Công trình thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang: Khẩn trương cho ngày chặn dòng

Theo kế hoạch, đến tháng 9/2013, công trình hệ thống thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang sẽ tiến hành chặn dòng đợt 1...

Theo đó, 422 hộ dân còn lại của 2 xã Hương Điền và Hương Quang (Vũ Quang) sẽ di dời đến 2 khu TĐC Hói Trung và Khe Ná - Khe Gỗ trước ngày 30/8 để bàn giao vùng lòng hồ (sau khi chặn dòng) cho dự án.

Các đơn vị thi công huy động tối đa phương tiện, máy móc, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành hạ tầng các khu TĐC.
Các đơn vị thi công huy động tối đa phương tiện, máy móc, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành hạ tầng các khu TĐC.

Đến nay, khu TĐC Hói Trung với tổng diện tích 838 ha, thuộc địa bàn xã Hương Thọ đã hoàn thành trên 85% khối lượng xây lắp. Trong đó, các hạng mục quan trọng đã cơ bản hoàn thành như: khu hành chính UBND xã, trường tiểu học 2 tầng, nhà bưu điện văn hóa… Đặc biệt, con đường gần 2 km từ đường Hồ Chí Minh vào khu TĐC Hói Trung đã được mở rộng và làm kiên cố.

Mặc dù chưa được như khu TĐC Hói Trung, nhưng khu TĐC Khe Ná - Khe Gỗ với tổng diện tích gần 1.600 ha trên địa bàn xã Sơn Thọ cũng đang được đẩy nhanh thi công để kịp bàn giao và đón bà con đến sinh sống trong tháng 8 theo lộ trình. Hiện tại, đã có 9/16 công trình tại khu TĐC này được nghiệm thu và bàn giao.

Những ngày này, cùng với tập trung xét duyệt nguồn gốc đất đai, kiểm đếm tài sản phục vụ công tác đền bù, GPMB của chính quyền địa phương, đẩy nhanh hoàn thiện công trình hạ tầng tại các khu TĐC của nhà đầu tư, các xã trong diện di dời cũng đang tích cực huy động cả hệ thống chính trị đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân chuẩn bị các điều kiện để sẵn sàng di dời và bắt tay vào xây dựng cuộc sống mới nơi khu TĐC.

Ông Nguyễn Đình Đức - Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban Bồi thường hỗ trợ TĐC công trình thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang, cho biết: “Vũ Quang đang tập trung chỉ đạo các địa phương và các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt kế hoạch di dời dân, đồng thời chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo chất lượng công trình. Ngoài việc di dời dân để đảm bảo tiến độ chặn dòng, chính quyền địa phương cũng đã có phương án tối ưu nhằm ổn định cuộc sống cho người dân khi đến các khu TĐC”.

Mặc dù sẽ phải rời bỏ nơi chôn rau cắt rốn đã từng gắn bó cả cuộc đời để đến vùng đất mới, nhưng những người dân 2 xã Hương Điền và Hương Quang đều nhận thức sâu sắc được trách nhiệm và nghĩa vụ của mình trong việc chấp hành nghiêm túc chủ trương của Đảng, Nhà nước và sẵn sàng hy sinh một phần lợi ích riêng cho mục tiêu chung. Tuy nhiên, bà con vẫn mong muốn được Nhà nước quan tâm hơn trong giải quyết các chế độ, chính sách; hỗ trợ lương thực thời gian đầu TĐC, bố trí quỹ đất sản xuất… để họ yên tâm thực hiện nghĩa vụ công dân của mình. “Gia đình tôi đã có 2 thế hệ sinh ra và lớn lên ở đây, giờ phải rời xa cũng quyến luyến lắm nhưng tất cả vì một mục tiêu chung - một công trình lớn, chúng tôi đã sẵn sàng di dời sớm. Chúng tôi tin tưởng và hy vọng, chính quyền sẽ đồng hành, giúp đỡ người dân có cuộc sống tốt hơn nơi ở cũ” - ông Phan Bá Lành (thôn Kiều, xã Hương Điền) chia sẻ.

Cùng với công tác khẩn trương hoàn thiện các khu TĐC của chính quyền và tinh thần sẵn sàng di dời của người dân, đơn vị chủ đầu tư dự án thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang cũng đang gấp rút hoàn thiện các phần việc của mình. Theo báo cáo của Ban Thủy lợi 4 - đơn vị chủ đầu tư dự án, đến nay, công tác chuẩn bị kỹ thuật đã cơ bản hoàn thành. Về cơ bản, giai đoạn 1 đã đáp ứng được các mục tiêu, kế hoạch.

Sau nhiều năm triển khai thi công với nhiều mong đợi, thời gian cho chặn dòng đợt 1, công trình thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang đang tiến gần đến mốc. Cùng với sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các cấp và các ngành chức năng, hơn lúc nào hết, mỗi người dân vùng lòng hồ cần phát huy tốt trách nhiệm và nghĩa vụ của mình, đảm bảo tiến độ di dời TĐC, ổn định cuộc sống mới, góp phần vào sự thành công của một dự án có tầm cỡ quốc gia trên địa bàn Hà Tĩnh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast