Dành thời gian thỏa đáng cho NTM để tổ chức chỉ đạo sâu sát, hiệu quả hơn.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự và Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn cùng đại diện một số sở, ngành liên quan vừa đi kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) tại xã Cẩm Thành (Cẩm Xuyên).

Cẩm Thành là xã điểm của tỉnh hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM vào năm 2013. Sau 2 năm triển khai Chương trình xây dựng NTM, đến nay xã Cẩm Thành đã đạt 11/19 tiêu chí. Qua phong trào xây dựng NTM đã có một số mô hình sản xuất tiêu biểu được hình thành và tạo sức lan tỏa có ý nghĩa định hướng cho người dân tiếp cận với hình thức sản xuất mới, làm thay đổi thói quen tập quán sản xuất cũ; thúc đẩy người dân mạnh dạn đổi mới tư duy sản xuất tạo ra sản phẩm hàng hóa, nâng cao thu nhập. Năm 2011, thu nhập bình quân đạt 15 triệu đồng/người; tỷ lệ hộ nghèo còn 5,26%.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự và Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn cùng đoàn công tác kiểm tra vùng sản xuất lúa giống chất lượng cao của xã.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự và Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn cùng đoàn công tác kiểm tra vùng sản xuất lúa giống chất lượng cao của xã.

Mặc dù có vị trí địa lý giáp thành phố Hà Tĩnh, có hệ thống giao thông thuận lợi và đặc biệt chủ động nguồn nước phục vụ sản xuất và sinh hoạt từ hệ thống thủy lợi Kẻ Gỗ nhưng Cẩm Thành vẫn chưa phát huy được tiềm năng, lợi thế đó. Những tiêu chí đã đạt chưa bền vững. 8 tiêu chí còn lại chưa đạt lại là những tiêu chí cơ bản, mang tính quyết định (giao thông, thủy lợi, trường học, cơ cấu lao động, thu nhập, môi trường).

Để hoàn thành về đích NTM vào năm 2013, Đảng bộ và nhân dân phấn Cẩm Thành đã có những mục tiêu, giải pháp cụ thể, trong đó tập trung cao cho triển khai đề án phát triển sản xuất, nhân rộng các mô hình sản xuất có hiệu quả, triển khai đề án chăn nuôi tập trung. Cùng với phát triển sản xuất, Cẩm Thành tập trung huy động nguồn lực để hoàng thành tiêu chí giao thông, thủy lợi, trường học và các tiêu chí khác.

Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự ghi nhận sự một số kết quả đạt được của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Cẩm Thành trong việc thực hiện Chương trình xây dựng NTM. Tuy nhiên, Chủ tịch UBND tỉnh cũng thẳng thắn bày tỏ những băn khoăn khi tiến độ xây dựng NTM của xã rất chậm, chưa tương xứng với truyền thống, với tiềm năng lợi thế.

Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, những nguyên nhân tồn tại đó đều xuất phát từ chủ quan, từ sự chỉ đạo chưa triệt để, sâu sát, chưa đúng của cán bộ, các tổ chức đoàn thể cấp xã, thôn xóm. Đặc biệt, công tác tổ chức thực hiện chưa nghiêm túc, bài bản, còn có tư tưởng bao cấp, trông chờ, ỷ lại.

Để khắc phục tình trạng trên, về đích NTM vào năm 2013, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu BCĐ xã và các tổ chức đoàn thể cần dành thời gian thỏa đáng cho NTM, kiểm điểm nghiêm túc, rút ra bài học kinh nghiệm để tổ chức chỉ đạo sâu sát, quyết liệt hơn; quan tâm đến gốc sản xuất, xác định rõ sản phẩm chủ lực. Đặc biệt, cần tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân để từ đó huy động tối đa nguồn lực cho xây dựng NTM.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast