Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh công bố điện thoại cá nhân, sẵn sàng gỡ khó cho doanh nghiệp

(Baohatinh.vn) - Chương trình đối thoại giữa Chủ tịch UBND tỉnh và cộng đồng doanh nghiệp (DN) Hà Tĩnh diễn ra trong sự chờ đợi của những người trong cuộc. Bao ấp ủ, dự định cũng như rào cản, vướng mắc đã được DN giãi bày giữa nghị trường và đòi hỏi nhận được câu trả lời thích đáng từ chính quyền, ngành chức năng.

>> Doanh nghiệp là động lực quan trọng để Hà Tĩnh phát triển

Dẫu các vấn đề còn cần thời gian giải đáp, nhưng nhìn chung, buổi đối thoại sáng nay (13/8) đã gắn kết được chính quyền và DN để cùng tìm ra giải pháp cho con đường phát triển tiếp theo…

“Nóng” tại nghị trường

Không thể phủ nhận sự lớn mạnh của cộng đồng DN Hà Tĩnh khi hiện nay toàn tỉnh có trên 5.000 DN; số DN thành lập mới và vốn đăng ký tăng cao so với cả nước và khu vực miền Trung; số DN giải thể, ngừng hoạt động thấp hơn cả nước; tỷ lệ DN hoạt động có lãi cao hơn nhiều so với tỉ lệ chung cả nước; tiếp tục thu hút được những nhà đầu tư có tiềm lực, thương hiệu, đầu tư dự án quy mô lớn trên địa bàn; đã có DN của tỉnh vốn điều lệ hàng ngàn tỷ đồng, hoạt động mô hình tập đoàn… Để có được những thành quả đáng ghi nhận trên, không ít ý kiến trao đổi tại buổi đối thoại đã khẳng định sự đồng hành của chính quyền các cấp đối với DN trong thời gian qua.

chu tich ubnd tinh ha tinh cong bo dien thoai ca nhan san sang go kho cho doanh nghiep

Tuy nhiên, tổng hợp tình hình chung và qua công tác hậu kiểm cho thấy, hoạt động SX-KD của DN trên địa bàn vẫn còn khó khăn. Tỷ lệ DN có lãi giảm qua các năm; thu ngân sách từ DN thấp so với kế hoạch; thị trường bất động sản phục hồi chậm; tồn kho khoáng sản lớn; DN, hộ kinh doanh nhà hàng khách sạn, du lịch, hải sản bị ảnh hưởng nặng nề do sự cố môi trường biển... là những “điểm đen” trong tình hình phát triển DN hiện nay.

Bám sát “hơi thở” SX-KD, nhiều DN đã “dũng cảm” phân tích những “hạt sạn” còn gặp phải trong quá trình hoạt động.

chu tich ubnd tinh ha tinh cong bo dien thoai ca nhan san sang go kho cho doanh nghiep

Ông Hoàng Trung Thông – Tổng Thư ký Hiệp hội DN Hà Tĩnh phát biểu tại buổi đối thoại

Liên quan đến vấn đề giải quyết thủ tục hành chính giữa cộng đồng DN với các cơ quan nhà nước, ông Hoàng Trung Thông – Tổng Thư ký Hiệp hội DN Hà Tĩnh cho biết: “Các thủ tục đầu tư, giao đất, cho thuê đất, chuyển quyền sử dụng đất, vay vốn hiện đang là rào cản trong con đường phát triển của DN. Một minh chứng rõ ràng là DN Tư nhân Thông Viễn (Cẩm Xuyên) chuyên gia công cơ khí và sửa chữa máy móc thiết bị công trình hiện đang rất cần mặt bằng sản xuất, trong lúc Cụm công nghiệp Bắc Cẩm Xuyên còn rất nhiều diện tích (chỉ mới có 4 DN đầu tư khoảng hơn 10 ha/51 ha), nhưng chưa thể vào do dự án không nằm trong nhóm ngành nghề được phê duyệt của cụm”.

chu tich ubnd tinh ha tinh cong bo dien thoai ca nhan san sang go kho cho doanh nghiep

Chủ tịch Hội DN thị xã Kỳ Anh Phan Xuân Hồng

“Thủ tục cho thuê đất các dự án khai thác đầu tư hạ tầng còn nhiều phức tạp, khi làm hồ sơ phải trình nhiều ngành, nhiều cấp, giải quyết quá chậm trễ dẫn đến không đáp ứng kịp tiến độ thực hiện dự án theo nhu cầu thị trường và đối tác hợp tác. Chẳng hạn như thuê đất cho dự án khai thác khoáng sản, đất đá xây dựng, một số mỏ còn vướng mắc thủ tục về đất đai, thậm chí còn nhiều ban ngành, cơ quan quản lý chồng chéo, gây phiền hà không nhỏ cho các nhà đầu tư.” – Chủ tịch Hội DN thị xã Kỳ Anh Phan Xuân Hồng cho biết.

chu tich ubnd tinh ha tinh cong bo dien thoai ca nhan san sang go kho cho doanh nghiep

“Xin phép được không nêu đích danh cán bộ của sở nào làm khó DN về thủ tục hành chính, nhưng… sở nào cũng có”- Giám đốc Công ty CP Lý Ngân Vina khẳng định.

Vấn đề thuế, phí đặc biệt thu hút sự quan tâm của đông đảo DN đóng góp ý kiến tại nghị trường. “Đơn giá tính thuế phí và tiền cấp quyền khai thác quá cao so với đơn giá xuất bán thực tế. Đơn cử, đơn giá đá hộc xuất bán thực tế từ 80.000 đến 90.000 đồng/m3, trong khi đó đơn giá tính thuế phí là 120.000 đồng. Từ bất cập trên dẫn đến các doanh nghiệp khai thác đá trên địa bàn TX. Kỳ Anh phải chịu thiệt thòi rất lớn so với các tỉnh lân cận.” – Chủ tịch Hội DN thị xã Kỳ Anh Phan Xuân Hồng phân tích.

Trong khi đó, đại diện một số DN lại trăn trở khía cạnh giá thuê đất quá cao ảnh hưởng không nhỏ đến “sức khỏe” DN.

Vốn luôn là mối quan tâm của hầu hết các DN. “Đã có chính sách hỗ trợ vốn cho DN nhưng cần công khai vốn cho các DN vừa và nhỏ để tạo sự minh bạch. Bên cạnh đó, ngoài việc hỗ trợ các DN sản xuất, nên mở rộng hỗ trợ đầu tư vào các DN thương mại” – Chủ tịch Hội Doanh nghiệp TP. Hà Tĩnh Nguyễn Viết Ngân chia sẻ. “Các ngân hàng cần sát cánh với DN trong quá trình vay vốn”- Giám đốc Công ty Lưới - Thép gai Hưng Thịnh Phan Danh Tý đề xuất tại nghị trường.

chu tich ubnd tinh ha tinh cong bo dien thoai ca nhan san sang go kho cho doanh nghiep

Đại diện Hiệp hội Du lịch tỉnh

Sự cố môi trường biển vừa qua đã tác động không nhỏ đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều DN, đặc biệt là khối DN trong lĩnh vực du lịch. Đại diện Hiệp hội Du lịch tỉnh đề xuất: UBND tỉnh và các sở, ban, ngành liên quan cần có chính sách hỗ trợ các đơn vị kinh doanh du lịch bị thiệt hại do ảnh hưởng của môi trường biển tại Hà Tĩnh. Trong đó, về chính sách tín dụng, nên quy định hạn mức cho vay 70% tổng giá trị đầu tư mới với lãi suất 1% /năm, được giãn nợ và hỗ trợ phần chênh lệch lãi suất…

Tích cực tiếp thu, chính quyền đồng hành “gỡ khó”

Để tháo gỡ về những hạn chế trong thủ tục hành chính, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định vẫn còn tình trạng “trên thảm đỏ, dưới rải đinh”, cán bộ giải quyết TTHC không rõ ràng, minh bạch, từ đó nảy sinh các chi phí không chính thức, gây khó khăn cho DN. Do vậy, các sở ngành, địa phương cần tiếp thu, đặc biệt là những đơn vị liên quan đến quản lý đất đai, thuế, hải quan…; nghiêm túc, có biện pháp, giải pháp xử lý kịp thời với mục đích làm hài lòng người dân, DN. Đồng thời, sớm xây dựng đề án trung tâm hành chính công tỉnh, trung tâm xúc tiến đầu tư và hỗ trợ phát triển doanh nghiệp tỉnh, tạo bước đột phá trong cải cách hành chính.

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh kiên quyết: Sẽ “gõ” trách nhiệm, yêu cầu xử lý, kỷ luật nghiêm những trường hợp vi phạm, làm khó DN, người dân.

chu tich ubnd tinh ha tinh cong bo dien thoai ca nhan san sang go kho cho doanh nghiep

Tuy nhiên, Chủ tịch UBND tỉnh cũng trao đổi: Bên cạnh sự đồng hành của chính quyền, bản thân các DN phải chủ động lên phương án phát triển. Cần nỗ lực vươn lên trong thời kỳ hội nhập, thực thi đầy đủ cam kết WTO, gia nhập TPP; chuyên nghiệp trong quản trị DN, nắm vững chính sách pháp luật, có chiến lược kinh doanh dài hạn; chủ động liên kết để nâng quy mô, nâng tầm hoạt động, kết nối được với các DN, tập đoàn, các dự án đầu tư lớn đã và đang triển khai trên địa bàn...

“Với tinh thần xây dựng, tạo sự gắn kết và phát triển chung, các DN đã dũng cảm chia sẻ, trao đổi những vấn đề còn tồn tại, vướng mắc. Trên cơ sở đó, sở ngành, chính quyền cơ sở cần giải trình những vấn đề liên quan và có báo cáo UBND tỉnh” – Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý.

chu tich ubnd tinh ha tinh cong bo dien thoai ca nhan san sang go kho cho doanh nghiep

Hơn 300 DN trong tỉnh tham gia buổi đối thoại

Kết thúc buổi đối thoại, nhiều DN đã thở phào nhẹ nhõm khi “trút” được “nỗi lòng”. Đặc biệt hơn khi UBND tỉnh đã quyết liệt chỉ đạo các đơn vị liên quan có câu trả lời thỏa đáng, tạo không ít sự kỳ vọng cho DN để tháo gỡ vướng mắc, vượt qua khó khăn.

“Mong muốn những đề xuất hôm nay được giải quyết triệt để để tạo niềm tin cho DN đối với sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp chính quyền.” – Một DN chia sẻ.

Tại buổi đối thoại trực tiếp, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh còn “mở đường” bằng việc công khai số điện thoại cá nhân (0913556943) để tăng tính tương tác, khuyến khích DN nói thẳng, nói thật nếu có vấn đề không tiện nói ra giữa nghị trường.

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast