Cô giáo Hải làm kinh tế trang trại

Về đến xóm Anh Hùng nói đến gương chăn nuôi giỏi thì không ai không biết đến gia đình cô Lê Thị Hải một trong những tấm gương đi đầu cho phong trào xây dựng nông thôn mới.

Màu xanh bạt ngàn trên trang trại của gia đình cô giáo Hải
Màu xanh bạt ngàn trên trang trại của gia đình cô giáo Hải

Sinh ra và lớn lên tại xã Thượng Lộc, huyện Can Lộc, tốt nghiệp Đại học sư phạm Hà Nội, chuyên nghành Ngữ văn, cô giáo trẻ Lê Thị Hải về dạy học tại trường THCS quê nhà. Đến nay, cô giáo Hải đã có gần 15 năm trong nghề. Bấy nhiêu năm sống với nghề là bấy nhiêu năm cô giáo Hải đã quên đi những lo toan, vất vả của cuộc sống đời thường, hàng ngày tâm huyết với từng trang giáo án, từng tâm hồn trẻ thơ, hết lòng vì học sinh thân yêu.

Không chỉ là một giáo viên say mê với nghề nghiệp, cô giáo Hải còn là người rất năng động, nhạy bén trong phát triển kinh tế gia đình. Cô Hải cùng chồng bàn bạc, thống nhất và quyết tâm đầu tư mở trang trại chăn nuôi tổng hợp kết hợp trồng cây ăn quả. Với phương châm “lấy ngắn nuôi dài” khi cây ăn quả trồng chưa khép tán, cô trồng xen canh sắn, ngô, đậu đỗ các loại để có sản phẩm phục vụ phát triển chăn nuôi. Hiện nay, tại khu đồi rừng này, gia đình cô đã qui hoạch thành một trang trại gồm 2 dãy chuồng để chăn nuôi lợn, hiện nay có gần 500 con lợn thịt cho mỗi năm 3 lứa xuất chuồng.

Khu chăn nuôi gà có khoảng 1000 con cho thu nhập 400 - 450 triệu đồng/năm. Cả một vùng đất từng hoang trọc năm nào, nay phủ một mầu xanh biếc. Hiện trang trại của cô có hơn 1000 gốc cam và bưởi Phúc Trạch, trong đó có hơn 300 gốc đã cho thu hoạch. Tổng doanh thu năm 2012 đạt 7.600 triệu đồng giải quyết công ăn việc làm cho nhiều lao động địa phương.

Giống gà Ả Rập được cô Hải nuôi thử cho thu nhập cao.
Giống gà Ả Rập được cô Hải nuôi thử cho thu nhập cao.

Ngoài ra cô còn tham gia các lớp tập huấn áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi của mình để nâng cao hiệu quả. Khi được hỏi về bí quyết để vừa hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn, vừa làm kinh tế giỏi, cô giáo Hải tâm sự: "Trước hết là niền đam mê, cũng như tạo công ăn việc làm cho người thân trong gia đình. Là một giáo viên trước hết tôi phải hoàn thành nhiệm vụ dạy dỗ các em học sinh, trở về nhà xuất phát từ điều kiện cuộc sống, nên cùng chồng con quyết tâm phát triển kinh tế để có điều kiện chăm lo tốt hơn cho con cái và gia đình”

Năm 2012 trạng trại chăn nuôi tổng hợp của gia đình cô được huyện ủy Can Lộc tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng nông

Giống lợn thịt Đài Loan với số lượng trên 500 con.
Giống lợn thịt Đài Loan với số lượng trên 500 con.

Nhờ mạnh dạn đầu tư, không nản lòng trước khó khăn, cô Hải và gia đình đã có một trang trại tổng hợp cho thu nhập ổn định. Không những chỉ làm giàu cho gia đình, vợ chồng cô còn tích cực tuyên truyền, hướng dẫn và là chỗ dựa vững chắc về tinh thần, là địa chỉ tin cậy để tư vấn, chăm sóc gà cho các hộ nghèo trong thôn. Đây là tín hiệu vui cho bài toán đổi mới tư duy, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xóa đói giảm nghèo xây dựng nông thôn mới trên vùng núi nghèo này.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast