Đảm bảo hệ thống ATM vận hành thông suốt

(Baohatinh.vn) - Nghị định 96/2014/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh tiền tệ và ngân hàng vừa có hiệu lực, trong đó, quy định rõ việc xử lý vi phạm liên quan đến máy giao dịch tự động (ATM). Quy định mới được triển khai trong dịp cuối năm đang đặt ra yêu cầu đối với các ngân hàng thương mại (NHTM) trong việc thực hiện nghiêm quy định của pháp luật liên quan đến dịch vụ ATM.

Khách hàng được bảo vệ quyền lợi

Theo ý kiến của người sử dụng dịch vụ, mặc dù đã khẳng định những tiện ích vượt trội, tuy nhiên, trên thực tế, dịch vụ ATM chưa thực sự làm hài lòng khách hàng khi tình trạng quá tải thường xuyên diễn ra; an ninh ở nhiều điểm đặt máy ATM còn phức tạp. Bởi vậy, quy định về xử lý vi phạm hành chính liên quan đến máy ATM cho thấy khách hàng được bảo vệ khi sử dụng dịch vụ.

Đảm bảo hệ thống ATM vận hành thông suốt ảnh 1

Phòng Giao dịch Vietcombank Vũng Áng chủ động triển khai các giải pháp đảm bảo ATM hoạt động tốt trong dịp Tết Nguyên đán.

Chị Nguyễn Thị Thanh (phường Tân Giang, TP Hà Tĩnh) cho biết: “Chúng tôi đã bỏ chi phí cho việc mở thẻ và trong mỗi lần giao dịch bằng máy ATM... bởi vậy, không khỏi bức xúc khi gặp những trục trặc liên quan đến việc sử dụng dịch vụ. Tôi nghĩ, việc tăng cường giám sát nhà cung cấp dịch vụ là cần thiết để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng”.

Chị Trần Thị Huệ (thị trấn Kỳ Anh) cho rằng, với quy định mới được ban hành vào thời điểm cận kề Tết Nguyên đán, khách hàng hy vọng các ngân hàng sẽ nâng cao chất lượng dịch vụ và có giải pháp hữu hiệu để hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng ATM bị nghẽn.

Triển khai Nghị định 96, Ngân hàng Nhà nước tỉnh đã ban hành các văn bản chỉ đạo về việc tăng cường giám sát, thiết lập đường dây nóng để xử lý vi phạm liên quan đến máy rút tiền tự động; yêu cầu các NHTM thực hiện nghiêm quy định của pháp luật liên quan đến các dịch vụ thẻ ATM trong dịp tết. Ông Nguyễn Huy Tiến - Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh cho biết: Từ ngày 31/12/2014, chi nhánh đã thiết lập đường dây nóng để tiếp nhận thông tin phản ánh của các cá nhân, tổ chức khi phát hiện dấu hiệu vi phạm liên quan đến việc sử dụng máy giao dịch tự động. Số điện thoại đường dây nóng đã được thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng và niêm yết tại các điểm giao dịch tự động. Ngân hàng Nhà nước mong muốn người sử dụng dịch vụ nâng cao trách nhiệm trong việc phát hiện và thông tin qua đường dây nóng để cùng ngành chức năng thực hiện hiệu quả việc giám sát, xử lý vi phạm.

Ngân hàng nỗ lực nâng cao chất lượng

Hiện trên địa bàn tỉnh có 14 NHTM lắp đặt máy ATM với số lượng 122 chiếc, tập trung ở TP Hà Tĩnh, thị trấn Kỳ Anh và KKT Vũng Áng. Ngoài ra, còn có 8 ngân hàng lắp đặt 204 điểm thanh toán qua thẻ (POS) tại các điểm thương mại - dịch vụ. Với các NHTM, ATM vừa là sản phẩm chủ lực trong kinh doanh dịch vụ, vừa thể hiện thương hiệu của ngân hàng.

“Không chỉ chấp hành nghiêm các quy định liên quan đến máy rút tiền tự động mà trong chiến lược kinh doanh của ngân hàng, việc đầu tư nâng cao chất lượng hoạt động và mở rộng tiện ích của giao dịch qua máy ATM còn là một nhiệm vụ quan trọng của Vietcombank. Dịp Tết Nguyên đán, có 2 địa bàn được chi nhánh tập trung chỉ đạo và hỗ trợ để vận hành thông suốt máy ATM là TP Hà Tĩnh và KKT Vũng Áng”, Phó Giám đốc Vietcombank Hà Tĩnh - Nguyễn Thị Mai Thúy khẳng định.

Giám đốc Phòng Giao dịch Vietcombank Vũng Áng - Phạm Hồng Sơn cho biết, với 6 máy ATM trong KKT Vũng Áng, trong đó, 4 máy đặt ở khu vực dự án FORMOSA, đơn vị đang thực hiện tốt dịch vụ trả lương cho FORMOSA Hà Tĩnh và các nhà thầu liên quan. Qua nghiên cứu nhu cầu khách hàng trong dịp tết cho thấy, công nhân thường tập trung rút tiền lương vào gần ngày nghỉ tết. Vì vậy, phòng giao dịch đã chuẩn bị 8 tỷ đồng tiền mặt, sẵn sàng tiếp quỹ trước tết với mức bình quân 2 tỷ đồng/ngày. Với lượng giao dịch này, các máy ATM sẽ chạy hết công suất, nên việc kiểm tra, sửa chữa, bảo dưỡng đã được tiến hành. Bên cạnh đó, phòng giao dịch phân công cán bộ phối hợp với bộ phận bảo vệ trực 24/24h để tiếp quỹ kịp thời và xử lý nhanh sự cố.

Với số lượng máy ATM lớn nhất trong số các ngân hàng trên địa bàn (31), phân bổ ở 12 huyện, thị, thành phố, Agribank Hà Tĩnh đã chỉ đạo các ngân hàng cấp huyện tập trung giám sát chặt chẽ mức tồn quỹ ATM, tiếp quỹ đầy đủ, kịp thời, không để máy ATM hết quá thời hạn quy định. Bên cạnh đó, tăng cường biện pháp đảm bảo an ninh, bảo mật cho hệ thống ATM; cảnh báo khách hàng nâng cao cảnh giác đối với các hoạt động tội phạm sử dụng thẻ tăng mạnh vào dịp cuối năm.

Phó phòng Kinh doanh dịch vụ Agribank Nguyễn Mạnh Thắng cho biết, bên cạnh triển khai sớm các giải pháp trên, chi nhánh sẽ phối hợp chặt chẽ với tổ chức chuyển mạch thẻ để xử lý kịp thời các sự cố, khiếu nại, thắc mắc của khách hàng, đảm bảo các hoạt động giao dịch ATM được thông suốt trong dịp cao điểm.

Theo Nghị định 96/2014/NĐ-CP vừa được Thủ tướng Chính phủ ban hành thay thế Nghị định 202 và 95 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng, đơn vị nào để máy ATM hết tiền và không đáp ứng được nhu cầu rút tiền của khách hàng sẽ bị phạt lên đến 15 triệu đồng.

Ngoài ra, mức tiền phạt từ 10-15 triệu đồng cũng được áp dụng đối với các hành vi như: để máy ATM ngừng hoạt động 24h không thông báo; lắp đặt, thay đổi địa điểm, chấm dứt hoạt động của máy giao dịch tự động không đúng quy định; đặt máy tại nơi có hệ thống điện không đáp ứng quy định, để máy giao dịch tự động nuốt thẻ của khách hàng khi mất điện đột ngột; không duy trì hoạt động bộ phận hỗ trợ khách hàng để khách hàng liên hệ bất cứ lúc nào…

Chủ đề Tài Chính - Ngân Hàng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast