Đảm bảo an toàn công trình nhưng phải tuân thủ quy trình vận hành hồ Kẻ Gỗ

Sáng 12/10, Ban chỉ huy PCLB& TKCN tỉnh tổ chức buổi làm việc rà soát phương án điều tiết xả lũ và đảm bảo an toàn cho nhân dân vùng hạ du hồ chứa nước Kẻ Gỗ và Bộc Nguyên. Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện chủ trì buổi làm việc.

Theo báo cáo của Công ty TNHH MTV Thủy lợi Nam Hà Tĩnh, mặc dù trong đợt mưa lũ trong và sau cơn bão số 10, hồ Kẻ Gỗ xả tràn với lưu lượng và tổng lưu lượng không lớn (lưu lượng cao nhất là 100 m3/s và tổng lượng khoảng 3 triệu m3) nhưng phía hạ du đã bị ngập nặng cục bộ một số xóm ở xã Cẩm Mỹ và Cẩm Duệ (Cẩm Xuyên). Hiện tượng này không xảy ra kể từ 2010 trở về trước, việc ngập úng vùng hạ du Kẻ Gỗ diễn ra bất thường khiến cho quy trình vận hành xả lũ gặp khó khăn, bất lợi.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện: Chọn phương án điều tiết xả lũ và đảm bảo an toàn cho nhân dân vùng hạ du hồ chứa nước Kẻ Gỗ và Bộc Nguyên trước cơn bão số 11 là cấp thiết

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện: Chọn phương án điều tiết xả lũ và đảm bảo an toàn cho nhân dân vùng hạ du hồ chứa nước Kẻ Gỗ và Bộc Nguyên trước cơn bão số 11 là cấp thiết

Trong khi đó, đến 7 giờ ngày 12/10, vị trí tâm bão Nari (bão số 11) ở vào khoảng 16,0 độ Vĩ Bắc; 119,5 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 800km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 12 (tức là từ 118 đến 133 km một giờ), giật cấp 13, cấp 14. Theo dự báo, bão có khả năng đổ bộ vào miền Trung, từ Nam Hà Tĩnh đến Đà Nẵng.

Cũng tin từ Trung tâm KTTV tỉnh, bắt đầu từ ngày 15/10, nước ta sẽ đón đợt không khí lạnh mới, cộng với hoàn lưu của bão, trên địa bàn tỉnh sẽ có mưa lớn với dung lượng trung bình 200- 400mm (mưa trong bão số 10 tại Kẻ Gỗ 330 mm).

Hiện nay, mực nước hồ Kẻ Gỗ đạt 30,58 m với dung tích 288 triệu m3 (theo quy trình đến 15/10 là 29,5 m), vượt 1,08 m so với quy trình. Đơn vị quản lý, vận hành đã mở xả tràn với lưu lượng 150 m3/s từ 8h sáng ngày 12/10. Công ty TNHH MTV Thủy lợi Nam Hà Tĩnh đề xuất BCH PCLB các phương án giữ mực nước phòng lũ khi hạ du dâng cao và hồ Bộc Nguyên tiến hành xả lũ; phương án điều tiết an toàn trong trường hợp mưa kéo dài và thời tiết diễn biến xấu; khảo sát, đánh giá thực trạng tiêu thoát lũ vùng hạ du…

Kết luận buổi làm việc, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện khẳng định: Chọn phương án điều tiết xả lũ và đảm bảo an toàn cho nhân dân vùng hạ du hồ chứa nước Kẻ Gỗ và Bộc Nguyên trước cơn bão số 11 là cấp thiết, nhằm đảm bảo an toàn cho công trình đại thủy nông và vùng hạ du. Tuy nhiên, các đơn vị quản lý cần căn cơ một cách chính xác, khoa học để vừa đảm bảo an toàn công trình nhưng phải tuân thủ quy trình vận hành hồ. Thống nhất chỉ đạo Công ty TNHH MTV Thủy lợi Nam Hà Tĩnh mở lưu lượng xả tràn, đưa mực nước hồ về mốc 29,5 m, đúng với quy trình điều tiết trước 15/10.

Trong diễn biến tiếp theo, Phó chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Văn phòng PCLB&TKCN tỉnh chỉ các đơn vị quản lý phải theo dõi sát mực nước trong các hồ chứa để có phương án xử lý kịp thời; thông tin, cập nhật thường xuyên về hướng đi của cơn bão, lường định cụ thể các phương án PCLB- TKCN. Đề nghị các địa phương hạ du Thạch Hà, TP Hà Tĩnh và Cẩm Xuyên chủ động phương án di dời dân đến nơi an toàn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast