Cuộc cách mạng chinh phục thiên nhiên, sản xuất lương thực bền vững

Ngày 26/3/1963, công trình thủy nông Linh Cảm - công trình thủy lợi lớn nhất miền Trung thời bấy giờ được khởi công, trở thành nhân chứng hùng hồn của cuộc cách mạng về thủy lợi. Đây thực sự là nền tảng, bước đi ban đầu trong hành trình thay đổi bộ mặt nông thôn huyện Đức Thọ, Can Lộc và TX Hồng Lĩnh.

Ra đời trong hoàn cảnh đất nước chiến tranh, quá trình xây dựng công trình, chúng ta đã được sự giúp đỡ chí tình, chí nghĩa của những người bạn Xô-viết về phương tiện, máy móc và kỹ thuật. Thành công của công trình là bài học lớn của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, giáo dục lý tưởng sống cho thanh niên, rèn luyện thanh niên ý thức lao động, lòng yêu quê hương, đất nước; là kinh nghiệm quý báu cho chúng ta tiếp tục làm những công trình thủy lợi lớn hơn, đưa ngành Nông nghiệp của Hà Tĩnh giành những thắng lợi to lớn.

Trạm bơm Linh Cảm. Ảnh: P.V.
Trạm bơm Linh Cảm. Ảnh: P.V.

50 năm – chặng đường đầy cam go, thử thách, những cán bộ, công nhân thủy nông Linh Cảm đã phát huy mọi khả năng, đưa dòng nước ngọt tưới mát ruộng đồng. Khi người dân được hưởng lợi nguồn nước để ổn định sản xuất bao nhiêu, chúng ta càng biết ơn, trân trọng những thành quả các thế hệ đi trước đã dày công xây dựng, vun đắp bấy nhiêu. Làm sao quên được hình ảnh những chiến sĩ pháo cao xạ được Bộ Quốc phòng điều về Linh Cảm để bảo vệ bến phà, đảm bảo huyết mạch giao thông và bảo vệ Trạm bơm Linh Cảm. Mặc dầu máy bay giặc Mỹ bắn phá rất ác liệt, có thời điểm tủ phân phối điện của trạm bơm được đưa vào trong hầm bê tông cốt thép, máy bơm khi vận hành nước tưới xong lại đưa vào dân sơ tán. Điều kỳ diệu là mưa bom bão đạn của giặc không khuất phục nổi ý chí của quân – dân và cán bộ, công nhân thủy nông Linh Cảm. Dòng nước ngọt của sông La, qua điều tiết của hệ thống trạm bơm đầu mối Linh Cảm theo kênh dẫn vẫn vươn tới đồng gần, ruộng xa để hạt thóc vàng của hậu phương Hà Tĩnh được chia sẻ đều đặn với tiền tuyến lớn.

Trong thời kỳ đổi mới, cơ chế chính sách của thủy nông không còn phù hợp với thực tiễn; cán bộ và công nhân đơn vị phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, như: mức thu thủy lợi phí, giá điện phục vụ hoạt động bơm tưới, sự xuống cấp của công trình, công tác quản lý về tổ chức bộ máy, mô hình quản lý. Tuy vậy, tập thể cán bộ đơn vị đã đoàn kết, đồng sức đồng lòng vượt qua mọi khó khăn, đảm nhận tốt mọi công việc mà cơ quan giao phó. Cơ chế khoán gọn tới người lao động được thực hiện; đảm bảo việc tưới đúng, tưới đủ và tưới kịp thời để cây trồng phát triển tốt. Nhiều năm qua, năng suất và sản lượng lúa của các huyện: Đức Thọ, Can Lộc và TX Hồng Lĩnh đạt 5 tấn/ha/vụ. Riêng năm 2013, nhiều xã của Đức Thọ và Can Lộc mạnh dạn thay đổi giống mới, tạo nên những cánh đồng mẫu, đạt năng suất hơn 6 tấn/ha/vụ. Sản lượng lương thực các địa phương được hưởng lợi hệ thống thủy nông Linh Cảm đạt xấp xỉ 40% sản lượng lương thực cả tỉnh.

Những năm gần đây, thông qua các chương trình dự án của Ngân hàng Thế giới (WB), Bộ NN&PTNT đã đầu tư trên 222 tỷ đồng sửa chữa, nâng cấp hệ thống thủy lợi Linh Cảm, hệ thống kênh mương được kiên cố, diện tích tưới được mở rộng, tạo thêm sức mạnh cho hoạt động của đơn vị, đáp ứng tốt hơn yêu cầu của nhân dân trong vùng.

Trải qua hơn nửa thế kỷ, Trạm nông giang Linh Cảm cũng được thay đổi dần tên gọi và đổi mới phương thức tổ chức, quản lý, khai thác hệ thống thủy lợi theo hướng vận động của quy luật khách quan. Ở mỗi thời điểm khác nhau và khó khăn khác nhau, nhưng cán bộ, công nhân đơn vị vẫn an tâm, phấn khởi và yêu nghề. Thực hiện Nghị quyết 26/2011/NQ-HĐND ngày 16/12/2011 của HĐND tỉnh, 3 công ty thủy lợi: Can Lộc, Hồng Lam, Hương Sơn được sáp nhập thành Công ty TNHH MTV Thủy lợi Bắc Hà Tĩnh với diện tích tưới 50.329 ha thuộc địa bàn 7 huyện, thị phía Bắc tỉnh Hà Tĩnh; quản lý 28 trạm, 20 hồ chứa nước, 9 cống ngăn mặn, giữ ngọt.

Kỷ niệm 50 năm xây dựng công trình thủy nông Linh Cảm, Công ty TNHH MTV Thủy lợi Bắc Hà Tĩnh vinh dự được Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất. Phần thưởng cao quý này không chỉ là niềm tự hào về công sức, trí tuệ của tập thể mà còn là nguồn động viên, khích lệ cán bộ, công nhân đơn vị phát huy hơn nữa truyền thống vẻ vang, góp phần CNH-HĐH nông nghiệp, nông thôn. Tin tưởng rằng, trong giai đoạn mới, đội ngũ cán bộ, công nhân Công ty càng thắt chặt tình đoàn kết, tiếp bước các thế hệ đi trước, nỗ lực rèn luyện nâng cao đạo đức, tác phong, lề lối làm việc và trình độ chuyên môn, đáp ứng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ quản lý, khai thác hệ thống công trình, góp phần làm nên những mùa vàng bội thu.

Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast