Đảm bảo an toàn tín dụng, kiên quyết xử lý nợ xấu

(Baohatinh.vn) - Chiều 12/1, Ngân hàng Nhà nước Hà Tĩnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác ngành ngân hàng năm 2014, triển khai nhiệm vụ năm 2015. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Nam Hồng, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y tới dự.

Đảm bảo an toàn tín dụng, kiên quyết xử lý nợ xấu ảnh 1

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Nam Hồng: Thời gian tới, đề nghị toàn hệ thống quán triệt sâu sắc những chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về cơ chế chính sách tháo gỡ khó khăn SX-KD, hỗ trợ lãi suất, hỗ trợ doanh nghiệp; tăng doanh số cho vay nhưng phải đảm bảo an toàn, kiên quyết xử lý nợ xấu.

Năm 2014, các ngân hàng trên địa bàn tiếp tục triển khai quyết liệt các giải pháp về tiền tệ, tín dụng nhằm kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế ở mức hợp lý; thực hiện hiệu quả các giải pháp mở rộng tín dụng gắn với kiểm soát, nâng cao chất lượng tín dụng, tập trung xử lý nợ xấu theo chỉ đạo của Chính phủ.

Các tổ chức tín dụng (TCTD) tích cực đẩy mạnh hoạt động huy động vốn để đáp ứng nhu cầu cho vay tại địa phương. Tính đến 31/12/2014, nguồn vốn huy động đạt 27.067 tỷ đồng, tăng 17,6% so với đầu năm; dư nợ đạt 22.530 tỷ đồng, tăng 12,17% so với đầu năm. Doanh số cho vay cả năm tăng trưởng cao so với đầu năm, đạt 22.530 tỷ đồng, tăng 12,17%.

Trong cho vay, các TCTD đã tập trung nguồn vốn cho nhóm khách hàng ưu tiên theo chủ trương của Chỉnh phủ và chỉ đạo của tỉnh. Cùng với đó, các TCTD đã tích cực xử lý nợ xấu, tỷ lệ đạt dưới 3%/tổng dư nợ, thấp hơn nhiều so với chỉ tiêu được phép.

Đảm bảo an toàn tín dụng, kiên quyết xử lý nợ xấu ảnh 2

Giám đốc Vietcombank Hà Tĩnh: Trong bối cảnh nền kinh tế còn khó khăn, mặc dù đã vào cuộc sớm nhưng việc tăng trưởng dư nợ của Chi nhánh hết sức khó khăn. Nhờ có những chính sách hỗ trợ SXKD của tỉnh đã giúp Chi nhánh đẩy mạnh cho vay những tháng cuối năm, đạt tốc độ tăng trưởng tín dụng 11,3%.

Thực hiện các giải pháp hỗ trợ SX-KD, các TCTD tiếp tục cho vay theo các nguồn vốn hỗ trợ lãi suất theo các chương trình, quyết định của Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh. Đồng thời, thực hiện nghiêm túc chủ trương hạ dần lãi suất cho vay. Cơ cấu lãi suất các món cho vay bằng VND với mức lãi suất từ 13%/năm xuống chiếm 99,49%. Mở rộng và nâng cao chất lượng thanh toán không dùng tiền mặt đáp ứng các giao dịch thanh toán.

Công tác điều hòa và quản lý tiền mặt diễn ra an toàn và trôi chảy trên toàn hệ thống. Thực hiện nghiêm túc các quy định về quản lý ngoại hối, kinh doanh tiền tệ, kinh doanh vàng. Thường xuyên đẩy mạnh hoạt động kiểm tra, kiểm soát. Công tác an sinh xã hội tiếp tục được quan tâm, trong năm 2014, tổng số tiền tài trợ đạt trên 28 tỷ đồng, chủ yếu huy động từ thu nhập của cán bộ toàn hệ thống.

Đảm bảo an toàn tín dụng, kiên quyết xử lý nợ xấu ảnh 3

Phó Giám đốc Agribank Hà Tĩnh Nguyễn Xuân Tâm: Trong năm 2014, Agribank tập trung nguồn vốn hỗ trợ phát triển các cây con chủ lực. Tuy nhiên, quá trình triển khai cho thấy người dân còn lúng túng về thực hiện các thủ tục để tiếp cận các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất. Vì vậy, các cấp, ngành chức năng cần tăng cường hỗ trợ, hướng dẫn cụ thể, giúp người dân tăng hiệu quả vốn vay.

Năm 2015, ngành ngân hàng đề ra 11 nhóm giải pháp để thực hiện có hiệu quả chính sách tiền tệ của ngành; đẩy mạnh hoạt động huy động vốn để đáp ứng nhu cầu cho vay. Theo đó, phấn đấu tốc độ tăng trưởng nguồn vốn huy động tăng 20% trở lên; tốc độ tăng trưởng dư nợ tín dụng từ 13%- 15%; tỷ lệ nợ xấu dưới 3%; kết hợp hài hòa giữa kinh doanh của ngân hàng với việc phục vụ nhiệm vụ phát triển KT-XH của tỉnh; không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động nhằm đảm bảo an toàn của từng TCTD và toàn hệ thống.

Đảm bảo an toàn tín dụng, kiên quyết xử lý nợ xấu ảnh 4

Thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho Giám đốc NHNN Hà Tĩnh Nguyễn Huy Tiến

Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Nam Hồng chúc mừng, biểu dương toàn ngành ngân hàng trong việc góp phần vào tăng trưởng KT-XH của tỉnh. Mặc dù tình hình kinh tế thế giới và trong nước phục hồi chậm, song, Hà Tĩnh vẫn đạt kết quả cao nhiều chỉ tiêu KT- XH. Trong tiến trình đó, ngành ngân hàng luôn đồng hành trên các lĩnh vực. Ngược lại, chính môi trường hoạt động sôi động, tăng trưởng nhanh của tỉnh đã tạo điều kiện thuận lợi cho ngân hàng phát triển.

Đánh giá cao việc ngành đã thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại trong hoạt động tín dụng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cho rằng: thời gian qua hệ thống cơ chế, chính sách được tỉnh ban hành đồng bộ để hỗ trợ SX-KD, tuy nhiên, chính sách hỗ trợ lãi suất chưa tác động mạnh mẽ đến các thành phần kinh tế. Thời gian tới, đề nghị toàn hệ thống quán triệt sâu sắc những chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về cơ chế chính sách tháo gỡ khó khăn SX-KD, hỗ trợ lãi suất, hỗ trợ doanh nghiệp; tăng doanh số cho vay nhưng phải đảm bảo an toàn, kiên quyết xử lý nợ xấu.

Các TCTD tiếp tục phối hợp, hỗ trợ nhau nhằm tạo ra môi trường cạnh tranh lành mạnh; chú trọng giáo dục chính trị, tăng cường năng lực cán bộ ngân hàng. Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh cần hình thành nhóm tư vấn để phân tích, dự báo tình hình phát triển và phản biện xã hội, theo đó tham mưu cho tỉnh về các chính sách phù hợp.

Tại hội nghị, Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh đã trao bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 1 tập thể và 1 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2009 - 2013; trao bằng khen của UBND tỉnh cho 2 tập thể và 4 cá nhân.

Chủ đề Tài Chính - Ngân Hàng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast