có dịp thị sát một số đồi cao su ở Nông trường cao su Khe Dâu (thuộc Công ty TNHH MTV Cao su Hà Tĩnh), chúng tôi thật sự “choáng” với kiểu trồng cao su “được chăng hay chớ” của đơn vị này!

Không thể tin nổi đây là một vườn cây cao su!
Không thể tin nổi đây là một vườn cây cao su!

Theo quy định của Tập đoàn CNCS Việt Nam, quy trình trồng như sau: Mỗi ha cao su trồng 500 cây; cây cách cây 3 mét, hàng cách hàng 6 mét. Tính từ tâm hàng trở ra, trong phạm vi 75 cm cách gốc về mỗi bên, phải luôn luôn dọn sạch cỏ, thực bì; diện tích còn lại giữa các hàng và các cây phải để thực bì nhưng không được tốt quá 20 cm, tính từ mặt đất.

Vườn cỏ tranh hay vườn cao su?!
Vườn cỏ tranh hay vườn cao su?!

Tuy nhiên, chiếu theo các quy định này, thì thấy cách chăm sóc cây cao su ở Nông trường Khe Dâu, đúng là không thể chấp nhận được. Rất nhiều vùng, cây hoang, bụi dại giữa các hàng mọc tốt quá đầu người; một số vùng, cây cao su chỉ cao chừng 50-70 cm, nhưng cây hoang dại lại tốt ngang ngực người lớn. Thậm chí, có chỗ, cả một vườn cây cao su mà đứng ngoài nhìn vào cứ ngỡ như một rừng cây dại!. Chỉ khi lội vào, vạch cây rừng ra mới phát hiện những gốc cao su còi cọc bị che khuất dưới bụi cây.

Theo quy định, cỏ cây giữa các hàng không cao quá 20 cm nhưng vườn cao su ở Khe Dâu lại thế này đây!
Theo quy định, cỏ cây giữa các hàng không cao quá 20 cm nhưng vườn cao su ở Khe Dâu lại thế này đây!

Làm cỏ là việc làm nhìn thấy rõ ràng trước mắt mà Nông trường Khe Dâu còn bỏ bê như thế, thử hỏi, việc bón phân cho cây cao su (là việc làm không mấy ai nhìn thấy và nó liên quan trực tiếp đến kinh tế), liệu có đảm bảo theo đúng quy định? Liệu có tránh được bớt xén?! Không biết trách nhiệm kiểm tra, giám sát của các bộ phận liên quan của Công ty TNHH MTV Cao su Hà Tĩnh ở đâu?!

Cao su thưa thớt. Chỉ toàn cỏ lách, cây dại...
Cao su thưa thớt. Chỉ toàn cỏ lách, cây dại...

Với cách trồng cao su kiểu này, chắc chắn một điều, cây sẽ không đạt tiêu chuẩn, ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả đầu tư của nhà nước. Nghiêm trọng hơn, để vườn cao su èo uột kém chất lượng sẽ gây tâm lý mất niềm tin ở cây cao su trong một bộ phận cán bộ, nhân dân, ảnh hưởng đến chủ trương phát triển cây cao su của tỉnh, cũng như của Tập đoàn, của Chính phủ.

Đề nghị các cơ quan chức năng liên quan chấn chỉnh lại cách làm này Nông trường Khe Dâu, góp phần thúc đẩy phong trào phát triển cao su ngày càng vững mạnh…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast