Dân buôn "méo mặt" vì quất cảnh!

(Baohatinh.vn) - Chưa năm nào thị trường quất cảnh ở Hà Tĩnh lại nhiều như tết Ất Mùi năm nay. Riêng khu vực đường Xô Viết Nghệ Tĩnh và Công viên Trần Phú (TP. Hà Tĩnh) có đến khoảng 15-20 điểm bán quất với khoảng trên 7.000 cây các loại. Người bán nhiều hơn người mua, cộng với thú chơi quất của người dân ngày càng ít khiến nhiều người buôn quất năm nay bị lỗ nặng.

Từ khoảng 24-25 tết, dọc khu vực bán hoa tết ở khu đô thị Bắc TP. Hà Tĩnh, quất cảnh được các hộ buôn đưa về la liệt. Cũng như các năm trước, năm nay thị trường quất cảnh khá phong phú, đa dạng, từ loại quất thế lớn, đến quất vừa và cả những chậu quất nhỏ để bàn. Nhìn chung, quất năm nay vẫn đẹp, nhưng nhiều người bán, trong khi các loại hoa tết ngày càng phong phú nên quất bị mất thị phần rất lớn.

Dân buôn "méo mặt" vì quất cảnh! ảnh 1

Vào lúc 20h đêm 30 tết, quất cảnh được rao bán 150 nghìn đồng/cây, ưng cây nào lấy cây đó

Theo quan sát, từ khoảng ngày 26 tết về trước, hầu như rất hiếm khách mua quất mà chủ yếu là mua các loại hoa lá, đào… Và, đến chiều 29 tết, trong khi các loại hoa khác đã bán gần hết thì quất vẫn đang bạt ngàn. Cuối ngày 30 tết, hầu hết các chủ hàng quất đã hạ giá bán nhưng khách mua vẫn ít. Phải đến 20-21h đêm 30 tết, khi các chủ hàng bán giá như đổ đi thì người mua quất mới nhiều.

Dạo xe một vòng quanh các điểm bán quất vào khoảng gần 21h đêm 30 tết, chúng tôi thấy rõ nét mặt rũ rượi của rất nhiều chủ hàng quất. Những lời mời mua hàng như cầu xin, như van nài được cất lên khắp nơi. “Anh ơi, mua hộ em một cây đi. Chỉ 150 nghìn/cây, tùy chọn, ưng cây nào lấy cây đấy…” - một chủ quất trên đường Huy Cận chào mời.

Dân buôn "méo mặt" vì quất cảnh! ảnh 2

“Anh ơi, mua hộ em một cây đi. Chỉ 150 nghìn/cây, tùy chọn, ưng cây nào lấy cây đấy…” - một chủ quất trên đường Huy Cận chào mời.

Đã gần đến thời khắc giao thừa nhưng anh Nguyễn Văn Hoàng (ở Thạch Trung - TP. Hà Tĩnh) vẫn đang cùng vợ con đội mưa cố bán nốt những cây quất còn lại. Anh Hoàng cho biết: “Chưa năm nào quất về nhiều và ế như năm nay. Tôi đem về 600 cây, mà đến thời điểm này vẫn còn 210 cây. Đến ngày 30 tết, chúng tôi buộc phải chấp nhận bán lỗ để thu hồi vốn. Chưa tính tiền thuê nhân công, đến thời điểm này, tôi lỗ khoảng tầm 15 triệu đồng. Chỉ còn vài tiếng đồng hồ nữa là hết năm, không còn hy vọng gì nhiều nữa rồi. Năm nay, thế là hết tết!”.

Dân buôn "méo mặt" vì quất cảnh! ảnh 3

Dân buôn méo mặt vì quất cảnh không bán được

Gần đến thời khắc giao thừa, khi mọi người, mọi nhà đang sum vầy chuẩn bị đón tết thì một số người buôn quất vẫn đang đội mưa để mong vớt vát thêm ít tiền cho đỡ lỗ…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast