Công tác chuẩn bị đã hoàn tất

Chỉ còn ít ngày nữa, hội nghị công bố quy hoạch tổng thể phát triển KT-XH đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư vào Hà Tĩnh sẽ được tổ chức. Hiện công tác chuẩn bị cho hội nghị đang được các sở, ngành liên quan tập trung hoàn tất. P.V Báo Hà Tĩnh đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Nguyển Thiện Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban tổ chức hội nghị xung quanh nội dung này.

Hội nghị công bố Quy hoạch tổng thể phát triển KT-XH và xúc tiến đầu tư vào Hà Tĩnh

Hội nghị công bố quy hoạch tổng thể phát triển KT-XH tỉnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2050 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, khẳng định nỗ lực và quyết tâm của Hà Tĩnh trong việc thu hút đầu tư. Đồng chí có thể phân tích rõ hơn về điều này?

Đúng vậy, trọng tâm của hội nghị là công bố nội dung quy hoạch tổng thể phát triển KT-XH tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2050 do Tập đoàn Monitor của Mỹ xây dựng, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1786/QĐ-TTg ngày 27/11/2012 gắn với xúc tiến đầu tư vào Hà Tĩnh năm 2013.

Một góc KKT Vũng Áng
Một góc KKT Vũng Áng

Quy hoạch tổng thể phát triển KT-XH của tỉnh có ý nghĩa hết sức quan trọng, xác định mục tiêu, định hướng phát triển dài hạn cho tỉnh đảm bảo phù hợp với chiến lược phát triển KT-XH cả nước; đồng thời là căn cứ để lập quy hoạch phát triển các ngành, lĩnh vực, địa phương, sản phẩm chủ yếu; là căn cứ xây dựng kế hoạch phát triển 5 năm và hàng năm của các ngành và địa phương. Quy hoạch đã chỉ ra những tiềm năng, lợi thế của tỉnh, đồng thời cũng phân tích, đánh giá những hạn chế, thách thức, từ đó đưa ra các biện pháp, giải pháp nhằm huy động, khai thác hiệu quả các nguồn lực, tận dụng tối đa cơ hội, khắc phục khó khăn, thách thức để đưa Hà Tĩnh phát triển nhanh và bền vững.

UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành và các địa phương căn cứ chiến lược phát triển để KT-XH của đất nước, quy hoạch phát triển vùng Bắc Trung bộ và quy hoạch tổng thể phát triển KT-XH của tỉnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2050 để rà soát, đánh giá sự phù hợp của các quy hoạch đã được phê duyệt, trên cơ sở đó đề xuất UBND tỉnh điều chỉnh bổ sung và xây dựng mới các quy hoạch trong năm 2013 và những năm tiếp theo đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất giữa các quy hoạch, phục vụ cho việc xây dựng kế hoạch 5 năm và hàng năm đạt kết quả cao.

Gắn với giới thiệu quy hoạch, hội nghị tập trung vào việc kêu gọi xúc tiến đầu tư vào Hà Tĩnh ở các ngành, lĩnh vực có lợi thế cạnh tranh, các dự án lớn, trọng điểm đã chỉ ra trong quy hoạch, đó là: sắt thép; nông nghiệp; thương mại, vận tải và hậu cần; sản xuất các sản phẩm từ thép; dệt may; xây dựng; GD-ĐT; viễn thông và hợp đồng dịch vụ thuê ngoài; lọc hóa dầu.

Hội nghị cung cấp toàn bộ thông tin cơ bản về chiến lược phát triển KT-XH, các lĩnh vực, ngành, địa bàn toàn tỉnh; giới thiệu những tiềm năng, lợi thế, chính sách ưu đãi đầu tư của Hà Tĩnh nhằm huy động các nguồn lực cho đầu tư phát triển.

Được biết, công tác chuẩn bị cho hội nghị đã được lãnh đạo tỉnh ta vận động và chuẩn bị hàng tháng nay. Nỗ lực này đã mang lại cho chúng ta những lợi thế gì trước thềm hội nghị, thưa phó chủ tịch?

Hội nghị lần này là cơ hội tốt để tỉnh quảng bá tiềm năng và cơ hội đầu tư, đặc biệt là các cơ hội mà chúng ta đã lựa chọn đưa vào quy hoạch. Vì vậy, tỉnh đã sớm có kế hoạch tổ chức, đã đưa vào chương trình triển khai nhiệm vụ kế hoạch phát triển KT-XH, QPAN từ đầu năm 2013. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban ngành liên quan đã trực tiếp làm việc với các bộ, ngành T.Ư, như: Bộ KH-ĐT, Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Ngoại giao, các đại sứ quán Nhật Bản, Hàn Quốc, các tổ chức quốc tế về các vấn đề liên quan đến hội nghị như công tác tổ chức, đại biểu tham dự, nội dung hội nghị, đặc biệt đã vận động được một số tập đoàn kinh tế lớn về các dự án đầu tư vào Hà Tĩnh…

Qua làm việc, tỉnh đã nhận được sự đồng tình cao, sự hỗ trợ và các ý kiến đóng góp quý báu của các tổ chức, cá nhân. Chắc chắn tại hội nghị này, nhiều dự án quan trọng, quy mô tương đối lớn sẽ được cấp giấy chứng nhận đầu tư cũng như các cam kết đầu tư. Lãnh đạo tỉnh cũng sẽ có các phiên làm việc với nhóm các nhà đầu tư, các nhà ngoại giao và các đại sứ… nhằm kêu gọi đầu tư và quảng bá hình ảnh của tỉnh trước bạn bè quốc tế.

Khoảng tháng 6 - 7/2013, Hà Tĩnh sẽ tiếp tục tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư tại Nhật Bản và Hàn Quốc. Với lợi thế đã có quy hoạch bài bản, chúng ta tự tin để mời gọi các nhà đầu tư từ các quốc gia này đến đầu tư và đồng hành với tỉnh.

Đồng chí có thể cho biết, đến thời điểm này, công tác chuẩn bị tổ chức hội nghị đã được thực hiện như thế nào?

Sau khi thống nhất với các bộ, ngành T.Ư, tỉnh đã giao Sở KH-ĐT, Sở Ngoại vụ làm việc với các cơ quan, đơn vị liên quan để mời tham dự và phát biểu ý kiến; khâu nối, thống nhất lựa chọn các phương án tốt nhất để tổ chức hội nghị. Công tác chuẩn bị đang được tiến hành một cách nghiêm túc, khẩn trương theo đúng lộ trình kế hoạch đề ra.

Dự kiến, hội nghị sẽ có sự tham dự của của lãnh đạo cao cấp Đảng và Nhà nước, các bộ, ngành T.Ư; các đại sứ và tổ chức quốc tế tại Việt Nam; đại biểu từ Lào, Thái Lan; các tổ chức doanh nghiệp ngoài nước; các tỉnh trong khu vực Bắc Trung bộ và các tỉnh thành kết nghĩa, có quan hệ hợp tác phát triển KT-XH với Hà Tĩnh; các nhà đầu tư tiềm năng do Monitor đề xuất trong quy hoạch; các tập đoàn kinh tế; các doanh nghiệp trong tỉnh và ngoài tỉnh cùng cơ quan báo chí, truyền thông của T.Ư và địa phương...

Công tác chuẩn bị tài liệu, tuyên truyền, địa điểm để đi tham quan thực tế, liên hệ đón tiếp đại biểu, trưng bày sản phẩm, đảm bảo ANTT và VSATTP, công tác lễ tân khánh tiết, chỉnh trang đô thị… cũng đang được các đơn vị liên quan chuẩn bị tích cực và chu đáo.

Tin tưởng rằng, với sự nỗ lực đầy trách nhiệm của các sở, ban, ngành địa phương cùng sự giúp đỡ của T.Ư, hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư vào Hà Tĩnh năm 2013 sẽ thành công, an toàn và tạo ấn tượng tốt đẹp với bạn bè trong và ngoài nước.

Xin cảm ơn đồng chí!

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast