Đào Cẩm Hưng dọn mình đón tết.

Chỉ còn một tháng nữa là đến tết Nguyên Đán, các nhà vườn đang tích cực chăm sóc để đưa ra thị trường những loại hoa, trái đẹp nhất. Mặc dù sản phẩm và tên tuổi mới chỉ xuất hiện trên thị trường vài năm, nhưng cây Đào ở xã Cẩm Hưng (Cẩm Xuyên) đang được người chơi hoa cây cảnh hết sức yêu thích trong dịp tết đến, xuân về.

Mặc dù cây đào phai ở xã Cẩm Hưng đã có từ lâu đời, nhưng trồng đào để trở thành sản phẩm hàng hoá thì mới chỉ có 3 năm trở lại đây. Gia đình anh Nguyễn Đình Thắng - Thôn 9 xã Cẩm Hưng là một trong những hộ tiên phong trong việc đưa cây đào trở thành sản phẩm hàng hoá, và là hộ có số lượng gốc đào lớn nhất xã. Năm 2010 anh trồng và đưa ra thị trường hơn 50 cây đào phai, các năm tiếp theo mỗi năm anh trồng thêm một trăm gốc. Dự kiến tết này gia đình anh sẽ đưa ra thị trường khoảng gần 400 cây đào phai. Mặc dù thời gian trồng chưa dài, năm nay lại là năm nhuận, thời tiết mưa rét kéo dài nhưng gia đình anh Thắng đã biết cách chăm bón để cây đào trổ hoa vào đúng dịp tết cổ truyền của dân tộc.

Anh Thắng cho biết: Cây đào là một loại cây tương đối dễ trồng và dễ chăm sóc. Cũng theo anh Thắng, để cho đào ra hoa đúng vào dịp tết cổ truyền thì phải căn thời gian thích hợp và nghe ngóng thời tiết để trảy lá và bón phân đúng thời điểm. Để có được những kinh nghiệm tưởng chừng hết sức đơn giản như lại rất quan trọng này anh Thắng đã phải học hỏi qua bạn bè, sách báo và tìm hiểu trên mạng Intenet. Anh thắng dự kiến với 400 gốc đào phai năm nay sẽ cho thu nhập khoảng 200 triệu đồng, trừ chi phí gia đình còn lãi khoảng 150 triệu đồng.

Ảnh: Internet
Ảnh: Internet

Nếu như trước đây, đào cảnh, đào Nhật Tân chiếm lĩnh thị trường hoa, cây cảnh ngày tết, thì nay cây đào phai lại đang lên ngôi. Chính điều này đã tác động đến nghề trồng đào ở Cẩm Hưng. Với điều kiện đồi núi, đất đai rộng nên nhà nào cũng trồng đào. Đào Cẩm Hưng nhiều cành, phát triển tự nhiên, hoa to và nhiều nên được người chơi hoa cây cảnh yêu thích. Từ vài hộ trồng đào để làm cảnh, đến nay số hộ trồng đào ở Cẩm Hưng đã lên đến hàng trăm hộ, với số lượng lên đến hàng ngàn gốc. Trồng đào giờ không chỉ là thú chơi tao nhã mà còn tạo thu nhập rất lớn cho nhiều hộ dân ở đây.

Anh Hà Huy Tuấn - hộ trồng đào ở Cẩm Hưng- Cẩm Xuyên tâm sự: Ở xã Cẩm Hưng chúng tôi trồng Đào ngoài việc tăng thêm thu nhập cho gia đình thì trong dịp tết đến Xuân về cây Đào nở hoa đã tạo nên không khí vui tươi và ấm cúng cho ngày tết hình như đến sớm hơn với xóm làng và hơn thế nữa đó là một nét đẹp văn hóa của làng Đào Cẩm Hưng.

Nhà ít thì vài chục gốc, nhà nhiều thì vài trăm gốc. Mỗi cây đào phai rẻ cũng vài trăm ngàn, đắt thì lên đến 6,7 triệu thậm chí cả chục triệu đồng. Vì vậy các hộ gia đình ở Cẩm Hưng từ số tiền trồng đào ai cũng có một cái tết đủ đầy, vui vẻ. Và nghề trồng và kinh doanh Đào ở địa phương này đang ngày càng được phát triển mạnh hơn, có quy mô và bền vững hơn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast