Chủ động triển khai các phương án chống hạn hiệu quả

(Baohatinh.vn) - Sáng 10/12, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn chủ trì họp triển khai Đề án chống hạn phục vụ sản xuất, dân sinh năm 2015 và nghe kế hoạch thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành Thủy lợi.

Theo đề án, trong năm 2014-2015, trên phạm vi cả nước có xu hướng thiếu hụt mưa và dòng chảy, xuất hiện khô hạn và thiếu nước. Do lượng mưa đạt thấp nên mực nước và dung tích các hồ chứa trên địa bàn Hà Tĩnh hiện đạt rất thấp so với thiết kế.

Nhận định về tình hình thiếu nước sinh hoạt nông thôn, thời gian khô hạn có thể kéo dài đến hết trung tuần tháng 9/2015 (tháng 7 âm lịch), làm ảnh hưởng lớn đến nguồn nước sản xuất và dân sinh. Trong thời gian tới, dự kiến sẽ có khoảng 80/235 xã, với gần 300 nghìn người dân bị thiếu nước sinh hoạt.

Chủ động triển khai các phương án chống hạn hiệu quả ảnh 1
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn: Cần có kế hoạch nâng cấp, sửa chữa và phân cấp quản lý các hồ đập, phát động nhân dân ra quân làm giao thông thủy lợi nội đồng, tu bổ kênh mương bê tông...

Hiện trong tổng số 49 hồ chứa vừa và lớn do các công ty thủy lợi quản lý, có 11 hồ đạt dung tích từ 80% -100% thiết kế, có 30 hồ đạt từ 50-80% thiết kế và 8 hồ dung tích nhỏ hơn 50% thiết kế. Đặc biệt, trong 9 hồ chứa nước lớn có dung tích trên 10 triệu m3 đã đưa vào khai thác, sử dụng (đây là các hồ chứa cấp nước cho hơn 2/3 diện tích sản xuất bằng biện pháp tưới tự chảy), nhưng hiện mực nước đạt rất thấp. Tổng dung tích các hồ chứa này chỉ đạt 338 triệu m3/591,7 triệu m3 (đạt 57,1% so với thiết kế). Những hồ chứa nhỏ do các địa phương quản lý có 119 hồ đạt dung tích từ 80% - 100% thiết kế, 81 hồ chứa có dung tích đạt từ 50-80% thiết kế và 96 hồ có dung tích đạt dưới 50% thiết kế.

Đề án cũng đưa ra một số phương án cụ thể nhằm cân đối nguồn nước dự kiến tưới cho 52.520 ha lúa thuộc khu tưới của các hệ thống thủy lợi đảm nhận. Trong trường hợp thời tiết bất lợi thì phải chống hạn cho khoảng từ 800ha đến 1.000 ha vào thời kỳ gần cuối vụ. Riêng đối với vụ hè thu năm 2015 sẽ được cân đối trên cơ sở nguồn nước sau khi kết thúc tưới vụ xuân 2015.

Chủ động triển khai các phương án chống hạn hiệu quả ảnh 2

Phó Chủ tịch UBND huyện Hương Khê Ngô Xuân Ninh: Cần bố trí kinh phí để sữa chữa, tu bổ các công trình thủy lợi cấp bách, các tuyến kênh mương để đảm bảo tưới tiêu..

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn nhấn mạnh: Năm 2015 có thể là năm đại hạn, không chỉ ảnh hướng đến sản xuất nông nghiệp mà còn liên quan đến vấn đề dân sinh... Đề án chống hạn phải xây dựng được cụ thể các phương án, giải pháp để chủ động triển khai hiệu quả. Trong đó, chú trọng tiết kiệm nước nhưng gắn với tái cơ cấu của ngành nông nghiệp; mạnh dạn bố trí, chuyển đổi cơ cấu cây trồng hợp lý cho từng vùng để có giá trị kinh tế cao.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các ngành liên quan tập trung đẩy mạnh tuyên tuyền nhằm cảnh báo cho người dân về tình hình hạn hán xẩy ra; có kế hoạch nâng cấp, sữa chữa và phân cấp quản lý các hồ đập; phát động nhân dân ra quân làm giao thông thủy lợi nội đồng, tu bổ kênh mương bê tông... Các địa phương phải xây dựng đề án chống hạn riêng, phù hợp, đồng thời phối hợp với các công ty thủy nông để có những giải pháp phòng chống hạn hiệu quả.

Cuộc họp cũng đã thông qua kế hoạch thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành Thủy lợi nhằm chuyển dịch mạnh mẽ đối tượng phục vụ công trình thủy lợi theo hướng đa mục tiêu, phục vụ nền sản xuất nông nghiệp đa dạng và hiện đại; nâng cao năng lực phòng chống thiên tai, khả năng chống lũ cho các tuyến đê sông, đê biển; tăng cường khả năng tiêu, thoát lũ các tuyến sông chính, trung tâm thành phố Hà Tĩnh, các khu công nghiệp, các vùng kinh tế trọng điểm; nâng cao năng lực cứu hộ, cứu nạn, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu...

Về Đề án tái cơ cấu ngành Thủy lợi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn khẳng định, đây là đề án đặc biệt quan trọng liên quan đến nhiều vấn đề, do đó cần phải nghiên cứu chặt chẽ về nội dung và có lộ trình thực hiện cụ thể. Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị ngành NN&PTNT xây dựng trên tinh thần với mục tiêu không chỉ duy nhất phục vụ cho ngành nông nghiệp, mà phục vụ cho kinh tế đa mục tiêu.

Chủ đề Hạn hán - Thiên tai

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast