Chuyển biến từ Cuộc vận động“Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Sau 3 năm triển khai thực hiện, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Sở công thương Hà Tĩnh phát động thực sự đã có sức lan toả, góp phần thay đổi nếp nghĩ của hầu hết người dân, tác động mạnh đến sức tiêu thụ hàng hóa tại thị trường nội địa. Bằng nhiều hình thức phù hợp, ưu thế của hàng việt đang ngày càng được khai thác và phát huy đúng mức…

Một trong những dấu ấn rõ nét của cuộc vận động này đã được thể hiện qua các phiên chợ hàng Việt tại các huyện vùng sâu, vùng xa như huyện Hương Khê, Kỳ Anh, Hương Sơn,Vũ Quang. Nó thực thực sự đã ghi những dấu ấn đẹp đối với bà con nông thôn về các sản phẩm hàng hóa, giá và nhiều chương trình khuyến mãi kèm theo. Số lượng người tiêu dùng tham gia mua sắm nhiều hơn đã kéo theo doanh thu của các loại hàng Việt Nam qua từng phiên chợ cũng tăng dần.

Nhờ không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, giá cả hợp lý nên các sản phẩm của Công ty Cổ phần Dược Hà Tĩnh đã có được chỗ đứng vững chắc trên thị trường thuốc chữa bệnh trong và ngoài tỉnh
Nhờ không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, giá cả hợp lý nên các sản phẩm của Công ty Cổ phần Dược Hà Tĩnh đã có được chỗ đứng vững chắc trên thị trường thuốc chữa bệnh trong và ngoài tỉnh

Nếu như những ngày đầu các doanh nghiệp tổ chức đưa hàng việt về nông thôn, vùng khó khăn, và các khu tái định cư mỗi phiên chợ, hội chợ chỉ có từ 1.000 – 1.500 lượt người tham gia với tổng doanh thu hơn 300 triệu đồng, thì đến nay mỗi phiên chợ hàng việt tại các vùng nông thôn thu hút từ 50 - 60 ngàn lượt người tham gia mua sắm với doanh thu hàng chục tỷ đồng. Ngoài ra, trong 3 năm qua đã có 60 chuyến hàng của 4 doanh nghiệp tham gia về các khu tái định cư và vùng nông thôn và đã thu hút hơn 50 ngàn lượt khách hàng tham quan mua sắm với doanh thu hơn 60 tỷ đồng.

Anh Văn Quốc Hoàng - Giám đốc Siêu thị Copmart đánh giá: Việc tích cực tham gia của cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Sở công thương Hà Tĩnh phát động trong thời gian qua chính là sức mạnh để cuộc vận động thật sự lan tỏa. Theo điều tra cho thấy, đến thời điểm này, người tiêu dùng trên địa bàn đã tự xác định được sẽ ưu tiên hàng việt. Tại các địa bàn vùng sâu vùng xa, tỷ lệ người tiêu dùng hàng Việt khá cao, chiếm trung bình từ 70 đến 80%....

Để hàng hóa Việt trở thành ưu tiên trong nếp nghĩ của người tiêu dùng trên địa bàn toàn tỉnh, Sở Công thương đã phối hợp với các cấp các ngành xây dựng các chương trình truyền thông về cuộc vận động. Trong đó, tập trung tuyên truyền về tiêu chuẩn, chất lượng, giá cả các mặt hàng, sản phẩm do các đơn vị, doanh nghiệp của Việt Nam sản xuất, nhất là các sản phẩm hàng hóa liên quan trực tiếp đến đời sống người dân.

Cùng với đó, ngành đã chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ công tác quy hoạch, xây dựng phát triển mạng lưới hạ tầng công nghiệp - thương mại đáp ứng nhu cầu sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, ngành còn hỗ trợ doanh nghiệp trong tỉnh tham gia các hội chợ triển lãm tại một số tỉnh, thành phố trong cả nước để có cơ hội quảng bá, giới thiệu sản phẩm và phát triển thị trường, tăng cường khả năng tiêu thụ sản phẩm trên thị trường nội địa.

Siêu thị Copmart Hà Tĩnh - Cầu nối cho người dân trên địa bàn ưu tiên dùng hàng nội
Siêu thị Copmart Hà Tĩnh - Cầu nối cho người dân trên địa bàn ưu tiên dùng hàng nội

Đặc biệt, Sở công thương còn tích cực định hướng, hỗ trợ các doanh nghiệp chính sách bình ổn giá, xây dựng và thực hiện phương án đầu tư mở rộng mạng lưới kinh doanh lâu dài và ổn định để đưa hàng hóa phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân. Ngành tư vấn, hỗ trợ, khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trong tỉnh triển khai các chương trình khuyến mại hàng hóa sản xuất trong nước nhằm kích cầu tiêu dùng và đẩy nhanh tốc độ lưu chuyển hàng hóa của các doanh nghiệp trên địa bàn.

Để cuộc vận động này ngày càng có sức lan toả, tạo sự chuyển biến thực sự về thói quen mua sắm của người dân, Sở công thương đã và đang triển khai nhiều biện pháp cụ thể, hiệu quả. Ông Trần Nhật Tân- Giám đốc Sở Công thương Hà Tĩnh chia sẽ: Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được xem là một trong những tâm điểm, chương trình hành động cần thiết và mang chiến lược lâu dài nên đòi hỏi sự nổ lực chung sức chung lòng của toàn thể nhân dân. Làm tốt vấn đề này sẽ là một trong những điều kiện cơ bản cho sợ phát triển kinh tế xã hội Hà Tĩnh trong những năm tiếp theo….

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast