Chưa xem xét vấn đề điều chỉnh tỷ giá

Đó là khẳng định của đại diện Vụ Chính sách tiền tệ (Ngân hàng Nhà nước - NHNN)) trong cuộc trao đổi với phóng viên Cổng TTĐT Chính phủ, chiều 20/2, về một số ý kiến cho rằng nên cân nhắc điều chỉnh tăng tỷ giá ngoại tệ trong thời gian tới.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo vị đại diện này, ở thời điểm hiện tại chưa nên đặt vấn đề tăng tỷ giá, vì sẽ tạo ra áp lực lạm phát trong bối cảnh còn nhiều yếu tố tạo áp lực gia tăng lạm phát trong thời gian tới, nhất là chỉ số giá tiêu dùng tháng 1 đã tăng 1,25% và tháng 2 (tháng Tết Âm lịch) sẽ tăng cao.

Đối với Việt Nam, sản xuất trong nước phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu nguyên vật liệu, khi điều chỉnh sẽ làm giá mặt hàng xuất khẩu tính bằng VND gia tăng, góp phần tăng lạm phát. Ngoài ra, khi điều chỉnh cần cân nhắc đến một số vấn đề như: nghĩa vụ trả nợ nước ngoài của ngân sách tính bằng VND sẽ tạo khó khăn thêm cho ngân sách.

Mặc dù việc phá giá đồng tiền có lợi ngay cho xuất khẩu nhưng lại tạo sự bất ổn về tâm lý, làm giảm lòng tin vào tiền đồng.

Có cùng quan điểm trên, một số chuyên gia cũng cho rằng, NHNN không nên phá giá đồng tiền mà nên cho phép tỷ giá biến động trong giới hạn 3% trong năm 2013.

Còn nhớ, hồi đầu năm 2012 cũng đã có lo ngại của giới phân tích cho rằng tỷ giá sẽ phải điều chỉnh rất mạnh, phải tăng khoảng 8 - 10% so với USD nhưng cuối cùng điều này đã không xảy ra.

Đến tối 20/2, NHNN vẫn duy trì tỷ giá bình quân liên ngân hàng ở mức 20.828 đồng/USD, không đổi suốt thời gian qua. Mức giá cao nhất của USD bán ra trên thị trường thấp hơn trần tỷ giá cho phép là 21.036 đồng/USD.
Theo chinhphu.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast