Đảm bảo thị trường ổn định phục vụ Tết nguyên đán Quý Tỵ

Năm 2012, mặc dù nền kinh tế gặp nhiều khó khăn, song, theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, sức mua và lượng hàng hóa vẫn tăng vọt như những năm trước. Tỉnh và ngành Công thương đã có những giải pháp hiệu quả nhằm đảm bảo thị trường hàng hóa ổn định, phục vụ nhân dân vui tết đón xuân.

Để chủ động bình ổn thị trường, Sở Công thương đã tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo triển khai công tác niêm yết giá tại các chợ, trung tâm thương mại, các tuyến phố buôn bán chính… Đến nay, việc niêm yết giá cơ bản đã đi vào nề nếp, tạo điều kiện thuận lợi cho người tiêu dùng trong việc lựa chọn và quyết định giá cả các sản phẩm theo nhu cầu, điều kiện của mình.

Các DN chuẩn bị lượng hàng hóa lớn phục vụ Tết

Các DN chuẩn bị lượng hàng hóa lớn phục vụ Tết

Bên cạnh việc chuẩn bị tốt công tác niêm yết giá, Sở Công thương đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Kế hoạch 4096/KH-UBND ngày 23/11/2012 về việc đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, bình ổn thị trường các tháng cuối năm 2012 và Tết Nguyên đán Quý Tỵ. Theo đó, tỉnh đã quyết định chi trên 2,1 tỷ đồng hỗ trợ lãi suất cho 9 doanh nghiệp với 9 mặt hàng thiết yếu phục vụ tiêu dùng, sản xuất. Đối với nhóm hàng tiêu dùng, các mặt hàng bình ổn là những mặt hàng được dự báo có thể có hiện tượng đột biến giá tại thời điểm thị trường có nhu cầu cao trong dịp Tết nguyên đán. Khối lượng hàng hóa dự trữ phục vụ dịp Tết bao gồm 520 tấn gạo, 34 tấn thực phẩm tươi sống, 126.000 lít dầu ăn, 49 tấn đường, 100 tấn rau củ quả, 75 tấn thực phẩm công nghệ, 10 tấn thực phẩm chế biến…

Bên cạnh bình ổn hàng tiêu dùng, năm nay tỉnh còn hỗ trợ bình ổn 5.808 tấn phân bón hóa học, 200 tấn giống các loại, nhằm đảm bảo phục vụ kịp thời cho vụ sản xuất đông xuân sắp tới. Ông Nguyễn Văn Dũng - Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết: “Năm nay thị trường hàng hóa sẽ ổn định, giá cả các mặt hàng cơ bản cũng ổn định, chỉ trừ một số thực phẩm như thịt bò, gà có thể có biến động khá lớn trong những ngày áp tết. Đến nay, các doanh nghiệp tham gia bình ổn giá đã đăng ký địa điểm bán hàng tại tất cả các huyện, thị, thành phố với 101 điểm ban hàng bình ổn, trong đó 44 điểm bán hàng tiêu dùng (29 điểm cố định, 15 điểm lưu động), 57 điểm bình ổn hàng sản xuất”.

Sở Công thương cũng yêu cầu các huyện, thị, thành phố căn cứ nhu cầu tiêu dùng tăng cao trong dịp Tết dương lịch và Nguyên đán, lập kế hoạch dự trữ hàng hóa phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng của nhâ dân, tránh tình trạng khan hiếm hàng dẫn đến tăng giá. Nhờ làm tốt công tác chỉ đạo và hỗ trợ lãi suất cho một số doanh nghiệp lớn tham gia bình ổn giá, đến nay, các thành phần kinh tế trên địa bàn đã ký kết sẵn sàng chuẩn bị một lượng hàng đủ đảm bảo phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng Tết Nguyên đán, quý 1 năm 2013 cũng như sản xuất Đông Xuân với 18 mặt hàng thiết yếu, tổng giá trị trên 500 tỷ đồng. Trong đó, 2.900 tấn gạo tẻ, 700 tấn gạo nếp, 20 tấn đậu xanh, 150.000 lít dầu ăn, 120.000 thùng bia lon, 100.000 két bia chai, 150.000 lít rượu các loại, 500 tấn thịt lợn hơi, 700 tấn thịt trâu, bò, 500 tấn thịt gà, 200 tấn bánh kẹo, 60 tấn mì chính, 250 tấn đường, 200 tấn rau xanh, 60.000 lít nước mắm, 2.000 lít xăng dầu, 45.000 tấn phân bón, 400 tấn lạc giống.

Lực lượng QLTT sẽ tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường trong dịp Tết Nguyên đán

Lực lượng QLTT sẽ tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường trong dịp Tết Nguyên đán

Ông Dương Anh Tuấn – Phó Giám đốc Công ty CP Thương mại Hà Tĩnh nhận định: “Năm nay, mặc dù kinh tế khó khăn nhưng theo nhận định, sức mua dịp tết vẫn tăng mạnh. Vì thế, chúng tôi vẫn chuẩn bị một lượng hàng hóa dự trữ lớn để cung ứng cho thị trường. Riêng hàng hóa dự trữ phục vụ tết năm nay, chúng tôi đã ký kết hợp đồng với nhà cung cấp gần 20 loại mặt hàng thiết yếu với trị giá 47,5 tỷ đồng. Dự kiến tổng doanh số bán ra trong 3 tháng dịp tết năm nay sẽ nằm ở mức 150 tỷ đồng”.

Giám đốc Co.opMart Hà Tinh Văn Quốc Hoàng cho biết, năm nay, Co.opMart chuẩn bị một lượng hàng hóa phục vụ tết giá trị 5o tỷ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng về hàng bình ổn giá, năm nay đơn vị tổ chức 4 điểm, trong đó, tập trung chính vẫn là TP Hà Tĩnh.

Giám đốc Sở Công Thương Trần Nhật Tân cho biết, để đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới, Sở đã chủ động tham mưu cho UBND tỉnh ban hành kế hoạch chỉ đạo thành lập Đoàn liên ngành kiểm tra, kiểm soát đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại trong các tháng cuối năm 2012 và dịp tết Quý Tỵ.

Đồng thời, Sở cũng chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường tăng cường công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, kiểm tra hàng giả, hàng nhái, hàng quá hạn sử dụng, nhất là vận chuyển, kinh doanh, tồn chứa pháo nổ, đèn trời, đồ chơi trre em mang tính kích động bạo lực… nhằm ngăn chặn và đẩy lùi các hành vi vi phạm các trật tự quản lý thị trường.

Bên cạnh đó, lực lượng quản lý thị trường sẽ kiểm tra, xử lý nghiêm minh hành vi đầu cơ găm hàng, tăng giá; không niêm yết giá và bán vượt giá niêm yết. Lực lượng quản lý thị trường sẽ tập trung mạnh vào việc kiểm tra, kiểm soát các mặt hàng xăng dầu, khí hóa lỏng, vật liệu xây dựng, phân bón, dầu ăn, đường sữa, bia rượu, thuốc chữa bệnh, thực phẩm chế biến, dịch vụ vận tải hành khách…

Với sự chỉ đạo, các cơ chế, chính sách của UBND tỉnh, sự vào cuộc quyết liệt của ngành Công thương cũng như tinh thần, trách nhiệm của các doanh nghiệp, thương nhân, có thể nói, thị trường hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán Quý Tỵ và sản xuất Đông xuân cơ bản được chuẩn bị đầy đủ, ổn định. Từ nay đến hết quý 1/2013, trong đó đặc biệt là dịp Tết Quý Tỵ, ngành Công thương sẽ chỉ đạo Chi cục QLTT ra quân quyết liệt để đảm bảo giữ thị trường ổn định, giúp nhân dân vui Tết đón xuân vui vẻ, đầm ấm.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast