Chủ động phòng chống rét cho cây trồng, vật nuôi vụ xuân 2013

Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn trong chuyến công tác kiểm tra tiến độ sản xuất vụ xuân 2013 tại huyện Can Lộc và Vũ Quang vào chiều 7/1. Cùng đi có lãnh đạo sở NN&PTNT.

Theo báo cáo của huyện Can Lộc, hiện nay toàn huyện Can Lộc còn khoảng 2% diện tích xuân sớm và xuân trung, 98% diện tích còn lại tập trung vào trà xuân muộn với các loại giống chủ đạo: TH3-3, VTNA2, Nhị ưu 838. Vào thời điểm này, các địa phương đã bắt đầu bắc mạ cho trà lúa đầu của xuân muộn như: BTE1, BC15, Nhị ưu 838… Bên cạnh đó, tại một số vùng cục bộ vẫn xảy ra hiện tượng xuống giống sớm hơn lịch thời vụ 7- 10 ngày như: Thanh Lộc, Song Lộc.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn kiểm tra thời vụ bắc mạ xuân muộn tại Thanh Lộc (Can Lộc)

Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn kiểm tra thời vụ bắc mạ xuân muộn tại Thanh Lộc (Can Lộc)

Kiểm tra thực địa tại đồng ruộng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn đánh giá cao công tác chỉ đạo thực hiện chủ trương chuyển dịch cơ cấu của tỉnh. Đặc biệt, bằng nhiều chính sách hỗ trợ, khuyến khích và tập huấn về quy trình kỹ thuật, các trà lúa đều được che phủ cẩn thận, đúng quy trình. Tuy nhiên, Can Lộc xuống giống trà xuân muộn quá sớm, một số giống sớm hơn lịch thời vụ của tỉnh đến 15 ngày. Đồng chí đề nghị huyện, xã cần gấp rút họp dân, bổ cứu kịp thời số mạ bắc sớm. Tốt nhất nên có giải pháp làm lại, nhằm đảm bảo thời vụ, tránh hiện tượng trổ sớm để tránh rét vào cuối vụ.

Vụ xuân 2013, huyện Vũ Quang gieo cấy 1122 ha, trong đó xuân trung 5,6%; xuân muộn 95,4%. Hiện, trà mạ xuân trung đã đạt 3- 4 lá, sinh trưởng và phát triển tốt. Dự kiến thời gian cấy trà xuân trung sẽ diễn ra từ ngày 15- 20/1 và bắc mạ trà xuân muộn từ 10- 15/1. Đối với nilon che phủ mạ, huyện đã cấp 13.973,2 kg về các xã và tiếp tục cho đăng ký để đảm bảo cung ứng đủ cho 100% diện tích xuân muộn. Liên quan đến công tác phòng chống đói rét cho vật nuôi, người dân đã gia cố, che chắn chuồng trại và dự trữ thức ăn đầy đủ nên chưa có hiện tượng trâu, bò đổ ngã do rét.

...và kiểm tra công tác phòng chống đói rét cho vật nuôi tại Vũ Quang

...và kiểm tra công tác phòng chống đói rét cho vật nuôi tại Vũ Quang

Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn lưu ý: Vũ Quang là một trong những địa phương có số lượng vật nuôi lớn nhất tỉnh. Do vậy, huyện cần tập trung tuyên truyền, chỉ đạo người dân thực hiện các biện pháp phòng chống đói rét cho trâu bò; che chắn chuồng trại, chủ động thức ăn khô và tươi cho gia súc, gia cầm. Đảm bảo không để vật nuôi chết đói, chết rét trong mùa đông năm nay. Đồng thời, chỉ đạo bà con che phủ nilon cho mạ xuân muộn để tránh thời tiết xấu từ nay đến cuối vụ.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast