Đảm bảo tiến độ, chất lượng các công trình xây dựng trong mùa mưa bão

Năm 2012 thành phố Hà Tĩnh triển khai nhiều công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn. Do đó, việc đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng thi công trước và trong mùa mưa bão được thành phố đặt lên hàng đầu.

Mùa mưa bão đang cận kề, trên công trường xây dựng Cầu Vồng bắc qua Hào Thành, hàng chục kỹ sư, công nhân Công ty Cổ phần xây dựng Thạch Bàn đang chạy đua với thời gian để hoàn thành việc thi công phần hạ bộ của công trình.

Công ty CP XD Thạch Bàn huy động phương tiện, máy móc đẩy nhanh tiến độ thi công phần hạ bộ của công trình xây dựng Cầu Vồng

Công ty CP XD Thạch Bàn huy động phương tiện, máy móc đẩy nhanh tiến độ thi công phần hạ bộ của công trình xây dựng Cầu Vồng

Theo ông Dương Đình Phong – Giám đốc Công ty cổ phần xây dựng Thạch Bàn, Dự án xây dựng cầu Vồng có tổng mức đầu tư hơn 10 tỷ đồng (phần xây lắp), được khởi động từ năm 2011, nhưng vì nhiều lý do khác nhau nên đến tháng 6 -2012 công trình mới được triển khai xây dựng. Cầu Vồng bắc qua Hào Thành, một trong những vị trí xung yếu của thành phố có nhiệm vụ điều hòa nguồn nước và tiêu úng trên địa bàn thành phố. Công trình xây dựng cầu Vồng được thi công theo phương pháp đắp bãi, ép cọc. Vì vậy, đơn vị thi công phải chuẩn bị chu đáo các điều kiện đảm bảo thi công để sẵn sàng triển khai phần xây lắp khi ngăn dòng. Theo các kỹ sư xây thi công thì việc xây dựng công trình phụ thuộc vào thời gian đóng mở của cống điều tiết phía hạ lưu, do đó đơn vị thi công phải chọn thời điểm thích hợp để ngăn dòng và dùng bê tông tươi để thi công, nhằm đảm bảo yêu cầu về thời gian. Ngoài ra, khu vực xung quanh mố cầu có hàng chục công trình dân sinh được xây dựng kiên cố nên khi triển khai xây dựng đơn vị phải tiến hành kè bờ, tránh nguy cơ sụt lún trong quá trình thi công. Nhờ huy động tối đa nguồn lực, máy móc, đến thời điểm này hạng mục xây lắp phần hạ bộ của công trình cầu Vồng đã cơ bản hoàn thành. Thời gian tới, đơn vị thi công sẽ chủ động triển khai được các hạng mục khác mà không phụ thuộc vào thời tiết cũng như tránh được những rủi ro trong mùa mưa bão.

Dự án đường Hải Thượng Lãn Ông kéo dài cũng nằm trong danh mục những dự án dân sinh cấp bách. Dự án có vị trí quan trọng đối với xu hướng phát triển của đô thị của thành phố, đồng thời đóng vai trò trung gian nối liền các tuyến phố trung tâm với Bệnh viện Đa khoa Thành phố ( dự kiến đầu tháng 10 sẽ đi vào hoạt động). Dự án được xây dựng trên địa phận phường Giang, đi qua vùng hay gập úng của thành phố. Theo các chuyên gia xây dựng, nếu dự án thi công không đảm bảo tính khoa học thì vô hình dung công trình trở thành tuyến kè ngăn nước, khiến vùng phía đông nam của tuyến đường dễ bị ngâp mỗi khi mưa bão kéo về. Trước yêu cầu đó, đơn vị thi công ( Công ty CP xây dựng cầu đường 19/5) đã bố trí linh hoạt các phương án thi công, ưu tiên những hạng mục quan trọng triển khai trước. Theo kỹ sư Lê Mạnh Hùng, trong quá trình thi công do chủ đầu tư chưa bàn giao hết mặt bằng nên quá trình triển khai dự án gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, với nhưng cố gắng của đơn vị thi công, đến thời điểm này dự án đã hoàn thành khoảng 65 % khối lượng, các hạng mục quan trọng như kênh thoát úng ngang dọc, nền đường đã cơ bản hoàn thành. Công tác đảm bảo an toàn cho hạng mục tiêu úng, thoát lũ được đặt lên hàng đầu, tránh được những rũi ro khi mưa lớn kéo dài.

Có mặt tại các công trình đang triển khai xây dựng, chúng tôi chứng kiến những nỗ lực của các đơn vị thi công trong thời buổi khó khăn như hiện nay. Theo đại diện của các đơn vị thi công, mặc dù thành phố có nhiều cố gắng tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà thầu triển khai thi công, nhưng trong bối cảnh khó khăn về tài chính, công tác GPMB chưa được thực hiện triệt để vì vậy tiến độ xây dựng gặp phải không ít khó khăn.

Theo Ông Phạm Tấn Sinh – Trưởng Ban QLCTXD thành phố, trong điều kiện khó khăn về nguồn vốn, thành phố lại đang triển khai rất nhiều dự án để phục vụ đời sống dân sinh, xây dựng cơ sở hạ tầng đô thị. Vì vậy UBND thành phố thực hiện việc ưu tiên về nguồn vốn cho các công trình hạng mục thiết yếu. Bước vào mùa mưa bão, thành phố tăng cường công tác chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị thi công huy động tối đa nguồn lực đảm bảo tiến độ, chất lượng dự án. Đồng thời, xây dựng phương án cụ thể đảm bảo an toàn cho công trình đang thi công, chuẩn bị đầy đủ, sẵn sàng huy động nhân lực, phương tiện và thiết bị vật tư phòng chống mưa bão. Đối với các công trình xây dựng đang thi công phần ngầm, các công trình hạ tầng kỹ thuật như hệ thống cấp thoát nước yêu cầu nhà thầu có biện pháp thi công phù hợp đảm bảo an toàn trong thi công mùa mưa bão, đặc biệt lưu ý biện pháp thi công nền đất, tường chắn, thi công trên cao...

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast