Cốt lõi của đô thị Kỳ Anh vẫn là công nghiệp, dịch vụ, cảng biển

(Baohatinh.vn) - Sáng nay (12/4), Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh - Đặng Quốc Khánh chủ trì cuộc họp nghe báo cáo đầu kỳ quy hoạch chung xây dựng thị xã Kỳ Anh. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Tất Thắng cùng dự.

cot loi cua do thi ky anh van la cong nghiep dich vu cang bien

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh: Quy hoạch cần tập trung nghiên cứu nội dung phát triển công nghiệp và dịch vụ công nghiệp, cảng biển. Đây là nội dung cốt lõi của sự phát triển của đô thị Kỳ Anh

Mở đầu cuộc họp, đại diện Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn Quốc gia - đơn vi tư vấn lập quy hoạch đã trình bày tổng thể Đồ án Quy hoạch chung thị xã Kỳ Anh đến năm 2035. Nội dung của đồ án đã chỉ rõ hiện trạng xây dựng, hiện trạng phát triển đô thị của thị xã Kỳ Anh, trong đó đi sâu vào tình hình sử dụng đất đai, hạ tầng kỹ thuật (điện, đường, hệ thống cấp thoát nước, các công trình phúc lợi xã hội) của thị xã...

cot loi cua do thi ky anh van la cong nghiep dich vu cang bien

Đại diện đơn vị tư vấn trình bày Đồ án Quy hoạch chung thị xã Kỳ Anh đến năm 2035

Trên cơ sở các hiện trạng phát triển đô thị của thị xã, đồ án đã đưa ra những dự báo về hướng phát triển tương lai với những giải pháp trong quy hoạch sử dụng đất, tổ chức không gian cho các vùng kiến trúc đặc trưng... Đặc biệt, đồ án còn có sự đánh giá về tác động môi trường khi thực hiện quy hoạch và đưa ra các giải pháp cụ thể để giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

cot loi cua do thi ky anh van la cong nghiep dich vu cang bien

Giám đốc Sở Xây dựng Trần Xuân Tiến: Đơn vị tư vấn cần xin tỉnh những định hướng cụ thể điều chỉnh về chiến lược kinh tế - xã hội để làm cơ sở làm quy hoạch...

Là vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh với nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển công nghiệp và TM-DV nên đồ án sẽ ưu tiên cho mục tiêu phát triển công nghiệp và dịch vụ cảng biển; tuy vậy, vẫn đảm bảo sự phát triển hài hòa các ngành kinh tế khác của thị xã nhằm vừa hỗ trợ cho phát triển công nghiệp, vừa đảm bảo sự phát triển bền vững của đô thị, hạn chế những rủi ro do quá trình phát triển công nghiệp có thể tạo ra.

cot loi cua do thi ky anh van la cong nghiep dich vu cang bien

Giám đốc Sở TN&MT Võ Tá Đinh: Đến 2018 sẽ điều chính các mỏ khoáng sản trên địa bàn thị xã. Trên cơ sở hiện trạng của thị xã, mong đơn vị tư vấn làm rõ khu vực nào cần giữ nguyên và khu vực nào cần điều chỉnh cho phù hợp với tình hình phát triển.

Đóng góp ý kiến, đại diện các sở, ngành và thị xã Kỳ Anh cho rằng, đồ án cần bám sát vào các điều chỉnh trong phát triển KT-XH của tỉnh; cần quy hoạch diện tích phù hợp cho dịch vụ hậu cảng; lộ trình sử dụng các nguồn tài nguyên khoáng sản; phác thảo thêm các tuyến đường giao thông mang tính định hướng về không gian cho thị xã; tính toán mở rộng thêm hệ thống thoát nước để tránh ngập lụt; việc quy hoạch cần tính đến nhiệm vụ đảm bảo QP-AN...

cot loi cua do thi ky anh van la cong nghiep dich vu cang bien

Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh Nguyễn Quốc Hà: Mong các sở, ngành và nhà chuyên môn có những ý kiến đóng góp sâu sắc, trách nhiệm để hoàn thiện đồ án, sớm trình tỉnh phê duyệt.

Ngoài ra, một số ý kiến góp ý liên quan đến vị trí trung tâm hành chính gắn với đó là các cảnh quan môi trường, giao thông để tạo điểm nhấn.

cot loi cua do thi ky anh van la cong nghiep dich vu cang bien

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Tất Thắng: Kỳ Anh phát triển trên nền tảng là công nghiệp nặng và cảng biển. Đối với KKT Vũng Áng sẽ phát triển theo hướng xanh. Để làm được điều này, đề nghị tư vấn tính toán để có các khu vực trồng cây xanh theo hướng xen dắm.

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh đề nghị đơn vị tư vấn tiếp thu, nghiên cứu các ý kiến đóng góp của các sở, ngành và nhà chuyên môn. Nhìn chung, đồ án đã đánh giá một cách tổng thể hiện trạng đô thị và công tác quản lý quy hoạch của thị xã hiện nay. Định hướng của quy hoạch cần bám vào quy hoạch phát triển KT-XH của tỉnh, kế thừa quy hoạch phát triển KKT Vũng Áng và các tiềm năng, lợi thế của địa phương, nhất là về đất đai, vị trí địa lý.

Quy hoạch cần tập trung nghiên cứu nội dung phát triển công nghiệp và dịch vụ công nghiệp, cảng biển. Đây là nội dung cốt lõi của sự phát triển của đô thị Kỳ Anh mà trung tâm là KKT Vũng Áng, dựa trên tiềm năng, lợi thế, cảnh quan vốn có phát triển hài hòa giữa công nghiệp với môi trường.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị đơn vị tư vấn cần nghiên cứu, quy hoạch quỹ đất phù hợp dành cho các công trình, dự án chuẩn bị được đầu tư, nhất là nhà máy nhiệt điện 2, hậu cảng, hạ tầng thương mại dịch vụ...

cot loi cua do thi ky anh van la cong nghiep dich vu cang bien

Thị xã Kỳ Anh cần nghiên cứu, xem kỹ lưỡng và mức độ cần thiết trong việc xây dựng trung tâm hành chính tại khu vực mới để phù hợp với sự phát triển của thị xã trong tương lai; rà lại quy hoạch của các phường phù hợp với các tiêu chuẩn, điều kiện của đô thị; xây dựng các công trình phúc lợi xã hội phù hợp quy mô dân số, tốc độ phát triển trong tương lai.

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Chủ đề 65 năm ngày Bác Hồ về thăm Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast