Chung sức, đồng lòng đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm

Ngày 15-11, BTV Tỉnh uỷ họp phiên thường kỳ tháng 11 để cho ý kiến về Đề án tăng cường hợp tác và phát triển kinh tế đối ngoại của tỉnh giai đoạn 2012-2015 và nghe báo cáo tiến độ Dự án cấp nước cho KKT Vũng Áng. Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Thanh Bình, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Đinh Xuân Việt chủ trì phiên họp.

Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Thanh Bình: “Hoạt động ngoại giao và kinh tế đối ngoại giúp chúng ta học hỏi và tích luỹ nhiều kinh nghiệm từ các nước, hình thành tư duy và thực tiễn theo cơ chế thị trường, phù hợp luật pháp quốc tế".

Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Thanh Bình: “Hoạt động ngoại giao và kinh tế đối ngoại giúp chúng ta học hỏi và tích luỹ nhiều kinh nghiệm từ các nước, hình thành tư duy và thực tiễn theo cơ chế thị trường, phù hợp luật pháp quốc tế".

Buổi sáng, các thành viên dự họp đã nghiên cứu và cho ý kiến về Đề án tăng cường hợp tác và phát triển kinh tế đối ngoại của tỉnh giai đoạn 2012-2015.

Đề án đánh giá khá rõ thực trạng công tác đối ngoại thời gian qua, nhấn mạnh tiềm năng, lợi thế của tỉnh… đồng thời đưa ra phương hướng, mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể: đến 2015, thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước đạt 300 nghìn tỷ đồng; thu hút bình quân hàng năm đạt 50-70 triệu USD từ các nguồn vốn ODA, NGO; kim ngạch xuất khẩu đến năm 2020 đạt từ 12 – 25 tỷ USD; đón 2 vạn lượt khách quốc tế, doanh thu du lịch đạt 51 triệu USD/năm; mỗi năm đào tạo từ 28-30 nghìn lao động, trong đó cung cấp cho các dự án đạt trên 60%, xuất khẩu 6.000 lao động/năm…

Đóng góp ý kiến vào đề án, các đại biểu đều nhất trí cho rằng, việc ban hành đề án là hết sức cần thiết, đặc biệt trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay. Đề án đã được chuẩn bị công phu, bài bản, có căn cứ và tính khả thi cao.

Tuy nhiên, để đảm bảo phát huy hiệu quả cao, đề án cần đánh giá thực trạng, những tồn tại, hạn chế một cách chi tiết, cụ thể hơn, từ đó có những giải pháp khả thi hơn.

Năm 2011, Hà Tĩnh đã tổ chức thành công Hội nghị CG, qua đó thu hút được nhiều nguồn đầu tư nước ngoài.

Năm 2011, Hà Tĩnh đã tổ chức thành công Hội nghị CG, qua đó thu hút được nhiều nguồn đầu tư nước ngoài.

Kết luận cuộc họp, Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Thanh Bình ghi nhận, đánh giá cao công tác chuẩn bị và nội dung đề án, đồng thời cũng đề nghị các thành viên dự họp tiếp tục nghiên cứu, điều chỉnh, đề ra các giải pháp đồng bộ để sớm hoàn thiện dự án. BTV sẽ có kết luận về đề án để các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương quán triệt thực hiện.

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ nhấn mạnh: “Hoạt động ngoại giao và kinh tế đối ngoại giúp chúng ta học hỏi và tích luỹ nhiều kinh nghiệm từ các nước, hình thành tư duy và thực tiễn theo cơ chế thị trường, phù hợp luật pháp quốc tế. Để đề án tăng cường hợp tác và phát triển kinh tế đối ngoại của tỉnh phát huy hiệu quả, trước hết cần nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của mỗi cán bộ đảng viên, tạo sự thống nhất cao, hành động hiệu quả; đẩy nhanh tiến độ xây dựng các KKT; có các cơ chế, chính sách linh hoạt; tăng cường thu hút, xúc tiến đầu tư nước ngoài; tranh thủ nguồn lực của con em ở ngoài tỉnh, ngoài nước”.

* Buổi chiều, phiên họp tiếp tục với nội dung nghe báo cáo tiến độ Dự án cấp nước cho KKT Vũng Áng.

Dự án đã được Chính phủ đồng ý chủ trương xã hội hoá đầu tư, cho hưởng tối đa, được áp dụng và vận dụng các ưu đãi, hỗ trợ đầu tư trong các cơ chế chính sách hiện hành. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 4.415 tỷ đồng, trong đó, ngân sách nhà nước hỗ trợ 1.269 tỷ đồng (địa phương hỗ trợ 450 tỷ đồng, trung ương hỗ trợ 819 tỷ đồng).

Dự án đã và đang được nhà đầu tư (Công ty CP Tập đoàn Hoành Sơn) triển khai thi công từ tháng 11/2011. Tuy nhiên, đây là một dự án phức tạp, có tính kỹ thuật cao, đòi hỏi phải đầu tư nhiều thời gian từ khâu khảo sát, thiết kế đến thi công, nhiều hạng mục trải rộng; tổng vốn đầu tư lớn, điều kiện thời tiết không thuận lợi… nên đã ảnh hưởng lớn đến tiến độ dự án.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh kiểm tra tiến độ thi công Dự án cấp nước cho KKT Vũng Áng.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh kiểm tra tiến độ thi công Dự án cấp nước cho KKT Vũng Áng.

Đến nay, hạng mục đập dâng Lạc Tiến và hệ thống tuynen dẫn nước về sông Trí, chủ đầu tư đã chỉ đạo đơn vị thi công đào kênh dẫn cửa vào tuynen đạt 74%; hạng mục hồ Rào Trổ đã thi công đạt 20% khối lượng. Riêng hạng mục nhà máy nước giai đoạn 1, chủ đầu tư cam kết hoàn thành cơ bản, cấp nước cho nhà máy nhiệt điện Vũng Áng trước ngày 30/11/2012.

Kết luận buổi họp, Bí thư Tỉnh uỷ nhấn mạnh, đây là dự án lớn, không chỉ có ý nghĩa về mặt kinh tế mà còn có ý nghĩa về mặt chính trị rất lớn, thể hiện chính sách ưu đãi, uy tín của tỉnh đối với các nhà đầu tư trong KKT Vũng Áng. Vì vậy, chủ đầu tư cần đẩy nhanh tiến độ thi công đáp ứng kế hoạch đề ra, đồng thời đảm bảo chất lượng công trình, chất lượng nước. Các sở, ban, ngành, địa phương liên quan tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; phối hợp ban hành các cơ chế chính sách, giải quyết nhanh gọn hồ sơ thủ tục, bàn giao GPMB theo lộ trình để đầu năm 2013 nhà đầu tư thi công đồng loạt các hạng mục dự án.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast