Có giải pháp căn cơ bảo vệ môi trường khi phát triển công nghiệp

(Baohatinh.vn) - Ngày 14/6, đoàn công tác Văn phòng Trung ương Đảng do Phó Chánh Văn phòng Bùi Văn Thạch dẫn đầu có buổi làm việc với Tỉnh ủy Hà Tĩnh về tình hình phát triển công nghiệp gắn với bảo vệ môi trường. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Nam Hồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Tất Thắng tiếp và làm việc với đoàn.

co giai phap can co bao ve moi truong khi phat trien cong nghiep

Hiện nay, tại Hà Tĩnh có 2 khu kinh tế (KKT) là Vũng Áng và Cửa khẩu Cầu Treo, 2 khu công nghiệp (KCN ) Hạ Vàng và Gia Lách. Các KKT, KCN đang dần thể hiện được vai trò đầu tàu về phát triển công nghiệp của địa phương. Tính đến nay, có hơn 640 doanh nghiệp đang hoạt động, 158 dự án đầu tư tại các KKT, KCN.

Công tác bảo vệ môi trường tại các KKT, KCN cũng được địa phương, ngành chức năng hết sức quan tâm. Hiện đã có 242 dự án được phê duyệt thủ tục bảo vệ môi trường theo quy định, trong đó có 9 dự án do Bộ TN&MT phê duyệt.

co giai phap can co bao ve moi truong khi phat trien cong nghiep

Đoàn công tác kiểm tra thực tế tại một số dự án trọng điểm ở KKT Vũng Áng

Hà Tĩnh hiện có 22 cụm công nghiệp (CCN) được xây dựng trên tổng diện tích 580ha. Hiện đã có 137 dự án đi vào hoạt động, với tổng số vốn 4.697 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho hơn 3.100 lao động. Hà Tĩnh có 30 làng nghề truyền thống phân bố tập trung tại các huyện Đức Thọ, Thạch Hà, Can Lộc... Đến nay, UBND tỉnh đã phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án đầu tư hạ tầng kỹ thuật cho 9 CCN, phê duyệt đề án bảo vệ môi trường chi tiết cho 1 CCN.

Bên cạnh những kết quả đạt được, thời gian qua, việc phát triển công nghiệp gắn với bảo vệ môi trường tại các KKT, KCN, CCN còn tồn tại một số hạn chế, nhất là hệ thống xử lý chất thải tập trung; việc kiểm tra, giám sát về môi trường ở các dự án lớn còn nhiều bất cập; tình trạng rác thải phát sinh chưa được thu gom, xử lý kịp thời, tỷ lệ rác thải được xử lý còn thấp...

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Hà Tĩnh và ngành chức năng cũng đã giải đáp các thắc mắc của đoàn công tác liên quan đến một số cơ chế, chính sách hỗ trợ đồng hành với doanh nghiệp trong sản xuất gắn với bảo vệ môi trường; năng lực kiểm soát về môi trường của các ngành chuyên môn; công tác xử lý vi phạm về môi trường trên địa bàn; kế hoạch đánh giá tác động môi trường đối với doanh nghiệp đang hoạt động tại KKT, KCN, CCN...

co giai phap can co bao ve moi truong khi phat trien cong nghiep

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Nam Hồng khẳng định, hiện trạng phát triển công nghiệp của Hà Tĩnh như hiện nay là theo đúng quy hoạch mà Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt. Trong quá trình phát triển, xảy ra sự cố môi trường biển vừa qua là bài học xương máu cho Hà Tĩnh cũng như cả nước trong quá trình phát triển công nghiệp.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ kiến nghị đoàn công tác có ý kiến với Trung ương liên quan đến quy hoạch tổng thể một số dự án như nhiệt điện, lọc dầu… trong lộ trình phát triển Vũng Áng để đảm bảo môi trường cho KKT; quan tâm đến tính hiệu quả, nhất là về môi trường liên quan đến việc triển khai dự án mỏ sắt Thạch Khê.

co giai phap can co bao ve moi truong khi phat trien cong nghiep

Phó Chánh Văn phòng Trung ương Đảng Bùi Văn Thạch phát biểu tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, Phó Chánh Văn phòng Trung ương Đảng Bùi Văn Thạch chia sẻ những khó khăn mà Hà Tĩnh gặp phải, nhất là ảnh hưởng từ sự cố môi trường biển; đề nghị tỉnh căn cơ hơn trong việc lựa chọn nhà đầu tư; tăng cường các biện pháp bảo vệ môi trường, tăng cường xã hội hoá đầu tư xử lý môi trường; có các giải pháp ứng phó, phòng ngừa sự cố…

Phó Chánh Văn phòng Bùi Văn Thạch cũng tiếp thu các kiến nghị, đề xuất của Hà Tĩnh, tổng hợp trình lên Bộ Chính trị, Ban Bí thư nghiên cứu, chỉ đạo.

Chủ đề Mỏ sắt Thạch Khê

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast