Đảm bảo thông suốt tuyến năng lượng huyết mạch của đất nước

(Baohatinh.vn) - Với vị trí “đòn gánh” cung cấp, truyền tải điện năng cho 2 đầu khu vực Bắc miền Trung, Truyền tải điện Hà Tĩnh đóng vai trò hết sức quan trọng trong quá trình xây dựng và mở rộng mạng lưới điện. 20 năm trôi qua, đơn vị không ngừng trưởng thành và phát triển, đảm bảo tuyến năng lượng huyết mạch của đất nước luôn thông suốt.

Tuyến năng lượng huyết mạch…

Với vai trò thống nhất hệ thống điện dọc 3 miền Tổ quốc, đường dây siêu cao áp 500 kV Bắc Nam ra đời đánh dấu bước ngoặt trong chặng đường xây dựng và phát triển của ngành Điện Việt Nam. Được hình thành cùng đường dây 500 kV mạch 1, trong 8 năm đầu (từ 1994-2002), Truyền tải điện Hà Tĩnh chỉ thực hiện nhiệm vụ truyền tải điện năng, bù thông số và đóng cắt phân đoạn trên đường dây 500 kV với thiết bị chính là tụ bù dọc và kháng bù ngang.

Đảm bảo thông suốt tuyến năng lượng huyết mạch của đất nước ảnh 1

Phòng điều khiển - "đầu não" của trạm biến áp 500kV Hà Tĩnh.

Năm 2002, trạm được lắp đặt máy biến áp 500 kV, 220 kV cùng các ngăn lộ xuất tuyến 220, 110 kV, cung cấp điện cho các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình. Qua 3 năm vận hành, do nhu cầu tiêu thụ điện năng tăng cao khi đường dây 500 kV mạch 1 đã quá tải, trạm tiếp tục được mở rộng sang đường dây 500 kV mạch 2 nhằm tăng cường khả năng truyền tải và sự ổn định của hệ thống để kịp thời cung cấp lượng điện với công suất lớn cho 2 đầu khu vực. Truyền tải điện Hà Tĩnh quản lý 4 đường dây truyền tải, trong đó, 2 đường từ Nho Quan (Ninh Bình) vào trạm và 2 đường từ trạm vào Đà Nẵng.

Năm 2014, Trạm 500 kV tại Vũng Áng, cũng là trạm biến áp thứ 2 trên địa bàn Hà Tĩnh chính thức đi vào hoạt động. Theo đó, Hà Tĩnh đã trở thành một trong 4 địa phương của cả nước có 2 trạm biến áp 500 kV (Hà Nội, Hà Tĩnh, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh). Trạm 500 kV Vũng Áng đi vào hoạt động, đồng nghĩa trọng trách của những CBCNV ngành Điện càng trở nên nặng nề hơn trong việc đảm bảo cho tuyến năng lượng huyết mạch của đất nước luôn được thông suốt. Đảm nhận nhiệm vụ chính trị to lớn đã là một thử thách, điều kiện khí hậu khắc nghiệt của Hà Tĩnh khiến công việc của họ càng trở nên khó khăn gấp bội.

Bản lĩnh và trách nhiệm

Mặc dù đường dây 500 kV đi qua nhiều địa bàn có địa hình hiểm trở và phải làm việc trong môi trường tiềm ẩn nhiều rủi ro nhưng suốt hành trình 20 năm vận hành mạch 1 và gần 10 năm mạch 2, những CBCNV trong ngành luôn đảm bảo hệ thống lưới điện truyền tải được thông suốt, an toàn và liên tục.

Đảm bảo thông suốt tuyến năng lượng huyết mạch của đất nước ảnh 2

Đường dây siêu cao áp 500kV đánh dấu bước ngoặt to lớn trong quá trình xây dựng và phát triển của ngành điện Việt Nam

Nhiều năm qua, 567 vị trí cột trên đường dây 500 kV (tương đương 232 km) cùng 684 vị trí cột trên đường 220 kV (tương đương 252 km) đã được đơn vị vệ sinh định kỳ, căng lại dây dẫn và thay thế, nâng cấp thiết bị để khắc phục sự cố bẩn sứ cách điện, đảm bảo vận hành và tăng khả năng truyền tải. Không chỉ là cầu nối điện cho khu vực, các cán bộ Truyền tải điện Hà Tĩnh còn kiêm thêm công tác tuyên truyền, vận động nhân dân và doanh nghiệp thực hiện quy định của Nhà nước về đảm bảo vận hành an toàn hành lang lưới điện. Ngoài 201 CBCNV, trạm còn có lực lượng bảo vệ bán chuyên trách với 162 nhân viên trên toàn tuyến.

Để đảm bảo an toàn lưới truyền tải, hàng năm, Truyền tải điện Hà Tĩnh phối hợp chính quyền địa phương, doanh nghiệp, đơn vị xây lắp và lực lượng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy lập phương án diễn tập, phòng khi xảy ra sự cố. Ngoài ra, đơn vị cùng với ngành Điện thường xuyên đầu tư, nâng cấp, thay thế các thiết bị cũ, hỏng để đảm bảo vận hành trong khoảng cách an toàn 8m đối với đường 220 kV và 10m với đường 500 kV. Trong suốt quá trình vận hành, Truyền tải điện Hà Tĩnh chưa từng để xảy ra tai nạn lao động.

Công việc thầm lặng và không kém phần rủi ro nhưng sự quan tâm của Nhà nước và chính quyền địa phương chính là động lực cho cán bộ đơn vị phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ. Trăn trở lớn nhất của CBCNV đơn vị hiện nay là đường dây 500 kV từ trạm Vũng Áng nối với mạch 1 hệ thống lưới điện quốc gia có 8 vị trí cột tại thôn Hòa Lộc (xã Kỳ Trinh) vẫn chưa hoàn tất việc giải phóng mặt bằng, gây khó khăn trong công tác quản lý và vận hành nên trạm sẽ phải phối hợp tiến hành bảo vệ thi công.

Chủ đề Khu kinh tế Vũng Áng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast