“Đạo đức, sòng phẳng và khoa học”

Triết lý kinh doanh này đó giúp Công ty CP Lý Ngân - Vina vượt qua khó khăn, từng bước chiếm lĩnh thị trường điện tử - điện lạnh trên địa bàn Hà Tĩnh.

“Thiên thời - Địa lợi - Nhân hòa”, cha ông thường bảo vậy. “May mắn trong sản xuất kinh doanh là điều tôi chẳng phủ nhận. Có điều cơ hội là một điều gì đó thật mong manh. Nếu nhanh tay anh có thể tận dụng còn nếu không đừng ảo tưởng, chỉ hoài phí mà thôi. Với tôi chỉ đơn thuần kinh doanh thương mại. Nói một cách dân giả là mua và bán hàng điện tử của những thương hiệu có uy tín như: Panasonic, Sam sung… Nhưng nếu chạy theo lợi nhuận đưa hàng giả, hàng nhái vào thì lãi có thể thu về nhanh nhưng cũng đồng nghĩa là bị đào thải lập tức”, Giám đốc Công ty CP Lý Ngân - Vina Nguyễn Viết Ngân bật mí.

Niềm đam mê trở thành động lực để Giám đốc Ngân (bên phải) lãnh đạo doanh nghiệp ngày một tiến lên
Niềm đam mê trở thành động lực để Giám đốc Ngân (bên phải) lãnh đạo doanh nghiệp ngày một tiến lên

Cho đến nay, guồng máy vận hành của công ty vẫn diễn ra một cách trôi chảy với doanh thu năm sau luôn cao hơn năm trước và trong bối cảnh khó khăn như hiện nay tác động lớn đến mặt hàng tiêu dùng thì con số 100 tỷ đồng vào cuối năm 2012 không phải là một trở ngại lớn. Bởi đến thời điểm này doanh thu đã đạt 64 tỷ đồng. Nếu không có những biến cố tác động thì đến nay cụm siêu thị bán lẻ, khu văn phòng và khách sạn tại khuôn viên 5.100 m2 ở thị trấn Kỳ Anh đang được triển khai với tổng mức đầu tư 50 tỷ đồng.

Thành công của Lý Ngân Vi-Na là điều dễ nhận thấy nhưng ít ai biết được rằng sự khởi đầu của DN cũng không kém gian nan. Đó là thiếu vốn và mặt bằng kinh doanh. Trong đó yếu tố quan trọng lại ở người cầm lái.

Sinh năm 1960, ngay từ nhỏ ông Ngân đã có lòng đam mê nghề điện tử. Xuất phát từ đó, năm 1983 ông vào học tại trường Đại học Hàng hải cũng để thỏa mãn niềm đam mê này. Sau khi ra trường nhận công tác tại Công ty Bảo hiểm hàng hải được hơn 3 năm ông ra nước ngoài để “tầm sư học đạo”. CHLB Đức, Pháp, Bỉ rồi Ba Lan là những quốc gia ông đã từng đặt chân đến, trong đó CHLB Đức là quốc gia ông lưu lại nhiều nhất. Sau những cuộc “trường chinh” tìm đến những miền đất hứa kéo dài hơn 10 năm, đồng vốn thu về chẳng có gì đáng kể mà theo lời ông tâm sự thì: “Cũng chỉ đủ tiêu vặt trong một khoảng thời gian ngắn về nước. Nhưng bù lại, tôi học được những đức tính quý báu ở “xứ người” là: trung thực, thẳng thắn, dám nghĩ dám làm; đặc biệt là tính toán cặn kẽ và khoa học”

Từ Ba Lan về nước năm 1997, năm 1998, ông vào học tại trường Đại học Công nghiệp 4 tại quận Gò Vấp thành phố Hồ Chí Minh. Cuối năm 1999 ông về mở lớp dạy nghề điện tử tại thành phố Hà Tĩnh. Năm 2001 ông chuyển sang lĩnh vực kinh doanh nghề điện tử. Đây là khoảng thời gian khó khăn nhất. Bởi các mặt hàng điện tử cần phải có không gian rộng, hơn thế vốn đầu tư cũng rất lớn.

Kinh doanh hiệu quả, doanh nghiệp Lý Ngân GQVL cho 57 lao động với mức thu nhập ổn định từ 3,5-4 triệu đồng/người/tháng
Kinh doanh hiệu quả, doanh nghiệp Lý Ngân GQVL cho 57 lao động với mức thu nhập ổn định từ 3,5-4 triệu đồng/người/tháng

Sau nhiều đêm cân nhắc và suy nghĩ Lý Ngân chọn phương án an toàn “lây ngắn bóc dài” cóp nhặt từng đồng vốn để mua hàng và chọn giải phap thuê mặt bằng dù phải trả một khoản chi phí lớn. Triết lý kinh doanh cũng đơn giản chỉ là trung thực và sòng phẳng, không chọn lối làm ăn chụp giật. Khác với nhiều cơ sở khác, mua hàng ở Lý Ngân nếu không vừa ý khách có thể đổi hàng hoặc trả lại, vì vậy khách hàng tìm đến với Lý Ngân ngày càng nhiều. Lý Ngân khong chỉ biết nắm bắt yếu tố tâm lý dựa vào kết quả thăm dò thị trường để đưa về những mặt hàng cần thiết mà còn giữ chữ tín đối với các nhà cung cấp hàng bằng cách thanh toán sòng phẳng và tạo niềm tin bằng sự trung thực của mình

Đến năm 2004 Công ty Lý Ngân Vi- Na 1 được đưa vào hoạt động. Kể từ đó đến nay, công ty luôn có bước phát triển không ngừng cả về số lượng lẫn chất lượng. Rồi Lý Ngân 2, 3 tiếp tục xuất hiện tại thành phố Hà Tĩnh và huyện Kỳ Anh nâng ổng số diện tích sàn lên 6.500m2; đồng thời GQVL cho 57 lao động với mức thu nhập ổn định từ 3,5-4 triệu đồng/người/tháng.

Người dân thành phố nói riêng người Hà Tĩnh không chỉ biết đến quá trình “ăn nên làm ra” mà Lý Ngân Vi-Na còn ghi dấu ấn rõ nét trong các hoạt động từ thiện nhân đạo và trở thành một trong những DN làm đi đầu trong các phong trào: “Đến ơn đáp nghĩa”; “uống nước nhớ nguồn”.. với tổng mức chi phí hàng năm từ 200-250 triệu đồng.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Tĩnh Trương Tiến Hương nói rằng: “Đây là một DN tham gia đầy đủ và tích cực trong các phong trào thành phố phát động. Mới đây, Công ty Lý Ngân còn đóng góp 2 triệu đồng vào quỹ 27/7 và 10 triệu đồng quỹ người tàn tật. Còn họ trao trực tiếp cho các phường xã hay các huyện cũng khá nhiều nhưng là bao nhiêu chúng tôi không biết chính xác”.

“Ngay cả thời điểm còn “rách”, chúng tôi đã thực hiện đạo lý tốt đẹp ngàn đời cha ông thường dạy “lá lành đùm lá rách”. Làm từ thiện được cả hai mặt, vừa thể hiện tính nhân văn cao cả lại là cách mình tự quảng cáo mình bằng miệng mà không một cơ quan truyền thông nào có thể làm được điều đó”, ông Ngân tâm sự thật lòng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast