Cơ bản đã hoàn thành các giải pháp PCCCR.

Không khí khẩn trương, quyết liệt trong triển khai thực hiện các giải pháp phòng cháy, chữa cháy rừng(PCCCR)năm 2013 tại BQL RPH Sông Ngàn Phố như càng được nhân lên theo “độ nóng” thời tiết. Ngay từ đầu tháng 4, cơ bản những nội dung cụ thể của nhiệm vụ này đã được đơn vị thực hiện và dự báo cho kết quả tích cực so với những năm trước.

Ban Quản lý RPH Sông Ngàn Phố:

BQL RPH sông Ngàn Phố hiện quản lý gần 28.000 ha rừng và đất lâm nghiệp trải dài trên địa bàn 16 xã của 2 huyện Hương Sơn và Vũ Quang, trong đó có trên 4.000 ha rừng trồng, chủ yếu là thông và thông xen keo. Bên cạnh những khó khăn luôn tồn tại của bao năm qua, như địa bàn xa, rừng phân tán, người dân sống chủ yếu dựa vào rừng, địa hình hiểm trở, lực lượng mỏng…, từ tháng 10/2012, diện tích rừng đơn vị tăng lên đáng kể, khi tiếp nhận thêm hơn 18.000 ha từ Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp và Dịch vụ Hương Sơn. Diện tích rừng lớn hơn, cộng với thực tế những năm qua, dù đã cố gắng nhưng đơn vị này mỗi năm vẫn để xẩy ra 7-8 vụ cháy rừng, khiến cho nhiệm vụ PCCCR càng thêm nặng nề.

Các ngành chức năng tỉnh đi kiểm tra đường băng cản lửa tại xã Sơn Lễ, Hương Sơn
Các ngành chức năng tỉnh đi kiểm tra đường băng cản lửa tại xã Sơn Lễ, Hương Sơn

Tiếp chúng tôi vào một buổi chiều đầu tháng 4, ngay sau khi đi kiểm tra việc triển khai phương án PCCCR của một số hộ nhận khoán, ông Nguyễn Hữu An-Trưởng BQL RPH sông Ngàn Phố, trải lòng: ”Nhiệm vụ BVR-PCCCR vốn đã khó khăn nay càng khó khăn hơn đối với chúng tôi. Thấu rõ điều đó, năm nay, đơn vị đã sớm có những bước chuẩn bị kỹ lưỡng và cố gắng đầu tư hơn cho nhiệm vụ PCCCR, dù lực lượng mỏng, kinh phí rất eo hẹp… ”. Qua trao đổi, được biết, tính đến thời điểm đầu tháng 4, từ phương án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, đơn vị này đã cơ bản triển khai xong các nội dụng PCCCR trên lâm phần quản lý. Theo đó, đã mở nhiều cuộc tuyên truyền thông qua các buổi họp xóm, họp xã, và các nhóm hộ nhận khoán; thông qua cam kết BVR- PCCCR với trên 350 hộ dân và học sinh(số cam kết sẽ tiếp tục được thực hiện); thông qua hệ thống loa truyền thanh xã, xóm. Những quy định, nghị định về công tác PCCCR, về xử phạt hành chính trong lĩnh vực quản lý, BVR…liên tục được phát trên hệ thống loa truyền thanh cơ sở tại các xã, xóm trên địa bàn các huyện Hương Sơn, Vũ Quang.

Theo ông An vào kho bảo quản dụng cụ, máy móc…mới thấy được sự cố gắng mới của đơn vị này đối với công tác PCCCR. Nhiều loại máy móc, phương tiện được xem là hữu dụng cho công tác PCCCR đã được đơn vị“cắn răng”mua sắm. Chỉ cho tôi 2 cái máy thổi gió mới mua(30 triệu đồng/máy), ông An, cho biết: Dù rất eo hẹp về kinh phí nhưng chúng tôi vẫn quyết định mua bởi qua thực tế cho thấy nó rất hữu ích trong dập lửa, làm sạch đường băng, ngăn vật liệu cháy… Tính đến nay, công tác tu sửa, xây dựng các công trình, mua sắm trang thiết bị, máy móc…phục vụ cho công tác PCCCR năm 2013 đã được Ban cơ bản hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch, với kinh phí dự trù, khoảng 300 triệu đồng, tăng 80 triệu so với năm trước. 6 vùng trọng điểm về cháy rừng cũng đã được Ban xác định và tập trung chỉ đạo…

BQL RPH Sông Ngàn Phố kiểm tra hoạt động máy thổi gió để sẵn sàng cho nhiệm vụ PCCCR.

BQL RPH Sông Ngàn Phố kiểm tra hoạt động máy thổi gió để sẵn sàng cho nhiệm vụ PCCCR.

Điều làm ông An chưa yên tâm là đến nay đơn vị mới hoàn thành được 20 trên gần 32 km đường băng cản lửa theo kế hoạch, trong đó, làm mới trên 2 km; còn gần 12 km đã phát thực bì nhưng chưa hoàn thiện. Công tác xử lý thực bì làm giảm vật liệu cháy cũng chỉ mới thực hiện trên 100 ha(đạt khoảng 30% kế hoạch). “Hai vấn đề này là rất quan trọng trong công tác phòng ngừa nên chúng tôi sẽ tiến hành thực hiện ngay khi điều kiện cho phép…Thời gian tới, ngoài việc tiếp tục công tác tuyên truyền, Ban sẽ tổ chức họp các hộ nhận khoán BVR để thành lập các tổ trực gác tại các cửa rừng, vào những ngày nắng nóng; hoàn thiện đường băng cản lửa trước 30/4; tổ chức diễn tập chữa cháy rừng…”, ông An, nói.

Về Sơn Tiến, xã năm trước đã xẩy ra 2 vụ cháy rừng thuộc lâm phần BQL RPH sông Ngàn Phố, trao đổi với Chủ tịch UBND xã Phan Văn Chúc, đựợc biết, sau khi hoàn thiện phương án BVR- PCCCR, xã đã tổ chức hội nghị đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2012 và triển khai nhiệm vụ năm 2013 đến các thôn xóm, chủ rừng trong toàn xã. Công tác phát dọn thực bì, giảm vật liệu cháy đã được tiến hành và sẽ tiếp tục khi điều kiện thời tiết cho phép. Lực lượng PCCCR của xã đã được thành lập. Vùng sâu, vùng xa Khe Cò được xã xác định là vùng trọng điểm…

Đến nay mọi bước chuẩn bị để đối phó với “giặc” lửa cũng đã được chính quyền và người dân xã Sơn Lâm, huyện Hương Sơn sẵn sàng. Bí thư đồng thời là Chủ tịch UBND xã Lê Trọng Lài, cho biết: Xã có khoảng 500 ha rừng dễ cháy, bởi vậy ngay từ những tháng đầu năm, xã đã chỉ đạo cho gần 400 hộ có rừng thực hiện việc xử lý thực bì và tổ chức kiểm tra. Hiện xã đã thành lập một trung đội 25 người với nòng cốt là lực lượng công an, dân quân xã. Công tác 4 tại chỗ cũng đã xã chuẩn bị để đáp ứng tốt việc dập lửa khi xẩy ra cháy rừng…

Nhìn chung, về một số xã trên lâm phần BQL RPH Sông Ngàn Phố, điều không khó để nhận thấy là đã có sự phối hợp chặt chẽ hơn giữa chủ rừng, chính quyền địa phương và các hộ nhận khoán trong việc triển khai thực hiện các giải pháp BVR- PCCCR so với những năm trước. Với những gì mà BQL RPH sông Ngàn Phố đã, đang và sẽ khẩn trương thực hiện cho chúng ta tin rằng, đơn vị này sẽ đạt được hiệu quả cao trong thực hiện nhiệm vụ BVR- PCCCR năm 2013.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast