Chứng khoán, giá vàng thế giới biến động mạnh vì đấu khẩu Mỹ - Triều

Thị trường chứng khoán châu Á giảm điểm mạnh trong phiên sáng nay, nối tiếp phiên sụt giảm vào đêm qua của chứng khoán Phố Wall, khi các nhà đầu tư lo ngại về khả năng xảy ra xung đột quân sự giữa Mỹ và Triều Tiên. Trong khi đó, giá của các tài sản an toàn như vàng tiếp tục tăng mạnh.

chung khoan gia vang the gioi bien dong manh vi dau khau my trieu

Hôm qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục đưa ra những lời cảnh báo mạnh mẽ đối với Triều Tiên. Ông Trump nói, nếu Triều Tiên tấn công đảo Guam của Mỹ bằng tên lửa như kế hoạch đã được công bố, thì sẽ có “một sự kiện chưa từng ai chứng kiến trước đây”.

Theo tin từ Reuters, chỉ số MSCI châu Á-Thái Bình Dương không bao gồm thị trường Nhật Bản đã giảm 1,2% trong phiên sáng nay, hướng tới hoàn tất tuần giao dịch với mức giảm 2,1%.

Trong đó, chứng khoán Australia giảm 1,2%, thị trường Hàn Quốc giảm 1,3%, chứng khoán Hồng Kông giảm 1,6%, và chứng khoán Trung Quốc đại lục giảm 0,8%. Thị trường Nhật hôm nay đóng cửa nghỉ lễ.

Hôm qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục đưa ra những lời cảnh báo mạnh mẽ đối với Triều Tiên. Ông Trump nói, nếu Triều Tiên tấn công đảo Guam của Mỹ bằng tên lửa như kế hoạch đã được công bố, thì sẽ có “một sự kiện chưa từng ai chứng kiến trước đây”.

“Cái khác là lần này, những lời cảnh báo đáng sợ và cuộc khẩu chiến giữa Mỹ và Triều Tiên đã lên đến mức mà thị trường không thể phớt lờ”, ông Shane Oliver, trưởng bộ phận chiến lược đầu tư thuộc AMP Capital ở Sydney, nhận định. “Điều này lại diễn ra khi thị trường cổ phiếu đang đứng trước khả năng điều chỉnh, nên mức độ ảnh hưởng càng lớn hơn”.

Gần đây, nhiều thị trường chứng khoán đã lập kỷ lục nên rất dễ rơi vào một đợt bán tháo mới.

Trong phiên đêm qua tại New York chỉ số Nasdaq đóng cửa với mức giảm 2,1%, S&P 500 giảm 1,4%, và Dow Jones mất 0,9%. Cùng với đó, chỉ số đo lường sự biến động của thị trường Phố Wall tăng mạnh nhất trong 12 tuần, lên mức cao nhất kể từ khi ông Trump đắc cử Tổng thống vào ngày 8/11 năm ngoái.

Sáng nay, chỉ số MSCI World Index của thị trường chứng khoán thế giới đã giảm 0,1%, sau khi giảm 1,1% trong ngày hôm qua - mức giảm mạnh nhất kể từ ngày 17/5.

Đồng USD cũng bị các nhà đầu tư bán ra khá mạnh, khiến chỉ số Dollar Index giảm 0,2% trong phiên ngày thứ Năm. Trong phiên sáng nay tại châu Á, chỉ số này gần như đi ngang ở mức 93,412 điểm.

Trái với sự mất giá của cổ phiếu và USD, giá các tài sản được coi là “vịnh tránh bão” như vàng và Yên Nhật tăng mạnh. Chốt phiên ngày 10/8, giá vàng giao ngay tại thị trường New York tăng 8,9 USD/oz, tương đương tăng 0,7%, đạt mức 1.286,8 USD/oz, mức cao nhất trong 2 tháng.

Tại châu Á sáng nay, giá vàng giảm nhẹ. Lúc 10h theo giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay hạ 0,7 USD/oz so với đóng cửa phiên Mỹ, còn 1.286,1 USD/oz.

Trong hai phiên vừa qua, giá vàng đã tăng 2%, tiến tới hoàn tất tuần giao dịch với mức tăng 2,2%.

Tỷ giá đồng Yên so với USD đã đạt mức cao nhất trong 2 tháng. Sáng nay, đồng USD giảm giá thêm gần 0,2% so với đồng Yên, còn 109,065 Yên/USD, sau khi giảm 0,7% phiên hôm qua.

Trong nước, giá vàng cũng tăng đáng kể sáng nay. Lúc 10h, Tập đoàn DOJI niêm yết giá vàng SJC cho thị trường Hà Nội ở mức 36,37 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,45 triệu đồng/lượng (bán ra), tăng 70.000 đồng/lượng so với cuối ngày hôm qua.

Biểu đồ giá vàng của DOJI cho thấy giá vàng miếng SJC niêm yết tại doanh nghiệp này đang ở mức cao nhất trong gần 1 tháng.

Trong khi đó, giá USD tự do và ngân hàng vẫn ổn định. Giá USD tự do tại Hà Nội phổ biến ở mức 22.725 đồng (mua vào) và 22.745 đồng (bán ra), tăng 5 đồng/USD so với hôm qua. Ngân hàng Vietcombank giữ nguyên báo giá USD ở mức 22.695 đồng và 22.765 đồng, tương ứng giá mua và bán.

Theo VnEconomy

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast