Công bố, triển khai các chính sách phát triển nông nghiệp, nông thôn và xây dựng NTM

Sáng 18-3, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn chủ trì hội nghị trực tuyến công bố và triển khai các chính sách phát triển nông nghiệp, nông thôn và xây dựng NTM. Dự hội nghị có đại diện các sở, ngành liên quan và các địa phương trong tỉnh.

Trong quá trình triển khai thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM, tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành khá nhiều chính sách khuyến khích, hỗ trợ phát triển nông nghiệp, nông thôn và xây dựng NTM. Các quyết định 19, 24, 26…, đã thực sự đi vào cuộc sống và phát huy hiệu quả.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, trong quá trình triển khai các QĐ cũng đã bộc lộ một số khó khăn, vướng mắc nhất định như: cơ chế huy động và hỗ trợ nguồn vốn thực hiện theo Quyết định 19/QĐ-UBND chưa thật thông thoáng; phần kinh phí phải huy động để sử dụng kinh phí đúng tỷ lệ hỗ trợ (nhất là ở các xã được phân vốn nhiều) là khá cao.

Một số nội dung hỗ trợ của chính sách chưa phù hợp (do yêu cầu quy mô để được hưởng chính sách lớn dẫn đến có ít đối tượng đáp ứng được yêu cầu, những hộ có điều kiện kinh tế trung bình khó tiếp cận được chính sách). Hầu hết các xã đều khó khăn trong hỗ trợ ngân sách (5%) để thực hiện các QĐ. Mặt khác phân nguồn kinh phí như vậy đối với các hạng mục hỗ trợ ít thì sẽ không hiệu quả.

Trước thực tế đó, UBND tỉnh đã ban hành QĐ 09 (để bổ sung, sửa đổi QĐ 26); QĐ11 (để bổ sung, sửa đổi QĐ 24) và ban hành QĐ 10/2013/QĐ-UBND về quy định mức hỗ trợ từ ngân sách nhà nước cho từng nội dung, công việc cụ thể để thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2013- 2015.

Các quyết định này có nhiều điểm được điều chỉnh như: quy mô để được hỗ trợ lãi suất vay vốn thấp hơn; các đối tượng, nhóm được hỗ trợ lãi suất rộng hơn so với các QĐ trước; bổ sung đối tượng sản xuất, chế biến nấm.

Trước mắt, có ít nhất 3 đơn vị đã đầu tư sản xuất thì tỉnh sẽ hỗ trợ xi măng làm đường giao thông đến hàng rào trang trại, dự án

Trước mắt, có ít nhất 3 đơn vị đã đầu tư sản xuất thì tỉnh sẽ hỗ trợ xi măng làm đường giao thông đến hàng rào trang trại, dự án

Đối với việc hỗ trợ xi măng làm đường giao thông, đường điện đến các khu sản xuất tập trung phải có ít nhất 5-6 doanh nghiệp hoặc trang trại đầu tư sản xuất đáp ứng tiêu chí theo Thông tư 27 của Bộ NN và quy mô theo qui định của UBND tỉnh.

Ở cấp trung ương, ngày 20/2/2013, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 342/QĐ-TTg sửa đổi 5 tiêu chí của Bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới ban hành tại Quyết định số 491/QĐ-TTg ngày 16/4/2009. Các tiêu chí sửa đổi: 07, 10, 12, 14, 15.

Để các QĐ đi vào thực tiễn và phát huy hiệu quả, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn yêu cầu các ngành, các cấp, tổ chức đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền các QĐ bằng nhiều hình thức, gom các nội dung QĐ để dễ nhớ, dễ hiểu. Ngân hàng phối hợp với các địa phương tạo điều kiện tối đa cho người dân trong công tác giải ngân và hướng dẫn người dân sử dụng nguồn vốn một cách hiệu quả nhất.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn lưu ý các địa phương cần quan tâm về vấn đề dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi đang diễn biến hết sức phức tạp; phát động toàn dân ra quân làm GTNT thuỷ lợi nội đồng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast