Chuyển phí sang giá không ảnh hưởng đến thu ngân sách

Ông Vũ Khắc Liêm, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính cho biết, 17 khoản phí và lệ phí chuyển sang giá dịch vụ do Nhà nước định giá thực hiện từ 1/1/2017 về cơ bản không ảnh hưởng đến thu NSNN, do giá các dịch vụ này hầu hết đều giữ nguyên mức phí như hiện hành.

chuyen phi sang gia khong anh huong den thu ngan sach

Ông Nguyễn Anh Tuấn (đứng giữa) cho biết, khi chuyển từ phí sang cơ chế giá, cơ bản Nhà nước sẽ không trực tiếp hỗ trợ đối với giá các dịch vụ này. Ảnh: Hồng Vân

Phát biểu tại cuộc họp báo chuyên đề của Bộ Tài chính về cơ chế quản lý giá đối với nhóm hàng hóa dịch vụ chuyển từ phí, lệ phí sang giá và Nghị định 149/2016/NĐ-CP (NĐ 149) diễn ra chiều 27/12/2016, ông Vũ Khắc Liêm cho biết, theo Luật Phí và lệ phí, có 44 khoản phí và lệ phí sẽ được thực hiện theo cơ chế giá kể từ ngày 1/1/2017, trong đó có 17 dịch vụ do Nhà nước định giá, không bao gồm 2 khoản phí là viện phí và học phí đã chuyển sang cơ chế giá theo luật chuyên ngành.

Do hầu hết giá các dịch vụ này được giữ nguyên so mức phí, lệ phí hiện hành, nên việc chuyển các loại phí, lệ phí sang cơ chế giá về cơ bản không ảnh hưởng đến thu ngân sách nhà nước.

chuyen phi sang gia khong anh huong den thu ngan sach

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Quản lý giá cho biết thêm, khi được chuyển từ phí và lệ phí sang cơ chế giá, các dịch vụ này sẽ sử dụng phương pháp tính giá theo Luật Giá, đồng thời cơ bản Nhà nước sẽ không trực tiếp hỗ trợ đối với các dịch vụ này. Trong đó, đối với các nhóm mặt hàng Nhà nước còn định giá, sẽ tính đúng tính đủ chi phí cung ứng dịch vụ, trường hợp cần tăng giá thì phải thực hiện có lộ trình. Đối với giá các dịch vụ Nhà nước không định giá thì thực hiện theo cơ chế thị trường.

Cũng tại cuộc họp báo, ông Nguyễn Văn Truyền, Phó Cục trưởng Cục Quản lý giá cho biết, theo quy định tại NĐ 149, tổng cộng có 17 loại phí được chuyển sang cơ chế giá do Nhà nước định giá. Trên cơ sở đó, Chính phủ giao thẩm quyền cho 6 Bộ: Tài chính, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giao thông vận tải (GTVT), Lao động – Thương binh và Xã hội, Công thương, Y tế quy định giá 10/17 hàng hóa, dịch vụ. Đồng thời, UBND các tỉnh quy định 9/17 hàng hóa, dịch vụ. Hình thức định giá gồm khung giá, giá tối đa, giá tối thiểu và giá cụ thể.

Đáng chú ý, NĐ 149 đã sửa đổi, bổ sung một số quy định liên quan đến thẩm quyền quản lý của các bộ, ngành, địa phương đối với một số hàng hóa, dịch vụ. Trong đó, thẩm quyền rà soát và tiếp nhận Biểu mẫu đăng ký giá, văn bản kê khai giá đối với mặt hàng sữa và thực phẩm chức năng cho trẻ em dưới 6 tuổi theo quy định của Bộ Y tế, sẽ thuộc Bộ Công thương và Sở Công thương.

Đối với mặt hàng dịch vụ chuyên ngành hàng không thuộc danh mục nhà nước quy định khung giá, dịch vụ vận chuyển hành khách hàng không nội địa thuộc danh mục nhà nước quy định khung giá, cước vận tải hành khách tuyến cố định bằng đường bộ, cước vận tải hành khách bằng taxi, dịch vụ điều hành giao thông vận tải đường sắt, thẩm quyền tiếp nhận văn bản kê khai giá thuộc Bộ GTVT và Sở GTVT.

Cùng với đó, NĐ 149 cũng bổ sung thẩm quyền của Bộ Tài nguyên và Môi trường đối với sản phẩm dịch vụ công ích, dịch vụ sự nghiệp công trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường. Bổ sung mặt hàng kê khai giá gồm: Dịch vụ điều hành giao thông vận tải đường sắt thuộc thẩm quyền tiếp nhận của Bộ GTVT; ethanol nhiên liệu không biến tính, khí tự nhiên hóa lỏng (LNG), khí thiên nhiên nén (CNG) thuộc thẩm quyền tiếp nhận của Bộ Tài chính và Sở Tài chính.

Ngoài ra, Nghị định 149 chỉ quy định lập quỹ bình ổn giá đối với mặt hàng xăng, dầu tiêu thụ nội địa ở nhiệt độ thực tế và bỏ quy định lập quỹ bình ổn giá đối với mặt hàng điện và thóc, gạo tẻ thường.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Truyền, NĐ 149 đã bổ sung quy định: “Trường hợp kê khai giảm giá, tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thực hiện giảm ngay, đồng thời gửi văn bản kê khai giá để thông báo mức giá đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền”.

Cùng với đó, Nghị định bãi bỏ quy trình rà soát văn bản kê khai giá. Theo ông Truyền, nội dung thay đổi này nhằm bãi bỏ thủ tục hành chính về kê khai giá, đơn giản hóa các thủ tục, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, tổ chức sản xuất kinh doanh theo tinh thần Nghị quyết số 35/NQ-CP. Với thay đổi này, cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ tăng cường hậu kiểm về mức giá kê khai phù hợp với biến động của yếu tố hình thành giá trong trường hợp cần thiết để phục vụ công tác bình ổn giá, quản lý nhà nước về giá, kiểm tra, thanh tra theo quy định của pháp luật.

Cũng theo đại diện Bộ Tài chính, căn cứ quy định tại NĐ 149 và pháp luật liên quan, Bộ Tài chính đã ban hành 12 thông tư quy định về giá của 6 nhóm sản phẩm, dịch vụ từ phí chuyển sang cơ chế giá do Nhà nước định giá thuộc thẩm quyền quy định giá của Bộ Tài chính.

Về cơ bản việc chuyển từ phí sang giá do Nhà nước định giá không làm xáo trộn hoạt động cung ứng dịch vụ của đơn vị và việc sử dụng dịch vụ của các tổ chức, cá nhân. Đồng thời, Bộ Tài chính cho biết sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành, đơn vị trong việc nghiên cứu, đánh giá để xây dựng giá dịch vụ phù hợp với quy định hiện hành về phương pháp định giá chung theo nguyên tắc xác định giá quy định tại Luật Giá; phù hợp với đặc thù của từng ngành, từng dịch vụ và tình hình thị trường./.

Trả lời câu hỏi của báo chí liên quan đến giá sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi, ông Nguyễn Anh Tuấn cho biết, việc áp trần giá mặt hàng này hiện đang thực hiện theo Nghị quyết của Chính phủ, thời hạn áp trần đến hết tháng 12/2016. Sau thời điểm này, sẽ thực hiện theo các quyết định tiếp theo của Chính phủ.

Cũng theo ông Tuấn, sau hơn hai năm thực hiện biện pháp giá trần đối với mặt hàng sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi, nhìn chung đã đạt những mục tiêu yêu cầu đề ra. Trong đó, lần đầu tiên đã định danh được danh mục các sản phẩm sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi. Tính đến thời điểm hiện nay, cơ quan quản lý giá từ trung ương đến địa phương đã thực hiện kiểm soát, quản lý đối với toàn bộ hơn 910 dòng sản phẩm sữa này theo nguyên tắc tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh chủ động đăng ký, kê khai giá bán ra sản phẩm trong phạm vi mức giá tối đa quy định.

Theo Thời báo Tài chính

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast