Công ty TNHH MTV Cao su Hương Khê: Vững tay chèo, vượt sóng cả

(Baohatinh.vn) - Trở thành thành viên của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam, Công ty TNHH MTV Cao su Hương Khê bắt đầu hành trình phát triển mới với muôn vàn gian khó. Thế nhưng, giữa muôn cơn sóng cả, con thuyền doanh nghiệp đã vững vàng hòa vào biển lớn. “Đó là kết quả từ quá trình lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Tổng giám đốc, sự đồng thuận, đoàn kết từ Đảng bộ đến mỗi cán bộ, công nhân, người lao động” - Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Công ty Trần Thanh Hà khẳng định.

Đảng lãnh đạo toàn diện

Bí thư Đảng ủy Công ty TNHH MTV Cao su Hương Khê Trần?Thanh Hà cho biết: “Nhiệm vụ đầu tiên chúng tôi xác định là phải tạo được sự đoàn kết cao trong cấp ủy, lãnh đạo công ty, từ đó, tập trung tuyên truyền, vận động, xây dựng niềm tin trong toàn thể cán bộ, công nhân, tạo sự đồng thuận vượt qua mọi thách thức”. Uy tín, vai trò của người lãnh đạo và sự chỉ đạo nhất quán của Đảng ủy, Ban Tổng giám đốc đã giúp đội ngũ cán bộ, công nhân, người lao động dần xóa bỏ những băn khoăn trong buổi đầu chuyển đổi sản xuất từ cây thông sang cao su, từ đó, tích cực trang bị kiến thức, kỹ thuật và kiên trì mở rộng diện tích, đẩy mạnh thâm canh nhằm đảm bảo chất lượng vườn cây.

Công ty TNHH MTV Cao su Hương Khê: Vững tay chèo, vượt sóng cả ảnh 1

Rừng cao su ở Nông trường Hương Long chuẩn bị cho khai thác mủ. Ảnh: Chính Cương

Quá trình phát triển diện tích trồng mới, mặc dù nhận được sự hỗ trợ tích cực từ Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam cùng với sự ủng hộ của tỉnh, nhưng thực tế triển khai còn gặp nhiều vướng mắc. Những mâu thuẫn nảy sinh trong công tác GPMB, tình trạng xâm lấn đất rừng của công ty xảy ra thường xuyên. Thêm vào đó, ở giai đoạn cuối nhiệm kỳ, giá mủ cao su giảm mạnh, gây khó khăn cho ngành cao su nói riêng và công ty nói chung. Tuy nhiên, với sự lãnh đạo vững vàng của Đảng bộ, công ty đã phối hợp hiệu quả với cấp ủy, chính quyền các địa phương tuyên truyền, vận động để nhân dân đồng thuận, ủng hộ việc phát triển cây cao su.

“Trong từng thời điểm, ở các chiến lược kinh doanh, đơn vị đều xác định: hoạt động của doanh nghiệp muốn có hiệu quả bền vững thì phải đặt dưới sự lãnh đạo toàn diện của Đảng. Vì vậy, tổ chức cơ sở đảng không ngừng được củng cố, công tác lãnh đạo của Đảng luôn đi trước, định hướng đúng đắn cho sự điều hành quản lý chuyên môn và kết nối các tổ chức đoàn thể để hoạt động hiệu quả. Liên tục từ năm 2010-2014, Đảng bộ Công ty TNHH MTV Cao su Hương Khê được tặng danh hiệu tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh và trong sạch vững mạnh tiêu biểu” - Bí thư Đảng ủy Trần Thanh Hà cho biết thêm.

Người lao động là trung tâm

Trong guồng máy được vận hành khá nhịp nhàng với quy chế phối hợp giữa Đảng ủy - Hội đồng thành viên, Ban Tổng giám đốc, người lao động luôn được xem là tâm điểm. Đảng bộ chỉ đạo các chi bộ và tổ chức đoàn thể, phối hợp với chuyên môn thực hiện nghiêm quy chế dân chủ cơ sở ở các nông trường. Hàng năm, công ty thực hiện việc công khai các định mức kỹ thuật, dự toán đầu tư để các nông trường, người lao động tự hạch toán, đánh giá kết quả sản xuất. Ngoài việc tổ chức hội nghị người lao động để ký kết thỏa ước lao động tập thể và trả lời những kiến nghị của người lao động, công ty còn thành lập Ban Đối thoại chính sách nhằm thường xuyên nắm bắt, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người lao động, từ đó có những điều chỉnh phù hợp, kịp thời trong quá trình thực hiện các chủ trương, chính sách.

Đặt người lao động vào vị trí trung tâm, nhiệm kỳ qua, Công ty TNHH MTV Cao su Hương Khê đã thực hiện hiệu quả việc cải thiện thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống cho cán bộ, công nhân và người lao động. Công ty đã đầu tư nâng cấp nhà làm việc, mua sắm trang thiết bị phục vụ sản xuất và sinh hoạt cho các nông trường, đội vùng sâu, vùng xa; mở các đợt tập huấn, hội thảo; tổ chức liên hoan văn nghệ, thể thao quần chúng sôi sổi; thực hiện khám sức khỏe định kỳ cho CBCNV; hướng người lao động đến các hoạt động từ thiện xã hội.

Vì vậy, CBCNV và người lao động ngày càng phấn khởi, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành của Ban Tổng giám đốc và vai trò đại diện của tổ chức công đoàn, từ đó, phấn đấu xây dựng doanh nghiệp vững mạnh toàn diện, ổn định và phát triển bền vững. Trong nhiệm kỳ qua, công ty đã khai hoang trồng mới trên 3.000 ha, tăng 63% so với đầu nhiệm kỳ; chăm sóc tốt hơn 4.800 ha vườn cây kiến thiết cơ bản; đầu tư xây dựng 17,6 km đường mới vào vùng trồng cao su, 5,5 km đường điện thắp sáng cho các nông trường; xây dựng nhà làm việc, nhà ở, kho vật tư, phân bón...; tổng doanh thu trong nhiệm kỳ đạt 35,42 tỷ đồng; thu nhập bình quân người lao động từ 2,6 triệu đồng (2010) tăng lên 3,7 triệu đồng (2014).

Bên cạnh đó, công ty còn hỗ trợ xã Phú Gia 200 triệu đồng thực hiện chương trình xây dựng NTM và đầu tư cơ sở hạ tầng ở các xã vùng sâu, vùng xa huyện Hương Khê, Vũ Quang với tổng giá trị trên 19,6 tỷ đồng; tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo từ thiện với số tiền trên 550 triệu đồng.

Nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ Công ty TNHH MTV Cao su Hương Khê tập trung lãnh đạo doanh nghiệp phát triển SXKD theo định hướng lấy mục tiêu phát triển cây cao su ngành nghề chính, đồng thời, tận dụng lợi thế đất đai để đầu tư sản xuất nông, lâm nghiệp kết hợp. Phấn đấu đạt các chỉ tiêu: trồng mới 2.150 ha, đến năm 2020, diện tích vườn cao su đạt trên 7.000 ha; khai thác, chế biến và tiêu thụ 3.690,3 tấn sản phẩm mủ; trồng và kinh doanh 400 ha keo nguyên liệu; trồng xen canh và kinh doanh 250 ha cây hương liệu, dược liệu; liên kết chăn nuôi lợn thịt công nghiệp 725 tấn; tổng doanh thu đạt 152.692,54 triệu đồng; nộp ngân sách 7.491,32 triệu đồng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast