Chưa dễ xử lý nợ xây dựng cơ bản

Nợ đọng trong xây dựng cơ bản (XDCB) trên địa bàn Hà Tĩnh đã vượt quá con số 1.000 tỷ, để lại nhiều hệ lụy. Phấn đấu hoàn thành việc xử lý nợ đọng XDCB trước năm 2015 theo đúng tinh thần Chỉ thị 27/CT-TTg ngày 10/10/2012 của Thủ tướng Chính phủ đang được các ban, ngành chức năng, các địạ phương trong tỉnh Hà Tĩnh tập trung thực hiện.

Trung bình mỗi địa phương nợ trên 100 tỷ đồng

Theo số liệu từ các Sở, ngành..., các địa phương, tính đến hết tháng 12/2012, tổng số vốn nợ đọng trong XDCB trên địa bàn Hà Tĩnh là 1.388 tỷ đồng(số làm tròn), trong đó: các dự án thuộc nguồn ngân sách Trung ương gần 910 tỷ đồng; các dự án thuộc nguồn ngân sách tỉnh trên 283 tỷ đồng; các dự án thuộc ngân sách huyện gần 188 tỷ đồng. Số nợ đọng trong XDCB tại mỗi địa phương... cao hay thấp chủ yếu phụ thuộc vào khối lượng công trình và nguồn vốn. Trung bình mỗi địa phương trong tỉnh có số nợ đọng XDCB trên dưới 100 tỷ đồng.

Công trình trụ sở Sở NN&PTNT Hà Tĩnh đã phải dừng thi công do không có tiền trả nợ xây dựng
Công trình trụ sở Sở NN&PTNT Hà Tĩnh đã phải dừng thi công do không có tiền trả nợ xây dựng

Không ít địa phương trong tỉnh có số nợ XDCB cao. Huyện Kỳ Anh là một ví dụ. Theo báo cáo của UBND huyện Kỳ Anh, khối lượng thực hiện XDCB đến tháng 11/2012 của huyện là trên 1.000 tỷ đồng (chưa tính Khu KT Vũng Áng), trong đó: giá trị XDCB do huyện quản lý là gần 722 tỷ; giá trị XDCB do xã, thị trấn quản lý là 279 tỷ. Và tính đến thời điểm trên, các công trình do huyện, xã quản lý còn nợ khối lượng hoàn thành khoảng 168 tỷ đồng, trong đó: ngân sách Trung ương trên 58 tỷ đồng; ngân sách tỉnh gần 9,5 tỷ đồng; ngân sách huyện trên 21 tỷ đồng; ngân sách xã gần 72 tỷ đồng. Số nợ này ước tính sẽ lên đến trên 193 tỷ đồng vào 31/12/2012. Hiện huyện này đang đề nghị tỉnh hỗ trợ trả nợ 10 dự án với giá trị đề nghị trên 82 tỷ đồng.

Thành phố Hà Tĩnh hiện có số nợ so với khối lượng hoàn thành là 150 tỷ đồng. Các công trình như nâng cấp một số tuyến đê, Bệnh viện Thành phố, THCS Nam Hà...trên địa bàn Thành phố Hà Tĩnh hiện là những công trình còn có số nợ lớn...

Huyện Can Lộc cũng có số nợ không kém là bao. Theo ông Nguyễn Duy Cường - Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch huyện, ước tính đến cuối năm 2012, nợ XDCB của Can Lộc là khoảng 130 tỷ đồng. Các công trình còn nợ nhiều nhất ở Can Lộc cho đến nay là: Công trình Nâng cấp, mở rộng Khu Di tích lịch sử Xô viết- Nghệ Tĩnh Ngã Ba Nghèn, nợ trên 10 tỷ đồng(Ảnh); công trình Đường miền núi liên xã Thiên Lộc đi Phú Lộc, nợ gần 18,5 tỷ đồng... Xã Thiên Lộc của huyện này có thể được xem là xã có số nợ XDCB cao nhất cấp xã trong tỉnh với 12,4 tỷ đồng.

Xử lý nợ trước 2015

Có nhiều nguyên nhân gây nợ đọng XDCB. Song theo UBND tỉnh Hà Tĩnh, số nợ trên sẽ được các cơ quan chức năng rà soát, phân loại và xây dựng kế hoạch trả nợ. Phấn đấu hoàn thành xử lý nợ đọng trước năm 2015 theo đúng tinh thần Chỉ thị 27/CT của thủ tướng Chính phủ. Chỉ thị này đang được UBND tỉnh chỉ đạo quyết liệt các ngành chức năng, các địa phương trong tỉnh tập trung thực hiện và đã cho những tín hiệu tốt.

Theo Sở Kế hoạch - Đầu tư, việc bố trí thanh toán các khoản nợ được thực hiện theo các nguyên tắc: Nợ XDCB thuộc cấp ngân sách nào thì do cấp ngân sách đó chịu trách nhiệm bố trí nguồn thanh toán nợ; các công trình thuộc các chương trình mục tiêu quốc gia và các nguồn hỗ trợ có mục tiêu, trái phiếu Chính phủ được bố trí trả nợ theo đúng chương trình, nguồn vốn; ưu tiên bố trí thanh toán nợ cho các công trình quyết toán theo khả năng cân đối ngân sách và nguồn vốn của các chương trình; đối với các công trình hoàn thành, đã bàn giao đưa vào khai thác, sử dụng được bố trí thanh toán một phần nợ, số còn lại sẽ thanh toán sau khi có quyết toán được phê duyệt; tiếp tục bố trí vốn cho các công trình trọng điểm phục vụ mục tiêu phát triển KT-XH; phấn đấu xử lý xong số nợ XDCB trước năm 2015.

Theo các nguyên tắc trên, nguồn thanh toán nợ cũng đã được tỉnh bố trí. Theo đó, ngoài nguồn trái phiếu Chính phủ, Chương trình mục tiêu quốc gia, nguồn ODA thì nguồn hỗ trợ có mục tiêu và cân đối ngân sách địa phương, tỉnh sẽ tập trung nguồn vốn cho thanh toán nợ, phấn đấu hoàn thành trước năm 2015. Cụ thể: Thanh toán các khoản nợ vay, tạm ứng và chính sách phát triển 134,48 tỷ đồng, chiếm 9,94%; thanh toán nợ các công trình hoàn thành, đã đưa vào sử dụng và khối lượng thực hiện các công trình chuyển tiếp 817,078 tỷ đồng, chiếm 60,39%; đối với các công trình trọng điểm như KKT Vũng Áng, Đại học Hà Tĩnh, Cao đẳng nghề Vũng Áng: sau khi thanh toán các khoản nợ, bố trí cho các công trình chuyển tiếp cấp bách cần tiếp tục triển khai trong những năm tới 401,357 tỷ đồng, chiếm 29,67%.

Về việc thanh toán nợ các công trình đã quyết toán. Theo báo cáo của Sở Tài chính, tổng nợ các công trình đã quyết toán được phê duyệt trên địa bàn tính đến này là 216,064 tỷ đồng. Số nợ này dự kiến sẽ xử lý: Nguồn ngân sách tỉnh, ngân sách Trung ương hỗ trợ ngân sách tỉnh, Chương trình mục tiêu quốc gia, ODA... có số nợ 100,388 tỷ đồng, năm 2013 sẽ trả nợ 75,43 tỷ đồng, số còn lại sẽ tiếp tục trả trong kế hoạch 2014; nguồn ngân sách cấp huyện, nợ 39,767 tỷ đồng, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các đơn vị tập trung trả nợ theo tinh thần Chỉ thị 27/CT-TTg cua Thủ tướng Chính phủ và văn bản số 3730/UBND-TH1 của UBND tỉnh; nguồn ngân sách xã và tiền thu xây dựng các trường học, nợ 89,216 tỷ đồng, yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các xã, phường, thị trấn trả nợ theo tinh thần Chỉ thị 27 của Chính phủ và văn bản 3730 của UBND tỉnh; các doanh nghiệp (Công ty Bia Sài Gòn Hà Tĩnh và Công ty CP Sắt Thạch Khê) trả nợ các công trình GPMB và TĐC 2,841 tỷ đồng.

Qua tìm hiểu, được biết, các địa phương trong tỉnh cũng đã xây dựng kế hoạch, bố trí nguồn vốn để thực hiện việc trả nợ XDCB đúng theo tinh thần Chỉ thị 27 của Thủ tướng Chính phủ và văn bản 3730 của UBND tỉnh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast